Các lợi ích không ngờ của quả su su

Su su có xuất xứ từ Mexico và một số khu vực khác thuộc Mỹ Latinh, nhưng hiện nay đã có mặt trên khắp thế giới.

Ở Việt Nam, đây là một loại quả vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Chúng chứa nhiều dinh dưỡng và hợp chất chống oxy hóa với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Giàu chất dinh dưỡng

Một trong những thuộc tính lớn nhất của su su là hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Nó cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết, đặc biệt chứa nhiều folate (vitamin B9). Bên cạnh mật độ dinh dưỡng cao, chúng cũng chứa ít calo, chất béo, natri và carbonhydrat. Do đó, chúng lành mạnh và phù hợp với nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau.

Su su
Su su có hàm lượng chất dinh dưỡng cao

2. Chứa chất chống oxy hóa mạnh

Su su chứa một nguồn vitamin C tuyệt vời. Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, chúng còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa khác, bao gồm quercetin, myricetin, morin và kaempferol. Trong đó, myricetin chiếm tỷ lệ nhiều nhất, được biết đến với đặc tính chống ung thư, tiểu đường và kháng viêm mạnh.

3. Có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Ăn su su có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao và lưu lượng máu kém. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong su su có thể giúp giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Myricetin cũng được chứng minh là làm giảm cholesterol trên động vật. Hơn nữa, chúng còn là một nguồn chất xơ dồi dào, cung cấp khoảng 14% nhu cầu hàng ngày. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tim mạch
Ăn su su có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim

4. Có thể thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu

Su su có lượng carbonhydrat thấp nhưng nhiều chất xơ hòa tan, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy chúng chứa các hợp chất thực vật có thể góp phần ổn định lượng đường trong máu. Điều này được cho là nhờ có vai trò trong việc tăng độ nhạy của insulin.

5. Có thể hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh

Su su chứa một nguồn folate tuyệt vời, 1 quả nặng 200 gram có thể cung cấp hơn 40% nhu cầu hàng ngày. Folate, hoặc vitamin B9, cần thiết cho tất cả mọi người – nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với những người đang mang thai hoặc dự định có thai. Trong thời kỳ đầu mang thai, folate cần thiết cho sự phát triển của não và tủy sống của thai nhi. Việc hấp thụ đủ folate cũng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa sinh non. Do đó, thêm su su và các thực phẩm giàu folate khác vào chế độ ăn uống cân bằng là một cách tuyệt vời để hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu
Su su chứa folate rất tốt cho bà bầu

6. Có thể có tác dụng chống ung thư

Ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm cả ung thư đường tiêu hóa. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy một số hợp chất trong su su có thể làm chậm sự phát triển và tiến triển của một số tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu. Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng bằng chứng hiện tại không đủ mạnh để cho thấy su su có tác dụng chống ung thư ở người, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa.

7. Có thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Su su chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong đó có vitamin C. Ngoài khả năng chống oxy hóa, vitamin C còn rất cần thiết trong sản xuất collagen, mang lại làn da vẻ săn chắc, trẻ trung và giảm các dấu hiệu lão hóa. Hơn nữa, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm gần đây đã tiết lộ khả năng bảo vệ da mạnh mẽ của chiết xuất su su khỏi các tác hại từ bức xạ UV.

Chống lão hóa
 Su su chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong đó có vitamin C.

8. Có thể hỗ trợ chức năng gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa tích tụ vào mô gan. Quá nhiều chất béo có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của gan. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy chiết xuất su su có thể làm giảm tích tụ chất béo trong gan, điều này có ích cho bệnh gan nhiễm mỡ. Trong một nghiên cứu, những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo kèm theo chiết xuất su su có lượng cholesterol và axit béo trong gan thấp hơn đáng kể so với những con chuột không dùng. Điều này có thể có liên quan đến thay đổi chức năng các enzym liên quan đến chuyển hóa chất béo. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn về cơ chế hỗ trợ sức khỏe gan ở người.

Su su
Chiết xuất su su có thể làm giảm tích tụ chất béo trong gan

9. Có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Đường tiêu hóa chịu trách nhiệm cho một loạt các chức năng thiết yếu, bao gồm giải độc, miễn dịch và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ăn trái cây và rau quả chứa nhiều flavonoid và chất xơ như su su có thể tăng cường chức năng tiêu hóa. Nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm giàu flavonoid hỗ trợ các enzym tiêu hóa, giúp loại bỏ và bài tiết các chất cặn bã trong đường tiêu hóa. Hơn nữa chất xơ có thể tăng cường chức năng đường ruột và duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Từ đó giúp nhu động ruột vận động đều và ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư ruột kết.

10. Giảm cân

Su su có rất ít calo nhưng lại nhiều chất xơ – hai thuộc tính có thể hỗ trợ giảm và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Chất xơ làm chậm tốc độ rỗng dạ dày giúp no lâu hơn, có thể làm giảm lượng thức ăn nạp vào và thúc đẩy giảm cân. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể làm tăng các yếu tố kích thích cảm giác no như GLP-1 và peptide YY. Vì vậy, thêm loại quả này vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn dễ đạt mục tiêu giảm cân của mình.

Giảm cân
Su su ít ca lo và nhiều chất xơ giúp giảm cân hiệu quả

 

Nguyên Vy t/h