Chợ Quảng Ninh: Không chỉ là 1.500 chữ ký hành động vì an toàn thực phẩm

Gần 1.500 tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã nhiệt tình ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban tổ chức để Hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm. Và 1.500 chữ ký chưa p
Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác quản lý tại chợ, duy trì công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm trên hệ thống loa truyền thanh của phường đến các hộ kinh doanh nhằm cung cấp thông tin; thanh tra, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi đây chính là những người trực tiếp sản xuất và phân phối nguồn thực phẩm cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, để hưởng ứng Chương trình, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, Sở Công Thương tỉnh đã đặt 18 bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm miễn phí tại 8 địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Đầm Hà, Hải Hà, Đông Triều, Uông Bí, Móng Cái, Tiên Yên để người dân tự kiểm nghiệm nhanh an toàn thực phẩm. Trong số gần 1.500 chữ ký gửi về cho Ban tổ chức, đã có sự hưởng ứng nhiệt tình của tiểu thương ở các chợ: Móng Cái 3, Hạ Long 3, Sa Tô, Giếng Đáy, Cái Dăm, Hà Khẩu, Cột 3, Ba Lan, Cao Thắng, Đồng Đăng, Hồng Hà, Hà Phong...

Tiên phong trong công tác ký tên hưởng ứng Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm phải kể đến các tiểu thương trong chợ Móng Cái 3 (TP Móng Cái); chợ Ba Lan, chợ Giếng Đáy (TP Hạ Long). Tiêu biểu, với diện tích hơn 2.000m2, cùng 1.000 điểm kinh doanh, chợ Móng Cái 3 đã có đến 504 hộ kinh doanh, tiểu thương ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh duy trì công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm trên hệ thống loa truyền thanh, tại các gian hàng thực phẩm an toàn trong các Hội chợ

Đặc biệt, chợ Hà Khẩu thuộc phường Hà Khẩu, TP Hạ Long là một trong những địa danh giáp với biên giới Trung Quốc, do vậy, công tác quản lý tại chợ, đặc biệt là về nguồn gốc hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn minh thương mại được Ban quản lý chợ ưu tiên hàng đầu. Chợ Hà Khẩu với 39 hộ kinh doanh, có đến 32 hộ tham gia ký tên trực tiếp cam kết, hưởng ứng Chương trình, số hộ còn lại do vắng mặt hoặc tạm ngừng kinh doanh.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Ban Quản lý chợ Hà Khẩu cho biết, thực phẩm từ chợ Hà Khẩu không chỉ được phân phối cho các nhà hàng quán ăn ở gần biên giới, trong nội thị mà còn cung cấp cho rất nhiều nhà hàng quán ăn ở các địa phương lân cận trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh, do vậy, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo địa phương. Vì đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ có được niềm tin của người tiêu dùng và lấy được uy tín của du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai các hoạt động ký tên hành động vì an toàn thực phẩm đến các đơn vị trên địa bàn

“Ngay khi nhận thông tin về Chương trình, Sở Công Thương tỉnh đã triển khai lấy chữ ký hưởng ứng của các hộ kinh doanh trong hệ thống chợ và thu được gần 1.500 chữ ký và con số này chưa phải là kết quả cuối cùng. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối kết hợp, chỉ đạo các Ban, ngành liên quan để tuyên truyền, kêu gọi người dân tham gia ký tên trực tiếp nhiều hơn nữa để hưởng ứng Chương trình, mục tiêu đặt ra cho tỉnh Quảng Ninh là lên tới 3.000 chữ ký”, đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh nhấn mạnh.

Được biết, bên cạnh hoạt động ký tên trực tiếp gửi về cho Ban tổ chức, nhiều cá nhân, hộ kinh doanh đã cùng nhau tham gia ký tên trực tuyến tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm. Ngoài ra, nhiều chủ hộ kinh doanh cũng đã chủ động tìm hiểu kiến thức về thực phẩm và an toàn thực phẩm trên Website và Fanpage của Chương trình.

Dự kiến Lễ Công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2018 tại phố đi bộ Hồ Gươm - Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cấp, doanh nghiệp, nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng và hàng nghìn người dân Thủ đô.