Chú trọng đảm bảo vận hành an toàn hồ, đập thủy điện Hòa Bình trong mùa mưa bão

Sau khi kiểm tra thực địa hồ đập và các tổ máy Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao sự chủ động của EVN, Công ty Thủy điện Hòa Bình trong việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mùa mưa bão năm nay.

Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với EVN để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hồ đập và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn hồ đập, đồng thời đảm bảo hiệu quả nguồn nước nhằm đảm bảo mục tiêu phát điện, chống lũ, an toàn hạ du.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá: "EVN đã có nhiều kinh nghiệm để vừa đảm bảo an toàn cắt lũ cho hạ du, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Qua đó đã khẳng định và phát huy được vai trò thủy điện chiến lược đa mục tiêu, đáp ứng yêu cầu đặt ra cho mỗi nhà máy trên bậc thang thủy điện sông Đà".

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, UBND tỉnh Hòa Bình về công tác vận hành xả lũ NMTĐ Hòa Bình
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành, UBND tỉnh Hòa Bình về công tác vận hành xả lũ NMTĐ Hòa Bình

"Trên bậc thang thủy điện sông Đà đều là những nhà máy thủy điện lớn, nếu có sai sót trong quá trình vận hành sẽ ảnh hưởng lớn đến các địa phương đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Vì vậy, EVN, các nhà máy không được phép chủ quan, cần kiểm tra quy trình vận hành, kiểm tra an toàn hồ đập, các hạng mục liên quan, cùng với đó nâng cao công tác dự báo bằng lắp thêm thiết bị quan trắc để đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả trong mùa mưa lũ. Ngoài ra cần chú trọng tuyên truyền, cảnh báo vùng hạ du khi thủy điện xả lũ theo quy trình", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Trên bậc thang thủy điện sông Đà, các công trình thủy điện do Tập đoàn quản lý, vận hành đều là các công trình có quy mô lớn, đập có chiều cao trên 100 m. Các hồ chứa tạo nên tổng dung tích hồ chứa trên toàn hệ thống bậc thang thủy điện sông Đà khoảng 22,7 tỷ m3 nước.

Để đảm bảo vận hành ổn định và an toàn, Tập đoàn luôn chỉ đạo các Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Huội Quảng - Bản Chát thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa. Trong đó tất cả các đập, hồ chứa đã cập nhật cơ sở dữ liệu cho cơ quan quản lý nhà nước theo quy định. Các Công ty cũng đã thực hiện lắp đặt hệ thống cảnh báo khu vực hạ du, lắp hệ thống camera giám sát xả nước…Ngoài ra, các công trình thủy điện trên bậc thanng sông Đà đến nay đã được tiến hành kiểm định an toàn đập, hồ chứa. Kết quả kiểm định cho thấy các đập, hồ chứa đang làm việc ổn định an toàn theo đúng yêu cầu thiết kế và các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó để vận hành và khai thác các Nhà máy thủy điện, Tập đoàn và các Công ty thủy điện luân chấp hành đúng các quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng ban hành kèm theo Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Quy trình vận hành hồ chứa của Bộ Công Thương.

Hàng năm trước mùa mưa bão, Tập đoàn cùng Hội đồng tư vấn Khoa học và Công nghệ đánh giá an toàn đập, hồ chứa trên bậc thang thủy điện sông Đà (Hội đồng) đi kiểm tra và đánh giá tình trạng an toàn đập, hồ chứa của các công trình trên bậc thang thủy điện Sông Đà.

Ngày 24/6/2021, Hội đồng đã tổ chức Phiên họp năm 2021 dưới sự chủ trì của đồng chí Bộ trưởng Bộ KH&CN (Chủ tịch Hội đồng). Hội đồng đã kết luận: các công trình thuỷ điện trên bậc thang sông Đà đang làm việc an toàn và ổn định; Các công trình đủ điều kiện sẵn sàng tham gia chống lũ và tích nước năm 2021.

Để triển khai thực hiện công tác PCTT&TKCN năm 2021, Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo các đơn vị về công tác PCTT&TKCN, các đơn vị đã nghiêm túc tổ chức thực hiện và đã hoàn thành công tác chuẩn bị trước mùa mưa bão.

Đoàn công tác nghệ báo cáo vận hành các tổ máy
Đoàn công tác nghệ báo cáo vận hành các tổ máy

Hiện tại, đã vào thời kỳ lũ chính vụ trên lưu vực sông Đà, các Công ty Thủy điện: Sơn La, Hòa Bình và Huội Quảng - Bản Chát tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa và các Quy trình vận hành đơn hồ; cung cấp đầy đủ thông tin, dữ liệu, hình ảnh, báo cáo kết quả vận hành hồ chứa và tình trạng làm việc của công trình về Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai; kịp thời đề xuất các phương án vận hành và tuân thủ tuyệt đối lệnh vận hành công trình của Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai nhằm đảm bảo an toàn công trình và nâng cao hiệu quả phát điện.

Để đảm bảo vận hành an toàn công trình trong mùa mưa lũ, đồng thời phút huy hiệu quả phát điện, ông Ngô Sơn Hải kiến nghị Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai quan tâm, hỗ trợ các Công ty thuỷ điện trên lưu vực sông Hồng trong quá trình vận hành, điều tiết theo quy trình liên hồ chứa đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và sử dụng tối ưu nguồn nước phục vụ phát điện, tưới tiêu, giao thông thuỷ và tích nước đầy hồ cuối mùa lũ 2021 để phục vụ mùa khô năm 2022.

UBND tỉnh Hoà Bình quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ Công ty Thuỷ điện Hoà Bình trong quá trình bảo vệ hành lang hồ chứa thuỷ điện và cảnh báo điều tiết xả lũ liên quan đến hạ du.

Xuân Tiến