Các công ty giày dép châu Âu được hưởng lợi vào thị trường Mercosur

Liên đoàn công nghiệp giày dép châu Âu (CEC) cho biết, các công ty giày dép châu Âu chuẩn bị được xuất khẩu giày da sang các nước miễn thuế nhập khẩu Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Ông Luís Onofre - Chủ tịch CEC cho hay, CEC biết tầm quan trọng của thỏa thuận, đặc biệt là việc xem xét thâm nhập vào các thị trường trẻ của Khối thị trường chung Nam Mỹ - Mercosur. Chẳng hạn, khi thỏa thuận có hiệu lực, thuế quan hải quan hiện tại ở mức 35% đối với giày da nhập khẩu vào Brazil, sẽ giảm dần trong thời gian tự do hóa thuế quan 15 năm.

Bất chấp yêu cầu của CEC về tự do hóa thuế quan, Liên minh châu Âu cũng tin rằng đây là “kết quả tốt nhất mà giày dép châu Âu có thể đạt được sau hơn 20 năm đàm phán giữa EU và Mercosur, một khu vực rất tự hào về ngành công nghiệp giày dép nội địa và rất miễn cưỡng mở rộng thị trường”.

Theo Eurostat, việc xóa bỏ thuế quan đối với giày da mở ra rất nhiều cơ hội cho các công ty giày dép châu Âu. Trong năm 2018, mặc dù mức thuế quan nhập khẩu cao như hiện nay, Uruguay và Brazil đã nhập khẩu lần lượt 81.000 đôi và 134.000 đôi giày da do EU sản xuất. Để được hưởng lợi từ thỏa thuận ưu đãi này và đối với những đôi giày da có giá trị hải quan trên 35 euro, các công ty sẽ phải chứng minh rằng, tất cả các thành phần độc lập trên đôi giầy của họ đều có xuất xứ châu Âu, chứ không phải bất kỳ nơi nào khác ngoài châu Âu.

Chủ tịch Luis Onofre cho biết: “Chúng tôi tôn trọng thỏa thuận đạt được. Khi thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực sẽ mang lại nhiều cơ hội thị trường cho cả hai bên và cả hai sẽ phải biết cách nắm lấy. Mặc dù thời kỳ tự do hóa 15 năm, nhưng đây là một thỏa thuận rất khó khăn và chúng tôi rất vui vì điều đó”.

Ngoài ra, hầu hết các đôi giày da của EU được xuất khẩu sang Mercosur đều vượt ngưỡng 40 euro, điều đó có nghĩa là các quy tắc xuất xứ đã đáp ứng thực tiễn sản xuất. Ông Luis Onofre cũng thực sự mong muốn được nhìn thấy người tiêu dùng Mercosur tận hưởng sự lựa chọn phong phú hơn với những đôi giầy chất lượng tốt, giầy thủ công tinh xảo và giá trị gia tăng cao được làm ra từ sự đam mê của những người thợ lành nghề của các công ty châu Âu.

Nguồn: Lefaso.org.vn