Dịp cuối năm, tình hình buôn bán, vận chuyển pháo nổ trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn gia tăng. Với những thủ đoạn mới, các đối tượng buôn lậu đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh với hoạt động này.

Trong năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ hơn 180 vụ vận chuyển pháo với 241 đối tượng, thu trên 23 tấn pháo nổ các loại do Trung Quốc sản xuất, tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

“Hoạt động này thường diễn ra từ đầu năm và gia tăng vào cuối năm. Mặc dù chúng tôi đã đấu tranh bắt giữ rất nhiều vụ, cũng xử lý rất nghiêm khắc tuy nhiên các đối tượng vẫn gia tăng hoạt động, đại diện Cục QLTT Lạng Sơn cho biết.

pháo nổ lậu
Đội QLTT số 2, Cục QLTT Lạng Sơn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thu giữ gần 200kg pháo nổ không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Nhận định, dịp cuối năm, việc mua, bán các mặt hàng pháo nổ có chiều hướng gia tăng, để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi này, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT Lạng Sơn đã tăng cường cho các Tổ địa bàn thường xuyên đi nắm tình hình, phối hợp với các lực lượng chức năng nếu có phát hiện thì xử lý kịp thời.

Mới đây nhất, đêm 7/1/2020, Đội QLTT số 2 phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm tra, kiểm soát tại Khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc, Lạng Sơn).

Kiểm soát đến khu vực đường mòn gần Đền Quan, lực lượng chức năng phát hiện 3 đối tượng đang mang vác 3 bao tải dứa màu xanh di chuyển theo hướng từ khu Nam Quan về thị trấn Đồng Đăng, có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa vi phạm pháp luật.

Phát hiện thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã vứt lại 3 bao tải dứa rồi bỏ chạy ngược về phía biên giới. Tổ công tác đã truy đuổi, nhưng do đêm tối, địa hình hiểm trở nên các đối tượng vận chuyển đã tẩu thoát.

Trước sự chứng kiến của người dân quanh khu vực và Công an viên Công an thị trấn Đồng Đăng, Đoàn kiểm tra đã tiến hành khám đồ vật đối với 3 bao tải dứa do các đối tượng bỏ lại.

Kết quả phát hiện trong 3 bao tải dứa có chứa pháo nổ dạng giàn thành phẩm, với tổng trọng lượng 180kg. Trong đó, pháo nổ dạng giàn thành phẩm loại 36 quả/giàn (1kg/giàn), số lượng 140 giàn; Pháo nổ dạng giàn thành phẩm loại 100 quả/giàn (4kg/giàn), số lượng 10 giàn.

Hiện, Đội QLTT số 2 đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số pháo nổ trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, chiều ngày 12/12/2019, Đội QLTT số 10 (Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt) tiến hành kiểm tra xe ô tô nhãn hiệu KIA, biển kiểm soát 29A-334.50 di chuyển theo hướng thị trấn Đồng Đăng - Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, trong xe ô tô BKS: 29A-334.50 có 2 người đàn ông, người điều khiển phương tiện là Hoàng Văn Huân, sinh ngày 18/08/1987, địa chỉ: Đội 1, xã Liên Phương, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội. Người ngồi ở ghế phụ là Lê Đăng Hiển, sinh ngày 2/04/1990, địa chỉ: Đội 1, xã Liên Phương, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Kiểm tra hàng hóa trong xe ô tô biển kiểm soát BKS: 29A-334.50, đoàn kiểm tra phát hiện có 44 giàn pháo loại 36 lỗ/giàn, trọng lượng: 62 kg; 02 giàn pháo loại 100 lỗ/giàn có trọng lượng 08 kg. Tổng trọng lượng toàn bộ số pháo trên là 70 kg.

Qua đấu tranh, làm việc ban đầu, ông Lê Đăng Hiển khai nhận là chủ sở hữu của toàn bộ số hàng hóa trên, nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Đội QLTT số 10 (Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt) đã tiến hành phối hợp chuyển giao toàn bộ tang vật, phương tiện và đối tượng liên quan đến Công an huyện để xử lý theo quy định.

Ông Đặng Văn Ngọc - Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết, với thủ đoạn lợi dụng việc phân luồng hàng hóa nhập khẩu tự động để trà trộn pháo, các đối tượng đã vận chuyển số lượng pháo rất lớn vào Việt Nam. Các đối tượng thường đưa pháo qua các đường mòn lối tắt, sau đó ngụy trang để đưa về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

“Thời gian hoạt động chủ yếu là ban đêm, các đối tượng câu kết với các đối tượng bên Trung Quốc, vận chuyển pháo ra khu vực sát biên giới. Sau đó thuê người dân vác vào đưa lên xe vận chuyển về các tỉnh nội địa ngay trong đêm”, Cục trưởng Đặng Văn Ngọc thông tin.

Với thủ đoạn ngày càng tinh, các đối tượng đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Tết Nguyên đán đang cận kề, tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quân số tại các chốt trên tuyến biên giới, kiểm soát các khu vực chợ nội địa để ngăn chặn tình trạng buôn bán vận chuyển pháo nổ.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc đấu tranh với các hành vi sai phạm về pháo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.