Cả tuần tăng không ngừng nghỉ, giá dầu kết thúc tuần giao dịch ở đỉnh cao mới

Khép lại phiên giao dịch cuối cùng trong tuần đầy biến động và lo lắng, giá dầu tiếp tục tăng mạnh, đưa tuần giao dịch ở mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua.

Chốt phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô WTI tương lai tăng gần 8% lên trên 115 USD/thùng, tiệm cận gần mức cao nhất trong 14 năm là 116,57 USD. Trong cả tuần, dầu thô WTI chạm 116,57 USD/thùng – mức “đỉnh” trong vòng 14 năm qua, đạt mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2020 khi Mỹ tuyên bố cắt giảm sản lượng nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ từ Nga.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao sau tăng trở lại trên 118 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa cao nhất của dầu Brent kể từ tháng 2-2013. Trong tuần, ngày 3-3, dầu Brent đã leo lên mức cao nhất kể từ tháng 5-2012 là 119,84 USD/thùng.

Cả dầu thô Brent và WTI đã có mức tăng trong tuần lớn nhất kể từ giữa năm 2020, với dầu Brent tăng 21% và dầu WTI của Mỹ tăng tới 26%. Các hợp đồng dầu tương lai được giao dịch phổ biến nhất đã đóng cửa ở mức cao chưa từng thấy trong vòng một thập kỷ qua.

Giá dầu tăng mạnh trong suốt cả tuần qua nguyên nhân do Mỹ và các nước đồng minh ban hành các lệnh trừng phạt đối với Nga và chặn nhiều ngân hàng của nước này khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, có thể gây gián đoạn nghiêm trọng cho hoạt động xuất khẩu dầu của Nga. Các lệnh trừng phạt này tuy không trực tiếp nhắm vào thị trường năng lượng nhưng nó lại đang tạo rào cản, áp lực và cả rủi ro đối với các giao dịch trong lĩnh vực này. Nhiều hãng vận tải biển lớn tuyên bố sẽ không đưa tàu đến Nga, trong khi có không ít tàu chở dầu của Nga dù đã cập cảng các nước nhưng lại không tìm được khách mua dầu. 

giá dầu Brent
Cả dầu thô Brent và WTI đã có mức tăng trong tuần lớn nhất kể từ giữa năm 2020, với dầu Brent tăng 21% và dầu WTI của Mỹ tăng tới 26%

Thị trường dầu thô vốn đang bị thắt chặt nguồn cung sẽ phải tìm kiếm nguồn cung khác thay thế hoặc tình trạng thiếu hụt sẽ nghiêm trọng hơn.

Thêm vào đó, nguồn cung dầu có thể sẽ trầm trọng hơn nữa khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đứng trước áp lực phải cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga.

Theo một khảo sát của hãng tin Reuters/Ipsos, phần lớn người dân Mỹ, 80% số người tham gia khảo sát, ủng hộ ý tưởng cấm nhập khẩu dầu của Nga. Trong khi đó, Anh sẽ nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga ở các đợt trừng phạt tiếp theo trong tương lai, còn Canada trong tuần này đã cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Nhiều công ty lọc dầu đã ngừng mua dầu của Nga, còn công ty thương mại cũng không muốn giao dịch với những người bán ở Nga do lo ngại các lệnh trừng phạt. Nga đang đối mặt với nguy cơ gián đoạn nghiêm trọng trong hoạt động xuất khẩu tất cả các loại hàng hóa, từ dầu đến ngũ cốc, sau khi các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn với Nga và loại nhiều ngân hàng của nước này khỏi hệ thống SWIFT.

Trong khi đó, giải pháp gia tăng nguồn cung là điều không thể trong ngắn hạn. Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh đã giữ nguyên kế hoạch chỉ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày tại cuộc họp ngày 2/3.

Chuyên gia phân tích của ngân hàng Commerzbank (Đức) Carsten Fritsch cho biết Nga có thể đáp trả các biện pháp này bằng cách giảm hay thậm chí là ngừng hoàn toàn hoạt động xuất khẩu năng lượng sang châu Âu.

Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán giữa Iran và Hoa Kỳ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã gần đạt được một thỏa thuận. Theo các nhà phân tích cho biết một thỏa thuận như vậy có thể bổ sung thêm 1 triệu thùng hàng ngày cung cấp cho thị trường, nhưng điều đó sẽ không đủ để bù đắp nguồn cung đang giảm từ Nga.

Nhu cầu dầu thô trên toàn thế giới đã gần chạm các mức trước đại dịch, trong khi nguồn cung thiếu hụt, nhiều nước lớn phải dùng đến kho dự trữ chiến lược để xoa dịu tình hình .

Goldman Sachs dự đoán giá các loại hàng hóa mà Nga là nhà sản xuất lớn sẽ tăng mạnh từ giờ, trong đó ngân hàng này đã nâng mức giá dự đoán của dầu Brent từ 95 USD/thùng lên 115 USD/thùng.  Thậm chí, giá dầu thô còn được dự báo có thể lên mức 120 USD/thùng trong thời gian tới và nếu các vấn đề xung quanh cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine không được giải quyết, giá dầu  có thể tăng cao hơn nữa.

Nguyên Hà (Theo Reuters)