Chi cục QLTT Hà Nội: Lực lượng nòng cốt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

Ngay từ khi thành lập, Chi cục Quản lý Thị trường (QLTT) Hà Nội đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghi

Lực lượng nòng cốt

Năm 2016 được đánh giá là một năm thị trường đầy biến động. Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng, hàng hóa vi phạm với nhiều chủng loại, mẫu mã diễn ra trên nhiều quận, huyện, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Ông Chu Xuân Kiên - Phó giám đốc Sở Công Thương, Chi Cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, năm 2016 các sở, ngành thành viên trong Ban chỉ đạo 389 thành phố và Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã đã triển khai, mở nhiều cuộc thanh, kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 của thành phố Hà Nội, trong năm 2016, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 23.589 vụ việc vi phạm. Khởi tố 205 vụ đối với 222 đối tượng. Trong đó; Hàng cấm nhập lậu 3.147 vụ. Gian lận thương mại 19.127 vụ; Hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 1.315 vụ. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước 3.875 tỷ 582 triệu đồng. phạt hành chính hơn 1.400 tỷ (tăng hơn 760 tỷ đồng so với năm 2015); truy thu thuế, thu thuế sau thanh tra, kiểm tra hơn 2.444 tỷ đồng; tiền bán hàng tịch thu gần 12 tỷ đồng.

Trong đó, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 9.157 vu, xử lý 7 8.437 vụ (vượt 33,18 % chỉ tiêu đầu năm 2016 và tăng 417 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Tổng số tiền xử lý là 138,677 tỷ đồng (đạt 211,40 % so với chỉ tiêu đầu năm 2016 và tăng 21,80 % so với cùng kỳ năm 2015).

Tang vật vi phạm chủ yếu mà các lực lượng đã bắt giữ rất đa dạng, như chất gây nghiện, vàng, gỗ quý hiếm, thuốc lá, rượu, mỹ phẩm, thuốc tân dược, ngà voi, động vật hoang dã, thực phẩm chức năng...và nhiều loại tem nhãn, bao bì, hàng hóa giả các thương hiệu nổi tiếng...

Để tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, trong những năm qua, Chi cục QLTT Hà Nội với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 Thành phố đã phối hợp với Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã để triển khai việc tổ chức ký cam kết đối với 107.259 doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn về việc không vận chuyển, tàng trữ kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm và gian lận thương mại trên địa bàn Thành phố.

Năm 2017 là dấu mốc quan trọng của lực lượng QLTT nói chung và Chi cục QLTT Hà Nội nói riêng. Trong năm 2017, để góp phần ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm, Chi cục QLTT tiếp tục mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, “Làm hạn chế được sự lộng hành của một số mặt hàng như: thuốc lá nhập lậu, thực phẩm bẩn… bước đầu tạo được niềm tin của nhân dân và khẳng định được vị thế của Chi cục QLTT Hà Nội trong lĩnh vực này”, ông Chu Xuân Kiên nhấn mạnh.

Nỗ lực bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của nhân dân

Những tháng đầu năm 2017, Chi cục QLTT Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Điển hình như Cuộc kiểm tra 24 hộ kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ trên địa bàn phường Văn Miếu vào ngày 12/4/2017. Theo báo cáo, khảo sát nhanh của UBND phường thì hầu hết các hộ có đăng ký kinh doanh từ rất nhiều năm trước, không nắm bắt được các yêu cầu điều kiện của hộ kinh doanh hóa chất nhỏ, lẻ, đồng thời không có bất kỳ một giấy tờ nào khác ngoài giấy phép kinh doanh. Sau khi trực tiếp khảo sát tại các hộ kinh doanh, đoàn kiểm tra đã phát giấy mời để các hộ tham gia chương trình tập huấn vào ngày 13/4/2017 tại Cục Hóa chất.

Trước đó, cuộc ra quân, kiểm tra 40 cơ sở kinh doanh hóa chất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm diễn ra hôm 7/4/2017. Được biết, đợt kiểm tra lần này các cơ quan chức năng sẽ chỉ lập biên bản về những giấy tờ và điều kiện liên quan đến việc kinh doanh hóa chất mà các hộ còn thiếu. Bên cạnh đó, với những ý kiến từ người kinh doanh, Cục Hóa chất sẽ có thêm những cơ sở để bổ sung và hoàn thiện Nghị định mới liên quan đến điều kiện sản xuất kinh doanh hóa chất công nghiệp nói chung, hóa chất có điều kiện và hóa chất hạn chế.

Năm 2017 Hà Nội lấy mục tiêu hoạt động là: Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả nhằm gắn công việc với thực tiễn và hoạt động thực sự hiệu quả. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời, năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 60 năm thành lập lực lượng QLTT. Chính vì vậy, thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát mặt hàng rượu bia, thuốc lá, bánh kẹo; kiểm tra, xử lý vi phạm về chất lượng an toàn thực phẩm; kiểm tra việc xuất nhập khẩu, kinh doanh phân bón... để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chi cục QLTT Hà Nội sẽ phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả. Tổ chức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng… Qua đó, giúp thương nhân nâng cao được nhận thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, đồng thời làm tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phương Thúy