Cảnh báo: Virus corona không chỉ lây nhiễm qua đường hô hấp

Ngày 2/2, các chuyên gia y tế thuộc Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán và Viện virus học Vũ Hán thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phối hợp nghiên cứu và đưa ra kết luận virus corona có thể lây nhiễm qua đường tiêu hóa.

Họ tìm thấy acid nucleic của virus trong chất bài tiết và trực tràng sau khi phát hiện dấu hiệu ban đầu của một số ca nhiễm bệnh lại chỉ là tiêu chảy chứ không phải sốt như các trường hợp phổ biến.

Nhóm nghiên cứu cho rằng ngoài truyền nhiễm qua đường truyền giọt (nước bọt) và tiếp xúc (bắt tay), có thể lây truyền qua đường phân-miệng. Do đó, chất thải của các bệnh nhân nhiễm virus corona cần được xử lý, khử trùng, tránh để tiếp xúc với môi trường dẫn đến lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, chuyên gia Chen Zhimin thuộc khoa hô hấp, Viện Nhi thuộc Đại học Chiết Giang ngày 2/2 cho biết vẫn có nguy cơ truyền nhiễm từ mẹ sang con ở những thai phụ nhiễm nCoV. Theo chuyên gia này, do ở giai đoạn sơ sinh, khả năng miễn dịch và hô hấp của trẻ chưa được hoàn thiện nên nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Corna

Bệnh viện Nhân dân Thứ ba Thẩm Quyến phát hiện có virus corona mới trong bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi do virus 2019-nCoV gây ra.

Đường lây truyền phân-miệng là gì?

Đường lây truyền phân-miệng đề cập đến phương thức lây truyền các bệnh truyền nhiễm, còn được gọi là truyền qua đường tiêu hóa. Các mầm bệnh của một số bệnh truyền nhiễm có thể tồn tại trong phân. Khi phân chứa mầm bệnh thải ra bên ngoài, nếu không may tay hoặc thức ăn dính phái sẽ đưa mầm bệnh xâm nhập vào miệng.

Một số ví dụ về con đường lây truyền từ phân đến miệng bao gồm:

Nước đã tiếp xúc phân (ví dụ do ô nhiễm nguồn nước ngầm từ hố xí) và sau đó không được xử lý đúng cách trước khi uống;

Bắt tay người khác đã bị nhiễm phân, thay tã cho trẻ em, làm vườn, chăn nuôi hoặc nuôi thú cưng trong nhà.

Thức ăn có dính phân;

Rửa tay không sạch hoặc không rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc xử lý phân (chẳng hạn như thay tã)

Không làm sạch bất cứ thứ gì đã tiếp xúc với phân;

Người nông dân sử dụng phân bị nhiễm vi-rút để bón phân cho rau. Nếu những loại rau này không được rửa và nấu chín kỹ, những người ăn những thực phẩm này có thể bị nhiễm bệnh. Một ví dụ khác là những người bị nhiễm vi-rút không rửa tay sau khi đi đại tiện, sau đó dùng tay để chạm vào thức ăn hoặc đồ ăn của người khác sẽ khiến bản thân và người xung quanh nhiễm bệnh.

Các bệnh phổ biến lây truyền qua đường phân-miệng là viêm gan A, viêm gan E, sốt thương hàn, bệnh tả, bệnh tay chân miệng và một số bệnh ký sinh trùng.

Corona
Lây nhiễm virus corona qua đường hô hấp

 

Nguyên Vỵ