Tấn công những điểm nóng, bình ổn thị trường cuối năm

Chiều ngày 11/11/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ trưởng yêu cầu lực lượng QLTT cần phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình tấn công vào những trung tâm đầu nậu, những điểm nóng, trọng điểm về buôn lậu hàng gian, hàng giả.

Đây là động thái tiếp theo được người đứng đầu ngành Công Thương quyết liệt triển khai nhằm thực hiện những cam kết trước các đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước trong Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV.

tổng cục QLTT
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu lực lượng QLTT phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình tấn công vào những trung tâm đầu nậu, những điểm nóng, trọng điểm về buôn lậu hàng gian, hàng giả

Báo cáo với Bộ trưởng, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, công tác chống hàng giả, hàng nhái là nhiệm vụ trọng tâm và là trách nhiệm chính của lực lượng QLTT.

Thời gian qua, tình hình gian lận thương mại phát triển theo chiều hướng rất tinh vi khi các đối tượng tìm cách hợp thức hóa các sai phạm từ xoay vòng hóa đơn đến cắt mác...

Cùng với đó, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng cũng diễn biến phức tạp, nổi cộm nhất vẫn là các nhóm mặt hàng thực phẩm; vật tư nông nghiệp; dược phẩm; hoá mỹ phẩm; đồ gia dụng...

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục QLTT đã tấn công được vào những điểm nóng, đường dây, ổ nhóm về hàng giả, hàng lậu lớn mà trước đây chưa bao giờ làm được.

Điển hình nhất là tại 2 Trung tâm thương mại bán hàng giả tại Móng Cái (Quảng Ninh); các điểm nóng về sản xuất và kinh doanh hàng giả tại Hà Nội (chợ Ninh Hiệp, Phú Xuyên) và tại TP. Hồ Chí Minh (chợ Bến Thành); kiểm tra xử lý các kho, cửa hàng bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng thế giới tại Hưng Yên, Hải Phòng, Nha Trang (Khánh Hòa). Đặc biệt, vừa qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra, tạm giữ gần 300 tấn đường cát có dấu hiệu nhập lậu tại Bình Dương.

Dù đã đạt được những kết quả nhất định, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho rằng “kết quả đó còn nhỏ so với yêu cầu của thị trường mà nguyên nhân chủ yếu đến từ khó khăn nội tại của công tác chống hàng giả”. Công tác này đòi hỏi cao về chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Trần Hữu Linh thẳng thắn nhận trách nhiệm, lực lượng QLTT chưa xây dựng được hệ thống cơ sở báo tin dày dặn và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, việc đánh giá tình hình thực tiễn của lực lượng QLTT chưa tương xứng, vẫn mang nặng hình thức kiểm tra trên địa bàn, chưa tư duy phối hợp các cục khác nhau để truyền tải thông tin, vì hàng giả không chỉ bán ở 1 địa bàn. Do đó, gây ra hiện tượng bị cắt khúc.

Đặc biệt, tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng và nhận thức chưa đầy đủ của doanh nghiệp trong nước cũng là trở ngại cho hoạt động của lực lượng QLTT.

“Nhiều doanh nghiệp rất chủ động phối hợp với lực lượng QLTT, nhất là doanh nghiệp nước ngoài, khi phát hiện hàng hóa bị làm giả sẽ ngay lập tức báo lại cho các cơ quan chức năng nhờ vào cuộc kiểm tra xử lý. Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước lại có tâm lý e ngại đề cập đến vấn đề này”, ông Trần Hữu Linh dẫn chứng.

quản lý thị trường
Ông Trần Hữu Linh báo cáo kết quả chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả của lực lượng QLTT trong thời gian qua

Liên quan đến vụ việc gian lận xuất xứ, nửa năm nay trở lại đây, QLTT đã xử phạt rất nhiều vụ vi phạm. Gần đây nhất, Cục QLTT Hà Nội đã thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm không có hóa đơn chứng từ đang trong quá trình thay đổi tem nhãn thành "Made in Việt Nam". Trong đó, có 16 bao quần áo gắn nhãn thương hiệu NEM. Đặc biệt, ngày 11/11/2019, Đội QLTT số 14 (Cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra 5 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội. Kết quả sơ bộ thu giữ hơn 9.000 sản phẩm mang thương hiệu SEVEN.am không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Xác định nhu cầu của thị trường thường tăng cao vào dịp cuối năm, để bình ổn thị trường, ngăn chặn những vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả, ông Trần Hữu Linh cho biết, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục triển khai đợt cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường nhất là các mặt hàng phục vụ Tết.

