campuchia
Sản xuất tại một nhà máy may ở Phnom Penh. Ảnh: Khmer Times

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia dẫn thông tin từ Khmer Times cho biết, Bộ Thương mại Campuchia đã thiết lập chính sách thương mại cho năm 2023 dựa trên việc triển khai giai đoạn 4 của Chiến lược Tứ giác phát triển bằng cách chuẩn bị các chiến lược hội nhập thương mại mới nhất.

Lập các trung tâm nghiên cứu thị trường ở nước ngoài

Phát biểu tại cuộc họp báo về “5 năm thành tựu của Bộ Thương mại”, Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại kiêm phát ngôn viên Penn Sovicheat cho biết, bằng cách xây dựng các kỹ năng kinh doanh và thúc đẩy các nữ doanh nhân, doanh nghiệp của Campuchia đã sánh ngang với các đối tác ASEAN cũng như các đối tác khác trên thế giới. Ngoài ra, Bộ cũng đẩy mạnh việc xây dựng hàng hóa Campuchia được quốc tế công nhận theo hướng xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại ở nước ngoài đã được thành lập để nghiên cứu nhu cầu thị trường và đáp ứng kịp thời, chính xác để đảm bảo hàng hóa Campuchia đáp ứng nhu cầu trên thị trường quốc tế với giá cả cạnh tranh của các nước khác.

Để phát triển thị trường, Bộ Thương mại Campuchia đã thành lập 12 trung tâm thương mại tư nhân Campuchia ở nước ngoài; hoàn thành việc xây dựng chợ và bàn giao chợ mô hình biên giới Campuchia cho Chính quyền tỉnh Tbong Khmum và Sở Thương mại tỉnh Tbong Khmum. Đồng thời chuẩn bị xây dựng chợ kiểu mẫu ở biên giới ở các tỉnh Kampot và Svay Rieng.

Trong thời gian tới, Campuchia sẽ tiếp tục hội nhập thương mại vào khu vực và thế giới thông qua việc xây dựng các chính sách thương mại mới phù hợp với điều kiện thị trường khu vực và toàn cầu. Đồng thời, phát triển các chiến lược đàm phán thị trường mới cũng như cố gắng tối đa hóa lợi ích của các hiệp định thương mại và các ưu đãi, bao gồm cả các hiệp định thương mại tự do song phương với các nước đối tác.

Đa dạng hóa thị trường và sản phẩm

Campuchia cũng sẵn sàng ra khỏi tình trạng Nước kém phát triển (LDC) bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa sản phẩm bằng cách thúc đẩy tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của thị trường.

Thêm vào đó, Campuchia tham gia thúc đẩy năng suất sản xuất bằng cách giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất để đảm bảo nguồn cung bền vững thông qua việc cải tiến liên tục các tiêu chuẩn chất lượng và tuân thủ kỹ thuật.

Bộ Thương mại Campuchia cũng tham gia thực hiện chính sách kinh tế số thông qua việc khuyến khích thương mại điện tử bằng cách thiết lập các liên kết giữa các thị trường lớn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.