Chợ quê ngày Tết: Đậm văn hóa, rộn sắc xuân

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Chợ quê ngày Tết: Đậm văn hóa, rộn sắc xuân

Cũng là nơi mua bán hàng hoá, nhưng chợ quê ngày Tết luôn có những nét đặc trưng riêng khác biệt với chợ phố thị.

Chợ quê ngày tết là nơi ta có thể cảm nhận rõ ràng không khí của một mùa xuân mới đang đến. Thế nên, mỗi khi tết đến ai cũng nôn nao về nhà, về quê, và vẫn thích đi chợ quê ngày Tết như cái thuở còn thơ theo mẹ năm nào.

Chợ quê Tết
Mỗi khi tết đến ai cũng nôn nao về nhà, về quê, và vẫn thích đi chợ quê ngày Tết

Những phiên chợ quê như thước phim quay chậm để lưu giữ lại phần nào hồn quê, nơi chứa đựng nhiều tình cảm ẩn sâu trong tâm hồn mỗi người. Đó cũng là không gian sinh động phản ánh đời sống của từng gia đình, của cộng đồng dân cư và của người dân cả một vùng quê rộng lớn.

Chợ quê Tết
Chợ quê Tết là không gian sinh động phản ánh đời sống của từng gia đình

Sở dĩ nhiều người thích đi chợ quê vì cảm giác đi chợ quê ngày tết rất vui, giống như đi trẩy hội vậy. Chợ quê là nơi gắn bó cũng là ký ức của nhiều người con xa quê. Ở chợ quê, có sự nhọc nhằn của mẹ, sự vất vả của cha khi cố gắng buôn bán để sắm được đôi dép, quần áo mới cho con cái. Đi chợ quê ngày Tết, chúng ta sẽ cảm nhận được hương vị quen thuộc của xóm làng, được hòa trong không khí náo nhiệt mang âm hưởng của sắc xuân. Người đi chợ không hẳn là đi chợ, đi sắm Tết mà còn thưởng thức không khí nhộn nhịp của những ngày giáp Tết. Mọi người hồ hởi, phấn khởi mua sắm để chuẩn bị đón chào năm mới.

Chợ quê Tết
Mọi người hồ hởi, phấn khởi mua sắm để chuẩn bị đón chào năm mới

Thông thường ở những phiên chợ quê thì chỉ họp vào buổi sáng hoặc theo phiên. Nhưng vào dịp Tết, do nhu cầu mua sắm tăng cao nên chợ có thể họp cả ngày, vì vậy không khí Tết ở chợ quê càng trở nên nhộn nhịp hơn từ ngày 23 tháng Chạp. Bắt đầu từ thời điểm này các bà, các mẹ đã lo dọn dẹp ban thờ, bày biện và mua sắm vật dụng, thực phẩm, mâm ngũ quả cho ngày Tết. Còn những đứa trẻ thì luôn phấn khởi, với chúng niềm vui lớn nhất vào những ngày giáp Tết là sẽ được theo chân bố, mẹ đi chợ mua sắm quần áo, hoa quả, bánh kẹo.

Chợ quê Tết
Những đứa trẻ thì phấn khởi theo chân bố, mẹ đi chợ mua sắm quần áo, hoa quả, bánh kẹo

Nhiều mặt hàng nông sản của bà con đem từ vườn ra hoặc từ các chợ đầu mối đổ về làm cho chợ quê thêm phong phú. Từ gạo nếp, lá dong, dưa hành... đến cả những nải chuối, buồng cau... đều có ở chợ quê. Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm đều do người dân làm ra rồi tự mang đi bán, nâng cao thu nhập. Những đôi quang gánh, nhiều khi chỉ là vài củ su hào, mấy mớ mùi thơm hay những nải chuối xanh, quả cau, quả bưởi... đều được người nông dân mang ra chợ, vừa tươi, vừa ngon mà giá lại “mềm” hơn rất nhiều so với thành thị.

Chợ Quê Tết
Phiên chợ ngày tết không chỉ là nơi mua bán những sản vật vườn quê, mà còn là nơi giao lưu văn hóa

Phiên chợ ngày tết không chỉ là nơi mua bán những sản vật vườn quê, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, trao đổi, chia sẻ với nhau những chuyện làm ăn, buôn bán, chuyện vui buồn của năm cũ. Cũng chính chợ quê là sợi dây vô hình giúp cho tình làng, nghĩa xóm được xích lại gần hơn.

Năm nào cũng thế, chợ quê ngày tết đưa ta về lại những tháng ngày xưa cũ, tiếng xe đạp lách cách, tiếng nói cười râm ran nghe lãng đãng vừa thoải mái, vừa thoáng thoáng chút nhớ nhung…

Quảng cáo
Chợ quê Tết
Quán trà quê ngày Tết
Chợ quê Tết
Hàng giầu vỏ dành cho các cụ ăn trầu
Chợ quê Tết
Phiên chợ ngày tết là nơi mua bán những sản vật vườn quê
Chợ quê Tết
Đi chợ quê Tết không thể không ghé hàng chuối xanh mua về bày mâm ngũ quả
Chợ quê Tết
Người ta mua bán với nhau mà như mua cả niềm vui
Chợ quê Tết
Chợ quê ngày tết đưa ta về lại những tháng ngày xưa cũ
Chợ quê Tết
Nông cụ là thứ không thể thiếu ở phiên chợ quê Tết
Chợ quê Tết
Hàng bán lá dong và lạt gói bánh chưng
Chợ quê Tết
Đi chợ ngày Tết mua tấm chiếu mới
Chợ quê Tết
Sản phẩm chợ quê ngày Tết đều do người dân làm ra rồi tự mang đi bán

Chợ quê Tết

Ảnh: Hoàn Huynh

Tin khác