BSR
Phân xưởng Polypropylene

Việc thử nghiệm đã đánh giá được khả năng vận hành ở công suất cao nhất của phân xưởng mà không cần các cải hoán về thiết bị công nghệ. Việc thử nghiệm thành công này không những giúp BSR đáp ứng nhu cầu thị trường về sản lượng các sản phẩm hạt nhựa PP khi nhu cầu tăng cao trong ngắn và trung hạn mà còn giúp doanh nghiệp chủ động, linh hoạt trong việc tối ưu công suất vận hành các phân xưởng khác của Nhà máy.

Để thực hiện tối đa công suất phân xưởng PP đến 115% công suất thiết kế mà không cần cần cải hoán, các chuyên gia, kỹ sư của BSR đã phối hợp với Nhà bản quyền công nghệ (MCI) nghiên cứu, đánh giá các giới hạn công nghệ thiết bị của phân xưởng, đưa ra các giải pháp cụ thể tương ứng như:

Thay đổi áp suất vận hành của các thiết bị phản ứng; tối ưu dòng nguyên liệu Propylene dùng cho flushing; thay đổi giới hạn của các thiết bị đo, tối ưu điều kiện vận hành của các thiết bị phản ứng như nhiệt độ, thời gian lưu; tối ưu điều kiện vận hành của máy nén khí tuần hoàn, v.v…

Song song với các giải pháp áp dụng ở phân xưởng PP, BSR cũng đã tự thực hiện các sáng kiến cải tiến thành công để tăng sản lượng sản xuất nguyên liệu Propylene từ cụm phân xưởng thượng nguồn RFCC/PRU như: Tinh chỉnh và tối ưu các thông số vận hành phân xưởng PRU nhằm tối đa thu hồi sản phẩm Propylene trong điều kiện vận hành phân xưởng ở công suất cao 110-115% công suất thiết kế; Giảm độ tinh khiết Propylene để tăng hiệu suất thu hồi cấu tử Propylene ở tháp chưng cất Propane/Propylene T-2303; Sử dụng phụ gia tăng Propylene ZSM5.

Kết quả của các sáng kiến cải tiến liên tục áp dụng ở cụm phân xưởng RFCC/PRU/PP từ 2017 đến nay đã giúp phân xưởng PP từng bước tăng công suất thành công từ 110% lên 115% công suất thiết kế, góp phần mang lại hiệu quả cho NMLD Dung Quất hơn 70 tỷ đồng/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng về các sản phẩm PP trong nước.

Thời gian qua, BSR đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu nhằm tăng cường tỉ lệ sản xuất các sản phẩm hoá dầu mới có giá trị kinh tế cao. Tháng 12/2020, BSR đã xuất bán thành công 150 tấn sản phẩm mới Homo PP Yarn T3050, xuất bán 250 tấn T3045 trong tháng 2/2021 và 250 tấn T3045 trong tháng 3/2021. BSR cũng vừa xuất bán sản phẩm mới nữa, đó là Homo PP Injection I3085 (MFR: 8,5 g/10 phút).

Việc thử nghiệm vận hành thành công phân xưởng PP ở 115% công suất thiết kế và đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao như một minh chứng cho sự trưởng thành của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của BSR trong việc làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực sáng tạo, cải tiến liên tục. Sự thành công này là tiền đề quan trọng để BSR tiếp tục hướng tới các mục tiêu trung và dài hạn về tăng tỷ trọng các sản phẩm hóa dầu, hóa chất trong cơ cấu các sản phẩm của Nhà máy đã được lãnh đạo BSR và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đặt ra.