Chia sẻ dữ liệu giao dịch xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Phối hợp với Bộ Tài chính có phương án kết nối chia sẻ dữ liệu giao dịch xuất nhập khẩu thông qua TMĐT với Bộ Công Thương để kịp thời nắm bắt thông tin về thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, đồng thời có phương án kịp thời điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quản lý hoạt động TMĐT nói chung sau khi Nghị định quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua TMĐT được ban hành.

thương mại điện tử

 

Hoạt động thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng. Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Trong năm 2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều chương trình kết nối thương mại điện tử nổi bật như: Hội nghị kết nối thương mại điện tử  tại Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Dương; Hội nghị thương mại điện tử OCOP tại Quảng Ninh, Hà Tĩnh; Hội nghị kết nối cung cầu và thương mại điện tử tại Thái Bình; Hội nghị kết nối thương mại điện tử và định hướng tiêu dùng tại Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Chương trình đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử và tạo thói quen mua sắm qua TMĐT đối với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác là sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba được triển khai mạnh mẽ, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xuất khẩu. Thông qua những chương trình này, các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam (nông sản thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng công nghiệp tiêu dùng) có thể xuất khẩu trực tiếp từ doanh nghiệp sản xuất đến thị trường của nhiều quốc gia trên thế giới theo các kênh TMĐT B2B, B2B2C.

Để TMĐT tiếp tục trở thành kênh phân phối quan trọng trên thị trường nội địa và là kênh xuất khẩu chuyên nghiệp, Bộ Công Thương tăng cường phối hợp với các Bộ ngành trong việc chia sẻ dữ liệu TMĐT. Cụ thể,  xây dựng cơ chế, giải pháp kết nối chia sẻ dữ liệu TMĐT với Bộ Tài chính;  Phối hợp với Bộ Tài chính có phương án kết nối chia sẻ dữ liệu giao dịch xuất nhập khẩu thông qua TMĐT với Bộ Công Thương để kịp thời nắm bắt thông tin về TMĐT xuyên biên giới, đồng thời có phương án kịp thời điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong quản lý hoạt động TMĐT nói chung sau khi Nghị định quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu giao dịch qua TMĐT được ban hành.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT, tăng cường quản lý rà soát các hoạt động TMĐT của sàn giao dịch TMĐT xuyên biên giới, sàn giao dịch TMĐT có vốn nước ngoài.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, thực thi pháp luật TMĐT, đẩy mạnh công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra. Phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính có phương án, giải pháp kết nối chia sẻ dữ liệu nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội rói riêng và hoạt động kinh doanh trên không gian mạng nói chung, tăng cường quản lý thuế trong TMĐT.

Tuyên truyền và tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội trong việc sàng lọc, phòng ngừa, ngăn chặn đối với các tài khoản không cung cấp đầy đủ thông tin, các tài khoản có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa vi phạm. Tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị chấp hành pháp luật về TMĐT theo Kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt và các chuyên đề đột xuất theo yêu cầu nhiệm vụ.

Đối với hoạt động phát triển TMĐT và kinh tế số, thực hiện tốt vai trò đầu mối triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Tiếp tục nâng cấp và vận hành các giải pháp cho TMĐT, cụ thể:

- KeyPay dành cho dịch vụ hành chính công trực tuyến: Tiếp tục hỗ trợ các bộ/ngành/địa phương trong việc vận hành chức năng thanh toán trực tuyến trên các Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của các bộ/ngành/địa phương. Nâng cấp thêm các phương thức thanh toán mới để phục vụ công dân và doanh nghiệp trong quá trình thanh toán trực tuyến; KeyPay thanh toán đảm bảo: ra mắt hệ thống thanh toán đảm bảo Escrow KeyPay, triển khai thử nghiệm với 1 số trung gian thanh toán và sàn TMĐT tại Việt Nam.

- Chương trình Online Friday: Tổ chức kỷ niệm 10 năm triển khai Chương trình sẽ là dấu mốc quan trọng trong việc thể hiện sự hỗ trợ của Chính phủ đối với lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

 Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT quốc gia Go Online: Tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp giải pháp đưa ra các gói sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp SME ứng dụng TMĐT và công nghệ số, trong đó chú trọng các giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số và phát triển bền vững.

- Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua TMĐT Go Export: Hoàn thiện và mở rộng mô hình đã triển khai thử nghiệm trong năm 2022 đưa các sản phẩm của Việt Nam lên sàn TMĐT Amazon và các sàn TMĐT tại các quốc gia khác.

- Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam: Tiếp tục triển khai cấp phép hoạt động CECA cho các doanh nghiệp đủ điều kiện. Phối hợp với các doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại của hợp đồng điện tử tại Việt Nam và mở rộng số lượng doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử.

- Tiếp tục làm việc trao đổi với các sàn TMĐT để lên phương án chuẩn bị tốt nguồn cung ứng hàng hóa, sản phẩm thực phẩm, nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu tại các địa phương thông qua phương thức giao dịch trực tuyến TMĐT. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên cả nước xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp địa phương triển khai các hoạt động phân phối và tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm qua TMĐT trong năm 2023.

- Tiếp tục duy trì, phát triển các kênh thông tin thị trường TMĐT trên nền tảng ECVN, Vietnamexport, giải pháp tiếp thị đa kênh, gắn nhãn uy tín,…

- Phát triển ứng dụng Vsign.vn nhằm mục tiêu Kết nối với dữ liệu hải quan trong việc tra cứu, kiểm tra thông tin C/O điện tử gửi đi nước ngoài. Kết nối doanh nghiệp sản xuất chưa có năng lực xuất khẩu với đơn vị logistic chuyên nghiệp. Tạo sân chơi cho các doanh nghiệp có uy tín tìm kiếm đối tác có năng lực sản xuất hàng hóa.

Kỳ Tử