Trong ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải, việc thực hiện các nhiệm vụ thăm dò các đường dẫn nước dưới các cống ngầm được giao cho các Robot thực hiện. Điều này đòi hỏi phải có các kỹ sư điều khiển Robot có kinh nghiệm để điều khiển, phân tích và lập báo cáo thông qua hình ảnh thu được từ các Robot.

Với mục đích mô phỏng thực hiện các nhiệm vụ tương tự, phục vụ công tác đào tạo ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC), trực thuộc Bộ Công Thương đã nghiên cứu, sản xuất thành công Robot Enmega 1.0.

Enmega 1.0
Enmega 1.0 trang bị hệ thống bánh xe chuyên biệt để có thể di chuyển dễ dàng trên các bề mặt phẳng

Được thiết kế bởi các giảng viên Khoa Công nghệ Hóa – Môi trường (Khoa chuyên môn đào tạo ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải) và giảng viên Khoa Điện – Điện tử, HueIC, Enmega 1.0 trang bị hệ thống bánh xe chuyên biệt để có thể di chuyển dễ dàng trên các bề mặt phẳng. Động cơ bước phía và sau giúp Enmega 1.0 thực hiện nhiệm vụ một cách chắc chắn, mạnh mẽ.

Đặc biệt, Enmega 1.0 được bao bọc bởi lớp vỏ được thiết kế và chế tạo bởi các giảng viên ngành Công nghệ sơn ô tô (Khoa Công nghệ Hóa – Môi trường, HueIC). Đây là ngành học mới mà HueIC đưa vào tuyển sinh đào tạo từ năm 2021, phù hợp với nhu cầu xã hội hiện nay.

Với yêu cầu cần mô phỏng thực hiện các nhiệm vụ tại góc khuất, cống ngầm, Enmega 1.0 được trang bị hệ thống các đèn Led chiếu sáng mạnh mẽ. Camera 4K của Enmega được kết nối trực tuyến với máy tính, truyền và thu nhận hình ảnh để xử lý một cách chính xác.

Tiến sĩ Đào Anh Quang, Trưởng khoa Công nghệ Hóa – Môi trường, HueIC cho biết: "Trong tương lai, Enmega sẽ được trang bị thêm các chức năng đặc biệt của một Robot môi trường như thu thập dữ liệu về môi trường, thu thập mẫu vật… phục vụ cho việc mô phỏng các nhiệm vụ mà các sinh viên ngành Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải cần rèn luyện."