Cam Cao Phong lần đầu tiên xuất khẩu sang Anh

Ngày 5/1, Ủy ban nhân dân huyện Cao Phong phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình và Công ty Cổ phần RYB; Công ty TNHH MTV Cao Phong tổ chức lễ xuất chuyến hàng cam Cao Phong đầu tiên sang thị trường Vương Quốc Anh.
xuat khau cam
Lễ cắt băng cho chuyến hàng xuất khẩu cam Cao Phong đầu tiên sang thị trường Anh quốc trong năm 2023

Sự kiện đánh dấu sau hơn 40 năm, trái cam Cao Phong mới lại được vươn ra thị trường thế giới.

Theo kết quả phân tích các mẫu cam Cao Phong, toàn bộ các mẫu thử nghiệm không phát hiện bất kỳ hoạt chất nào của gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật bắt buộc phải phân tích theo tiêu chuẩn châu Âu.

Lô hàng mẫu gửi sang Vương quốc Anh được thông quan mà không gặp vấn đề gì về an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Chính vì vậy, chuyến hàng cam Cao Phong đầu tiên với tổng khối lượng khoảng 7 tấn chính thức được xuất khẩu sang thị trường Anh. Đây là dấu ấn đặc biệt, góp phần quảng bá mạnh mẽ thương hiệu "Cam Cao Phong" và động viên người trồng cam huyện Cao Phong.

Hiện nay, diện tích cây ăn quả có múi toàn huyện Cao Phong là 1.744ha; trong đó, diện tích cam và quýt là 1.358ha, sản lượng trên 20 nghìn tấn. Huyện đã có 7 sản phẩm quả tươi và sản phẩm chế biến từ cam được công nhận OCOP 3 và 4 sao; có 536ha cây ăn quả có múi được cấp chứng nhận VietGAP.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình đã có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường châu Âu, qua đó nhận được sự phản hồi rất tốt từ khách hàng, hứa hẹn những đơn hàng lớn hơn cho những năm tiếp theo. Đồng thời, việc xuất khẩu cũng tạo hiệu ứng tích cực với thị trường trong nước, góp phần giúp cho nông sản của tỉnh ngày càng phát triển và vươn xa hơn ra các thị trường khác.

Lô hàng đầu tiên gần 7 tấn cam Cao Phong xuất khẩu sang Vương quốc Anh đợt này sẽ là nguồn cổ vũ, khích lệ để nông dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục có những chuyến hàng đối với các mặt hàng nông sản khác được xuất khẩu; đưa xuất khẩu trở thành một trong những kênh tiêu thụ đối với sản phẩm chủ lực của tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới.

 

Thanh Xuân