Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh vừa làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và các doanh nghiệp năng lượng Úc do bà Rebecca Ball – Tham tán Thương mại Đại sứ quán Úc làm trưởng đoàn. Hai bên đã trao đổi về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng.

Tham gia đoàn công tác phía Úc có nhiều doanh nghiệp năng lượng, công nghệ như: Adrexa, Entura, Gentrack, Magellan Power, Power Ledger, Reclaim Energy, Ultra Power Systems, Village Energy…

Buổi làm việc được diễn ra trước thềm Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Úc về chuyển dịch năng lượng 2023, tổ chức tại Hà Nội vào ngày 28/3. Đây là chương trình trong khuôn khổ hợp tác về năng lượng giữa Úc và Việt Nam, do Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) phối hợp cùng Cục Điện lực & Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức.

năng lượng
oàn công tác Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và các doanh nghiệp Úc làm việc tại EVN

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và lãnh đạo các ban chuyên môn EVN đã chia sẻ nhiều thông tin về định hướng và những bước đi của ngành Điện Việt Nam trong bối cảnh thực hiện chuyển dịch năng lượng, hướng tới mục tiêu Việt Nam giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đồng thời, những thông tin chung về tình hình phát triển của EVN, quá trình chuyển đổi số, hiện đại hóa trong kinh doanh, dịch vụ khách hàng… cũng được hai bên trao đổi, thảo luận.

Phía EVN cũng đề cập tới những thách thức trong quá trình chuyển dịch năng lượng. Cụ thể, đó là bài toán về truyền tải, vận hành ổn định, hiệu quả hệ thống điện khi tỷ lệ các nguồn điện gió, điện mặt trời tăng cao. Một thách thức khác cũng được chỉ ra, đó là việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo với tỷ trọng cao trong hệ thống điện buộc phải có các nguồn điện lưu trữ đi kèm (thủy điện tích năng, pin lưu trữ năng lượng...). 

Bà Rebecca Ball – Tham tán Thương mại Đại sứ quán Úc và các doanh nghiệp Úc đánh giá cao những thông tin chia sẻ hữu ích từ phía EVN. Qua đó, các doanh nghiệp Úc cũng gợi mở một số giải pháp lưu trữ năng lượng; giải pháp để tối ưu hóa vận hành lưới điện thông minh, ứng dụng số hóa doanh nghiệp trong chuyển dịch năng lượng;…

Hai bên thống nhất, sẽ tiếp tục các trao đổi song phương trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng, mở ra các cơ hội hợp tác với mục tiêu thực hiện thành công chuyển dịch năng lượng.