Canada tiếp tục duy trì lãi suất ở mức siêu thấp

Trong ngày 10/3, Ngân hàng Trung ương Canada thông báo quyết định sẽ vẫn giữ lãi suất cơ bản ở mức siêu thấp 0,25% như hiện nay và duy trì chương trình nới lỏng định lượng (QE) với tốc độ mua vào trái phiếu chính phủ ở mức 4 tỷ CAD/tuần (tương đương 3,2 tỷ USD).
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada ông Tiff Macklem cho biết sẽ duy trì mức lãi suất siêu thấp như hiện nay cho đến khi nền kinh tế Canada phục hồi ổn định (Ảnh: The Canadian Press/Adrian Wyld)

Ngân hàng Trung ương Canada nhấn mạnh sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản ở mức thấp nhất có thể và trong thời gian càng lâu càng tốt cho đến khi nền kinh tế Canada phục hồi ổn định. Một số nhận định cho thấy phải đến năm 2023 thì nền kinh tế Canada mới phục hồi trở lại ngang bằng lúc trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Quyết định của Ngân hàng Trung ương Canada được đưa ra trong bối cảnh các dữ liệu cho thấy nền kinh tế Canada đang “nóng” lên nhanh hơn dự kiến. Cơ quan Thống kê Canada cho biết, tăng trưởng GDP trong quý 4/2020 của Canada đạt 9,6%, cao gấp đôi mức dự báo của Ngân hàng Trung ương Canada.

Dự kiến Canada cũng sẽ ghi nhận mức tăng trưởng GDP dương trong quý 1/2021. Trước đó, hồi tháng 1/2021, Ngân hàng Trung ương Canada cảnh báo làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai cùng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm làm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh có thể khiến tăng trưởng kinh tế suy giảm trở lại trong quý 1 này.

Các dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh và người tiêu dùng Canada đang thích ứng tốt hơn đối với dịch bệnh. Bên cạnh đó, thị trường nhà ở diễn ra sôi động và nhu cầu về hàng hoá của các thị trường nước ngoài được cải thiện là những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Canada trong giai đoạn vừa qua.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Canada nhấn mạnh nền kinh tế nước này vẫn đối mặt nhiều rủi ro tiềm tàng khi xuất hiện nhiều biến chủng virus Covid-19 mới. Hiện khoảng 40% số ca nhiễm Covid-19 mới tại tỉnh bang Ontario, tỉnh bang đông dân và giàu nhất Canada, là nhiễm các biến chủng virus mới với khả năng lây lan nhanh hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.

Ngân hàng Trung ương Canada dự báo lạm phát có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao và lạm phát sẽ ở mức vừa phải trong nửa cuối năm nay. Đối với thị trường lao động, cơ quan này nhận định sẽ còn mất nhiều thời gian để phục hồi khi lượng việc làm hiện vẫn thấp hơn đáng kể so với trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Quang Đặng (Tham khảo Global News)