Bún thang Hà Nội ăn ở đâu mới chuẩn vị

Để mang đến tô bún thang Hà Nội đúng kiểu cách, người đứng bếp phải rất cầu kỳ, cẩn thận trong từng khâu một, từ chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến đến trình bày

Tính ra, để làm một bát bún thang cần đến 12 loại nguyên liệu. Một bát bún thang bao gồm: trứng gà tráng mỏng, lườn gà xé, giò lụa thái sợi rải đều trên nền bún trắng. Bún mềm sợi nhỏ, khi cho ra bát không được chần lâu. Bát bún thang hấp dẫn bởi màu vàng của trứng tráng mỏng thái chỉ tơ, phớt hồng của giò lụa, màu trắng của thịt lườn và màu vàng của da gà. Đặc biệt, không thể thiếu một chút mắm tôm - nét duyên ngầm của món ăn này. Thiếu mắm tôm, sự tinh túy của bún thang đã bị giảm đi một nửa...

Bún thang
Bún thang Hà Nội chuẩn phải đủ 12 nguyên liệu

Thế mới nói, bát bún thang Hà Nội là sự tổng hòa, kết hợp từ những thứ nhỏ nhặt một cách tinh tế để cho ra hương vị hoàn hảo.

Nói về bún thang thì ở Hà Nội có rất nhiều quán ngon, nổi tiếng. Nếu bạn là người Hà Nội mà không biết ăn bún thang ở đâu ngon thì hãy cùng chúng tôi khám phá top các quán bún thang ngon nhất tại Hà Nội nhé.

Bún thang bà Đức, số 48 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Quán nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Cầu Gỗ, được trang hoàng khá đơn giản, có điều hòa nên khi ăn sẽ không lo bị nóng. Bằng kinh nghiệm và sự khéo léo, chủ quán nơi đây đã chế ra thứ nước dùng bún thang thơm ngon thanh khiết vô cùng. Còn bí quyết, đôi khi chỉ đơn giản nằm trong vài khâu rất nhỏ. Kể đến ở đây như nước dùng được hầm từ xương và phải chuẩn bị từ tối hôm trước, sau đó cho vào tủ lạnh để đông lại rồi sáng hôm sau đem bỏ hết phần mỡ đông phía trên đi, chỉ lấy phần nước còn lại. Hay khi ninh phải chú ý kiểm soát ngọn lửa luôn ở mức độ vừa phải, không được vì muốn nhanh mà đun to lửa.

Bún thang Cầu Gỗ
Bún thang Cầu Gỗ có nước dùng thơm ngon thanh khiết vô cùng

Bún thang 11 Hạ Hồi

Ăn bún trong ngõ Hạ Hồi mang lại cho thực khách một cảm giác cực kỳ đặc biệt như trở lại với Hà Nội những năm đầu thế kỷ 21. Con ngõ nhỏ xinh xắn vắng người đi lại, tách biệt với Hà Nội xô bồ bên ngoài.

Bún ở đây ngon nhưng bát hơi ít. Nước dùng trong vắt, thơm mùi gà, ăn lại ngọt vị xương và thoang thoảng hương tôm khô, ở trên lại điểm vài lát thịt gà trắng phau, một nhúm trứng chiên thái mỏng vàng ươm, thêm vài cái nấm hương cho dậy mùi và một ít củ cải giòn giòn.

BÚn thang Hạ Hồi
Bún thang Hạ Hồi 

Bún thang Hàng Hành – Số 29 Hàng Hành, Hoàn Kiếm

Quán tuy có không gian đơn giản, nhưng rất sạch sẽ, thoáng mát, chất lượng và giá cả thì không phải chê. Bún thang ở đây dễ ăn, hương vị thanh tao, tinh tế, hình thức bắt mắt và đa sắc màu: màu xanh của rau răm, hành, mùi tàu thái nhỏ, màu trắng nõn nà của bún, màu vàng non, loăn xoăn của sợi trứng gà tráng mỏng, màu hồng nhạt của những sợi giò lụa thái chỉ, màu đỏ au của con tôm nõn, màu đỏ thịt xen màu trắng mỡ trong lát lạp sườn thái mỏng tất cả hài hòa, quyện lẫn trong nước dùng ngọt đậm đà, trong veo, đượm mùi tôm khô, hương gà, nấm hương…rất đậm vị.

