Cách xử lý sự cố xăng, nhớt bị nhiễm nước

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Cách xử lý sự cố xăng, nhớt bị nhiễm nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô.

Dấu hiệu xăng nhiễm nước

Dấu hiệu nhận biết đơn giản nhất khi xăng nhiễm nước là sự suy yếu, thậm chí ngừng hoạt động của động cơ hoặc xe không khởi động được. Khi hỗn hợp nước với xăng được chuyển tới buồng đốt sẽ gây ra hiện tượng thủy kích, piston không được bôi trơn nên khó di chuyển trong xi-lanh. Từ đó, bốn quá trình nạp, nén, nổ, xả không được thực hiện, xe khó khởi động hoặc chết máy. Khi động cơ bị hỏng do xăng nhiễm nước, người sử dụng phải đại tu tại các gara với chi phí không hề nhỏ để xe trở lại hoạt động bình thường.

Ô tô khi tăng tốc đòi hỏi lượng nhiên liệu đủ để đáp ứng công suất lớn của động cơ. Vì thế, nếu lái xe nhận thấy khả năng tăng tốc của xe suy giảm thì cần kiểm tra nhiên liệu xem xăng có nhiễm nước hay không.

xăng nhiễm nước
Dấu hiệu nhận biết đơn giản nhất khi xăng nhiễm nước là sự suy yếu, thậm chí ngừng hoạt động của động cơ hoặc xe không khởi động được

Cách xử lý xăng bị nhiễm nước

 
Quảng cáo

Tình trạng xăng nhiễm nước ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Vì vậy, người lái cần có cách xử lý kịp thời tránh hư hỏng đến các chi tiết khác.

Để xử lý tình trạng này, trước hết, người dùng cần nhanh chóng xả bỏ toàn bộ xăng lẫn nước trong bình chứa và thay thế bằng nhiên liệu mới đảm bảo chất lượng. Nên lựa chọn xăng không chứa ethanol bởi đặc tính của loại nhiên liệu này là không hấp thụ nước.

Ngoài ra, khi xăng có chỉ số octance càng cao thì khả năng chịu nén, cháy hoàn toàn trong xi-lanh càng tốt nên chủ xe cũng có thể sử dụng chất phụ gia để cải thiện chỉ số này trong xăng bằng cách hấp thụ độ ẩm, loại bỏ nước trong bình nhiên liệu.

Cách xử lý sự cố xăng, nhớt bị nhiễm nước
Tình trạng xăng nhiễm nước ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe

Trong trường hợp tỷ lệ nước trong xăng quá lớn thì cần thay bộ lọc mới. Bộ lọc nhiên liệu lúc này đóng vai trò như một tấm lá chắn ngăn nước xâm nhập vào bình chứa nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời bởi nước cũng có thể làm hư hỏng bộ lọc.

Để hạn chế tối đa tình trạng xăng nhiễm nước, lái xe lưu ý không đổ xăng ở những cây xăng kém chất lượng, hạn chế di chuyển trong vùng nước ngập sâu, không xịt nước vào khoang động cơ khi rửa xe. Nếu nhận thấy xe có dấu hiệu xăng bị nhiễm nước cần khẩn trương thay thế nhiên liệu mới ngay, súc rửa sạch bình xăng, lần lượt vệ sinh các bộ phận liên quan để giảm hư hỏng nghiêm trọng tới động cơ và hệ thống nhiên liệu.

Tin khác