Chưa có lời giải cho bất đồng giữa Mỹ và Canada về thuế nhôm, thép

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không dỡ bỏ thuế quan đánh vào nhôm và thép nhập từ Canada mà không áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác.

Phát biểu tại Quốc hội Mỹ ngày 12/3, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngụ ý rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không dỡ bỏ thuế quan đánh vào nhôm và thép nhập từ Canada mà không áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu khác, chẳng hạn như chế độ hạn ngạch. 

Ông Robert Lighthizer khẳng định bất kỳ phương án giải quyết nào đối với những bất đồng về thuế quan giữa Mỹ với Canada và Mexico cũng sẽ phải bảo vệ chương trình mang tính “nền tảng” của Tổng thống đối với nhôm và thép.

Ông cho biết quan điểm của Tổng thống Mỹ, cũng như của ông, đó là chính sách thuế quan “rất thành công”.  

Hồi năm 2018, Tổng thống Mỹ đã nhiều lần ám chỉ rằng thuế quan đánh vào nhôm, thép nhập khẩu (từ Canada và Mexico) vào Mỹ sẽ được dỡ bỏ sau khi ba nước này đạt được thỏa thuận về một Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới, bóng gió rằng đây chỉ là một công cụ đàm phán.

Tuy nhiên, khi ba nước đã đạt được NAFTA mới, Tổng thống Mỹ lại khẳng định thuế quan là một chính sách hiệu quả. 

Chính phủ Canada đã áp thuế quan trả đũa đối với một loạt sản phẩm của Mỹ và đang tiến hành đàm phán với Washington về vấn đề này. Catherine Cobden, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thép Canada, đánh giá hệ thống hạn ngạch sẽ “kiềm chế tăng trưởng”.

Tuy nhiên, Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau không bác bỏ khả năng sẽ chấp nhận phương án bị áp hạn ngạch.

Tập đoàn truyền thông Politico hồi cuối năm 2018 đưa tin Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton nói rằng Canada sẽ chỉ bằng lòng áp dụng một mức hạn ngạch đủ để cho phép các ngành công nghiệp của Canada phát triển mạnh.