Chile: Dự báo thị trường đồng năm 2020 dư cung 200.000 tấn

Dự báo thị trường đồng quốc tế trong năm 2020 sẽ rơi vào tình trạng dư cung 200.000 tấn dưới các tác động kinh tế nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.
Sản xuất kim loại đồng
 Nguồn cung và nhu cầu sử dụng kim loại đồng trên toàn cầu được dự báo sẽ cùng giảm xuống trong năm 2020 dưới các tác động của đại dịch Covid-19 (Ảnh: IPE)

Sonami - hiệp hội của các công ty khai khoáng hoạt động tại Chile dự báo thị trường kim loại đồng thế giới dự kiến sẽ rơi vào tình trạng dư cung 200.000 tấn đồng trong năm nay dưới các tác động kinh tế tiêu cực của đại dịch Covid-19, khiến nhu cầu sử dụng các kim loại công nghiệp, bao gồm kim loại đồng bị sụt giảm. Chile hiện là quốc gia cung ứng đồng lớn nhất thế giới.

Ông Diego Hernandez, chủ tịch Sonami, cho biết cả mức cung lẫn nhu cầu sử dụng kim loại đồng sẽ đều giảm xuống trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với cú sốc kinh tế nghiêm trọng từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Ông Diego Hernandez nhận định nhu cầu sử dụng đồng toàn cầu sẽ giảm từ 3,5% - 4% trong năm 2020 dựa trên các thông tin gần nhất.

Sonami dự báo nguồn cung đồng toàn cầu sẽ giảm khoảng 3% cùng với đó là sự sụt giảm trong hoạt động tái chế kim loại. Vào đầu tháng 4/2020, Sonami dự báo các doanh nghiệp khai thác đồng tại Chile đang xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh các biện pháp nghiêm ngặt kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh được áp dụng tại nước này.

Ông Diego Hernandez cho biết hiện ông lạc quan cho rằng Chile sẽ tránh được điều tồi tệ nhất từ đại dịch Covid-19 và cho biết quý 2/2020 sẽ là giai đoạn khó khăn nhất với các doanh nghiệp khai thác đồng.

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý hoạt động khai thác đồng tại Chile dự báo tổng sản lượng khai thác đồng của nước này sẽ chỉ giảm 1% trong năm nay dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Giới chức quản lý khai thác khoáng sản tại Chile tự tin rằng các hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại nước này sẽ giúp ngành công nghiệp khai khoáng hoạt động tốt ngay cả khi dịch bệnh tác động tiêu cực đến các ngành công nghiệp khác của Chile.

Tính đến ngày 11/5, số ca nhiễm Covid-19 tại Chile đã vượt mốc 30.000 ca và đang khiến hệ thống y tế tại quốc gia này trở nên quá tải. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vào thời điểm này cũng khiến nhiều người lo ngại sẽ khiến Chile đối mặt với thảm hoạ y tế trầm trọng hơn khi khu vực Nam Bán cầu chuẩn bị bước vào mùa đông.

Quang Đặng (Theo Reuters)