Châu Á: Giá nhiều sản phẩm hoá dầu sẽ giảm xuống trong tuần này

Giá nhiều loại sản phẩm hoá dầu tại Châu Á được dự báo sẽ giảm xuống trong tuần này, chủ yếu do nguồn cung từ thị trường nội địa và công suất hoạt động của các nhà máy lọc hoá dầu tại Trung Quốc tăng cao. Bên cạnh đó, hiệu ứng khan hiếm nguồn cung từ Hoa Kỳ kéo dài từ hồi giữa tháng 2/2021 đã dần hạ nhiệt.

Propylene

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết mức giá CFR của Propylene đến thị trường Trung Quốc trong tuần này có thể sẽ được các nhà cung cấp điều chỉnh giảm trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang cân nhắc lựa chọn nguồn cung trong nước vốn đang dồi dào và có giá cạnh tranh hơn.

Trong tuần cuối tháng 3/2021, giá CFR của Propylene đến thị trường Trung Quốc đã giảm 50 USD/tấn xuống chỉ còn 1.100 USD/tấn vào ngày 1/4 vừa qua. Mức chênh lệch giữa giá CFR của Propylene đến thị trường Trung Quốc với giá FOB của Propylene tại thị trường hàn Quốc đã giảm xuống chỉ còn 5 USD/tấn vào ngày 1/4, thấp hơn nhiều so với mức chênh 25 USD/tấn trong tuần cuối tháng 3/2021.

Tại thị trường Hàn Quốc, giới quan sát nhận định nguồn cung Propylene vẫn ở mức thấp trong bối cảnh tập đoàn Hanwha Total và SK Advanced vừa mới bắt đầu vận hành nhà máy sản xuất Polypropylene với công suất 400.000 tấn/năm hồi tháng 2 vừa qua. Điều này có thể làm giảm nguồn cung giao ngay đến thị trường Trung Quốc.

Acrylonitrile

Giá Acrylonitrile tại khu vực Đông Á và Nam Á hiện chịu áp lực giảm trong tuần này sau khi giá đã đạt mực cáo kỷ lục hồi giữa tháng 3 vừa qua. Nguồn cung Acrylonitrile tại khu vực Hoa Kỳ và Châu Âu đã bị thắt chặt kể từ tháng trước sau khi tập đoàn hoá chất Cornerstone và INEOS lần lượt tuyên bố tình trạng bất khả kháng.

Nhà máy sản xuất hoá chất
Một số nhà máy sản xuất hoá chất lớn tại phía Nam Hoa Kỳ sẽ bắt đầu tái khởi động trở lại trong đầu tháng 4, giúp giải toả tình trạng căng thẳng nguồn cung sản phẩm lọc hoá dầu (Ảnh: BDC Magazine)

Tình trạng các nhà máy lọc hoá dầu lớn tại phía Nam Hoa Kỳ phải ngưng hoạt động vì bão tuyết hồi giữa tháng 2/2021 đã đẩy giá Acrylonitrile tăng cao. Tuy nhiên, thị trường kỳ vọng nguồn cung Acrylonitrile tại khu vực Đông Á sẽ sớm tăng trở lại khi tập đoàn INEOS thông báo bắt đầu tái khởi động sản xuất trở lại các nhà máy tại phía Nam Hoa Kỳ trong đầu tháng 4 này.

Bên cạnh đó, các dữ liệu cho thấy các nhà máy hoá chất tại Trung Quốc đang hoạt động hết công suất giúp duy trì phần nào nguồn cung trên thị trường và nhu cầu đối với  Acrylonitrile trên thị trường giao ngay hiện không quá cao.

Toluene

Việc nguồn cung Toluene tại khu vực Châu Á tăng lên có thể khiến giá mặt hàng này giảm xuống trong bối cảnh nhu cầu không biến động lớn. Giá FOB Toluene tại Hàn Quốc đã giảm xuống mức 678 USD/tấn vào ngày ¼ vừa qua, so với mức 680 USD/tấn trong tuần cuối tháng 3/2021.

Polypropylene

Nhu cầu về Polypropylen tại thị trường Trung Quốc đã giảm xuống do nhiều doanh nghiệp ở khu vực hạ nguồn, đặc biệt là các hãng sản xuất túi dệt và màng BOPP, quyết định ngưng sản xuất dài hơn trong dịp lễ Thanh Minh tại nước này trong bối cảnh biên lợi nhuận thấp và nhu cầu sản phẩm giảm.

Hiện các nhà cung cấp Polypropylen tại Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh việc xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á và Nam Á. Trong khi đó, hầu hết các nhà cung cấp Polypropylen tại các quốc gia khác vẫn giữ nguyên mức giá chào bán. Điều này đã dẫn đến sự chênh lệch giá Polypropylen tương đối cao giữa thị trường Trung Quốc với các quốc gia khác.

Quang Đặng