Cùng với đó, trên các tuyến quốc lộ và tuyến biên giới, Tổng cục cũng sẽ chỉ đạo các Cục QLTT phối hợp với các lực lượng chức năng chốt chặt, kiên quyết chặn đứng hành vi gian lận thương mại liên quan đến thương mại, hàng giả, hàng nhái...

Giải tán Đội làm việc không hiệu quả, lập thành các đội cơ động

Đánh giá cao những kết quả mà Tổng Cục QLTT đã đạt được sau 1 năm thành lập dù bộ máy tổ chức chưa được kiện toàn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Tổng cục cần phát huy tích cực tinh thần đó.

Bộ trưởng yêu cầu, Tổng Cục cần cụ thể hoá việc phối hợp ngang và phối hợp dọc với các đơn vị chức năng cũng như địa phương. Trong đó, các yêu cầu phải được cụ thể hoá bằng các mục tiêu và đánh giá cụ thể.

Đối với các vụ việc điển hình đã được thực hiện tại các địa bàn trọng điểm như thu giữ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại hai Trung tâm mua sắm ở Quảng Ninh; Bắt giữ tại xưởng sản xuất các mặt hàng giả thương hiệu The North Face tại Hưng Yên; Truy quét các sản phẩm giả nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng tại chợ Ninh Hiệp, Hà Nội hay đột kích các tụ điểm kinh doanh hàng giả tại Chợ Bến Thành và Trung tâm thương mại Saigon Square ở TP.HCM... người đứng đầu ngành Công Thương yêu cầu Tổng cục QLTT cần nghiên cứu sâu, phân tích và rút ra những định hướng, nhất là các biện pháp, giải pháp để làm tốt trong các vụ việc tiếp theo.

“Chính các đồng chí làm mới có thể thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng” Bộ trưởng nói và giao nhiệm vụ.

quản lý thị trường

quản lý thị trường
Ngay trong sáng nay 11/11/2019, Đội QLTT số 14 (Cục QLTT Hà Nội) đã kiểm tra 5 cửa hàng SEVEN.am trên địa bàn Hà Nội. Kết quả sơ bộ thu giữ hơn 9.000 sản phẩm mang thương hiệu SEVEN.am. Chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm

Bên cạnh những nhiệm vụ đã giao, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu Tổng cục QLTT cần đổi mới cách thức, phương thức quản lý thị trường, tập trung đánh vào những tổ chức đã thành hệ thống, chọn những khâu cơ bản trong hệ thống để đánh thẳng.

Để làm được tốt được điều đó, người đứng đầu ngành Công Thương cho biết cần có kế hoạch tổng thể làm việc với từng đơn vị chức năng trong Ban 389, chia sẻ dữ liệu thông tin với các đơn vị như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế…

Đối với công chức tại cơ sở, nếu không nắm được địa bàn thì sẵn sàng giải tán các đội tại cơ sở, lập thành các đội cơ động, chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng cục để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

“Chúng ta phải tổ chức các đoàn làm việc tại địa phương, xây dựng các đề án trực tiếp gắn với các địa bàn cụ thể”, Bộ trưởng yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục QLTT rà soát, đánh giá lại hoạt động công vụ, tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, phổ biến kiến thức cho các công chức thực thi nhiệm vụ.

Đặc biệt, cần nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm, tổ chức bộ máy, đặc thù trong lực lượng quản lý thị trường để tìm ra các sở trường, sở đoản. Đưa ra những phương thức mới trong hoạt động quản lý thị trường để đảm bảo được hiệu quả trong đấu tranh chống buôn lậu và chống gian lận thương mại cũng như nạn hàng giả.

"Vấn nạn hàng nhái hàng giả đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Chúng ta không thể chậm trễ, cần mạnh mẽ và quyết liệt", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.