Bún thang hàng Hành
Bún thang hành Hành có hương vị thanh tao, tinh tế, hình thức bắt mắt 

Bún thang Hàng Hòm

Con phố nhỏ Hàng Hòm nổi tiếng với 2 hàng bún thang tên tuổi. Nhìn bên ngoài, quán ăn Thuận Lý 33 Hàng Hòm không có gì nổi bật, hấp dẫn nhưng chất lượng và giá cả thì cực kì ổn. Bún thang ở đây là sự kết hợp hài hòa về màu sắc cũng như sự tinh tế trong cách chế biến. Bún thang có sự kì công và tỉ mỉ từ chính những nguyên liệu tạo nên món bún thang này. Những miếng lườn gà xé nhỏ trắng trắng pha chút màu vàng ngà, sự hồng hồng của giò lụa thái lát mỏng, màu váng bóng của trứng rán thái chỉ, nước hầm ngọt đậm đà từ xương. Tất cả được hòa quyện và nổi bật trên nền trắng của những sợi bún.

Bún thang
Quán bún thang nổi tiếng Thuận Lý ở 33 Hàng Hòm 

Tiếp theo phải kể đến quán bún thang ở số 11 Hàng Hòm. So với mặt bằng giá chung thì giá đồ ăn ở đây thấp hơn một chút. Nhưng không vì thế mà chất lượng và số lượng giảm đi theo mệnh giá tiền. Bát bún ở đây vẫn đầy đặn, đủ vị với thịt gà, trứng tráng, giò lụa, nấm hương, củ cải dầm… và nước dùng dậy mùi thơm của xương gà ninh, của nấm hương và tôm he nên có vị ngọt dịu và rất đậm đà.

Vườn Ẩm Thực – Số 37 Cửa Nam, Hoàn Kiếm

Ở Hà Nội, nhắc đến bún thang không thể không nhắc đến “quán cô Ẩm” – một nghệ nhân có công rất lớn trong việc thổi hồn và giúp món ăn này được lan tỏa khắp Hà Thành.

Nhiều người “sành ăn” muốn thưởng thức đúng vị đặc sắc của bún thang cổ truyền đều tìm đến đây như một cách níu giữ nét hoài cổ. Có lẽ hiếm quán nào ở Hà Nội mà không cần treo biển, cũng chẳng phô trương quảng cáo nhưng vẫn đông nghịt khách vào ra. Thậm chí nhiều vị khách ở các tỉnh xa, lặn lội hàng trăm cây số và những người nước ngoài đặt chân đến Hà Nội cũng chỉ vì muốn thưởng thức hương vị bún thang nức tiếng một thời.

Bún thang bà Ẩm
Bún thang bà Ẩm có hương vị đặc sắc của bún thang cổ truyền

Bún thang của Vườn ẩm thực ngon theo cách rất riêng, nước dùng rất ngọt và đậm đà. Thịt gà, tôm giò khá nhiều, trứng thơm ngon. Quán rộng rãi khang trang và sạch sẽ, nhân viên vui tính và nhanh nhẹn.

Trước đây “Vườn ẩm thực” 37 Cửa Nam chỉ mở bán bún vào buổi sáng thế nhưng vì có quá nhiều yêu cầu nên tới đây quán sẽ mở bán cả ngày.

Bún thang Lãn Ông

Quán bún thang nổi tiếng trên phố Lãn Ông mà rất nhiều người cũng từng biết đến đó là ở số 16 Lãn Ông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với không gian rộng rãi, sạch sẽ là địa điểm dừng chân lý thú cho những ai yêu thích món bún thang Hà Nội.

BÚn thang Lãn Ông
Bún thang nổi tiếng ở số 16 phố Lãn Ông 

Điểm ngon nhất của bát bún thang ở đây là ở khoản nước dùng ngon ngọt, hấp dẫn. Nước dùng ở đây là loại nước trong, nóng chan vừa bát, nước được ninh từ xương gà, khi nấu được người làm liên tục hớt bọt để đảm bảo nước dùng vừa sạch trong lại có vị ngọt thanh, mùi hương thơm nức.

Nguyên Vy t/h