Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện ngay các giải pháp đảm bảo cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện

Bộ Công Thương vừa có Công văn số 1225/BCT-DKT ngày 11/3/2022 gửi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện.

Theo đó, Bộ Công Thương nhận được văn bản của một số chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than (trong đó, có nhà máy nhiệt điện BOT Vĩnh Tân 1) báo cáo về việc TKV và Tổng Công ty Đông Bắc cung cấp không đủ khối lượng than trong 2 tháng đầu năm 2022 theo Hợp đồng mua bán/cung cấp than đã ký. 

Để đảm bảo an ninh cung cấp điện năm 2022, Bộ Công Thương yêu cầu TKV và Tổng Công ty Đông Bắc khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo năng lực sản xuất than, thực hiện mọi giải pháp đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo đúng Hợp đồng mua bán/cung cấp than đã ký (đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện BOT sử dụng than trong nước để tránh xảy ra tình trạng phía Việt Nam phải bồi thường do ngừng máy vì thiếu nhiên liệu).

"Trong bất luận trường hợp nào cũng không được để thiếu than cho sản xuất điện theo cam kết tại Hợp đồng đã ký", Bộ Công Thương khẳng định.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN có giải pháp điều độ hệ thống điện quốc gia phù hợp tình hình thực tế; chỉ đạo Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) thông báo kế hoạch huy động cập nhật hàng tháng cho chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than để kịp thời thu xếp nguồn than, đảm bảo cung cấp đủ than cho hoạt động của nhà máy trong các tháng còn lại của năm 2022 và các năm tiếp theo.

Công văn của Bộ Công Thương nhấn mạnh, EVN và TKV cần phối hợp chặt chẽ trong kế hoạch huy động và cung cấp than của các nhà máy nhiệt điện BOT sử dụng than trong nước, tránh tình huống gây bất lợi chung cho phía Việt Nam.

Thy Thảo