Chi mua tin buôn lậu thuốc lá ngoại tối đa 200 triệu đồng/vụ

Đây là đề xuất của Bộ Tài chính tại dự thảo Thông tư hướng dẫn việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ hoạt động bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lập bị tịch thu.
Thông tư này hướng dẫn việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ hoạt động bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng để xuất khẩu nhằm phục vụ công tác giám sát, quản lý, phòng chống buôn lậu thuốc lá quy định tại Khoản 2 Điều 6 Quyết định số20/2018/QĐ-TTgngày 26/4/ 2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự thảo nêu rõ về chi phí liên quan đến việc bán đấu giá thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng để xuất khẩu. Nội dung chi gồm: Chi phí kiểm nghiệm, giám định chất lượng; chi phí vận chuyển, giao nhận, bảo quản từ khi có quyết định tịch thu đến khi hoàn thành việc bán đấu giá; chi phí xác định giá khởi điểm để đấu giá; thù lao dịch vụ đấu giá (trong trường hợp đấu giá thành) hoặc chi phí thực tế, hợp lý (trong trường hợp bán đấu giá không thành) trả cho tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp thực hiện bán đấu giá.

Về mức chi, đối với các nội dung chi đã có tiêu chuẩn, định mức, chế độ do cơ quan, người có thẩm quyền quy định thì thực hiện theo tiêu chuẩn, định mức và chế độ do cơ quan, người có thẩm quyền quy định.

Đối với các nội dung thuê dịch vụ liên quan đến xử lý thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu được thực hiện theo Hợp đồng ký kết theo quy định giữa cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức xử lý và đơn vị cung cấp dịch vụ. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến xử lý tài sản là thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Số tiền thu được từ việc bán đấu giá, sau khi trừ đi các khoản chi phí theo quy định, được nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước. Hằng năm, cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện bán đấu giá lập dự toán các khoản chi để phục vụ công tác giám sát, quản lý, phòng chống buôn lậu thuốc lá để tổng hợp vào dự toán chi thường xuyên của đơn vị, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thực hiện với các nội dung chi sau:

Chi khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá theo quy định tại Nghị định số42/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng.

Chi bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia điều tra, mật phục, truy bắt, kiểm tra, kiểm soát đối tượng buôn lậu thuốc lá trong thời gian trực tiếp tham gia trên địa bàn xảy ra vụ việc. Mức bồi dưỡng 100.000 đồng/người/ngày.

Chi mua tin (nếu có): Mức chi mua tin của mỗi vụ việc tối đa không quá 100.000.000 đồng đối với các vụ việc mà số tiền bán thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu có giá trị dưới 5.000.000.000 đồng; tối đa không quá 200.000.000 đồng đối với các vụ việc mà số tiền bán thuốc lá ngoại nhập lập bị tịch thu có giá trị từ 5.000.000.000 đồng trở lên.

Theo Chinhphu.vn