Kết quả thử nghiệm cho thấy, dầu Sông Đốc chế biến thành công với tỷ lệ phối trộn 20% thể tích (công suất phân xưởng chưng cất dầu thô - CDU là 105%), và đánh giá có khả năng tăng tối đa đến 40 - 50% thể tích. BSR sẽ tận dụng cơ hội để mua chuyến (spot) dầu thô này với mục tiêu tăng thêm công suất chế biến của NMLD Dung Quất, nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho Công ty.

Dầu Minas - Sumatran Light chế biến thành công tại 20% thể tích. Loại dầu xuất xứ từ Indonesia có sản lượng tương đối cao nên đây cũng chính là một trong các dầu chiến lược của Dung Quất.

Ông Bùi Ngọc Dương-Phó Tổng Giám đốc BSR nhận định: “Với chiến lược trọng tâm của BSR đẩy mạnh công tác đa dạng hóa nguồn dầu thô cung cấp cho NMLD Dung Quất nhằm bổ sung, thay thế dần sản lượng dầu thô Bạch Hổ và các dầu trong nước ngày càng sụt giảm mạnh; chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn các nguồn dầu thô nhập khẩu giá rẻ trong thời gian tới, BSR đã đẩy mạnh công tác tìm kiếm, đánh giá các nguồn dầu thô có tiềm năng chế biến, khả năng cung cấp và mức chế biến tối đa tại Nhà máy, đặc biệt là các dầu ngoại nhập có giá cạnh tranh”.

Việc chế biến thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô mới này giúp BSR nâng tổng số loại dầu thô thay thế Bạch Hổ đã chế biến tại NMLD Dung Quất lên đến 25 loại (trong đó có 17 loại dầu thô nhập khẩu). Đồng thời, giúp BSR duy trì vận hành ổn định Nhà máy ở công suất tối ưu 105%, cao hơn so với kế hoạch là 103%.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhập dầu thô vào NHMLD Dung Quất.

Nối tiếp thành công này, theo kế hoạch trong tháng 5 và 6 năm 2021, BSR sẽ tiếp tục chế biến thử nghiệm thêm 2 loại dầu thô ngoại nhập mới mới là Forcados từ Nigeria và Bu Attifel từ Libya. Trước đó, trong tháng 2/2021, BSR chế biến thử nghiệm thành công 2 loại dầu thô nhập khẩu mới là Qua Iboe (Nigeria) và Cabinda (Angola).BSR sẽ nâng tỷ lệ dầu thô nhập khẩu cho năm 2021 trong khoảng 19 - 31% tổng khối lượng cả năm khoảng 7 triệu tấn.

Theo thực tế vận hành, với 6 loại dầu thô mới được đưa vào chế biến thử nghiệm trong nửa đầu năm 2021 là con số kỷ lục của NMLD Dung Quất và mang tính đột phá của BSR. Điều này đã nói lên sự cố gắng, nỗ lực đổi mới, cải tiến không ngừng của Tập thể Ban lãnh đạo Công ty và các kỹ sư, chuyên gia của Nhà máy góp phần tạo nên được kỳ tích quan trọng này. Ý nghĩa hơn khi tại thời điểm này giá sản phẩm xăng đang ở mức cao, việc chủ động nguồn dầu thô giá tốt và Nhà máy đang vận hành ở công suất tối ưu góp phần tăng tối đa lợi nhuận cho BSR.