Chú ý khi xuất nhập khẩu hàng hóa vào thị trường Angola

Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á lưu ý các doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Angola cần chú ý một số thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa của nước sở tại như sau.

Việc nhập khẩu chỉ được thực hiện khi có giấy phép của Bộ Thương mại Angola và hoạt động nhập khẩu này có thể được thực hiện bởi các tổ chức hoặc cá nhân. Bên cạnh đó, các nhà nhập khẩu phải được cấp thẻ nộp thuế do Tổng cục Thuế Quốc gia Angola (DNI, Direcção Nacional dos Impostos) cấp tại Bộ Tài chính Angola. Số thẻ nộp thuế sẽ là Mã của nhà nhập khẩu. Mã này phải xuất trình khi thông quan (DU, Despacho Aduaneiro). Hệ thống máy tính của Hải quan Angola sẽ từ chối tất cả các hồ sơ không bao gồm các mã nói trên.

Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á lưu ý các doanh nghiệp sẽ cần xuất trình các giấy chứng nhận khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi loại hàng hóa khi nộp hồ sơ nhập khẩu cho Hải quan Angola. Ví dụ, việc nhập khẩu động vật, sản phẩm từ động vật cần có giấy chứng nhận vệ sinh; nhập khẩu thực vật hoặc các sản phẩm thực vật sẽ cần giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật; nhập khẩu quần áo đã qua sử dụng sẽ cần giấy chứng nhận khử trùng.

Bên cạnh đó, các daonh nghiệp cũng cần có tờ khai hoặc cam kết sử dụng đúng mục đích khi nhập khẩu nguyên vật liệu, thiết bị, vật liệu phụ trợ, tài sản cho sử dụng chuyên dụng trong khai thác dầu và các ngành công nghiệp khai thác mỏ và Giấy phép của Viện Quốc gia về Viễn thông nếu nhập khẩu thiết bị viễn thông, thiết bị phát sóng vô tuyến điện…

Chi tiết Một số thủ tục xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Angola xem tại đây.