Ngày 12/8/2021, ngay sau khi TP Đà Nẵng có kế hoạch áp dụng biện pháp giãn cách toàn xã hội từ ngày 16/8/2021 đến ngày 23/8/2021 để phòng chống lây lan và tiến đến kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương miền Bắc và miền Trung (Tổ Công tác đặc biệt miền Bắc - miền Trung) của Bộ Công Thương đã làm việc với Sở Công Thương Đà Nẵng để trao đổi các biện pháp bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho thị trường Đà Nẵng và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh (nếu có).

Theo kế hoạch của UBND thành phố, Đà Nẵng sẽ dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn, thực hiện nghiêm nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, người dân không được ra khỏi nhà, thực hiện cách ly tuyệt đối nhà với nhà.

Chỉ cho phép hoạt động của các đơn vị thực hiện phòng chống dịch, hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại, cơ quan, công sở (với những việc thật sự bức thiết), các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao hoạt động tối đa 30% và tổ chức 3 tại chỗ (làm việc tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ)…

“Đây là biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch bệnh sẽ tác động không nhỏ đến đời sống người dân, cuộc sống sẽ khó khăn hơn, việc ăn uống, sinh hoạt sẽ có nhiều bất tiện để người dân đồng lòng, chia sẻ” TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

thị trường hàng hóa đà nẵng
Sau khi lãnh đạo TP Đà Nẵng thông báo kế hoạch triển khai biện pháp giãn cách xã hội trên toàn TP, người dân đã đi mua hàng tích trữ khá đông

Báo cáo nhanh của Sở Công Thương Đà Nẵng cho thấy, từ chiều ngày 12/8/2021, sau khi lãnh đạo TP thông báo kế hoạch triển khai biện pháp giãn cách xã hội trên toàn TP, người dân đã đi mua hàng tích trữ khá đông.

Việc công bố trước thời điểm giãn cách toàn xã hội cũng nằm trong kế hoạch triển khai của UBND TP để người dân có thời gian đi mua hàng hóa tạm trữ trong 1 tuần nhằm giảm áp lực cho việc thực hiện nhiệm vụ cung ứng hàng hóa của các Tổ dân phố khi áp dụng giãn cách toàn xã hội.

Ghi nhận của Sở Công Thương Đà Nẵng cũng cho biết, tại các siêu thị và chợ truyền thống, trong các ngày từ 12-14/8/2021, lượng mua hàng tăng mạnh, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống tại các chợ có tăng do nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung lấy từ các tỉnh khác lưu thông về chậm hơn, chi phí tăng, tại các siêu thị giá được giữ ổn định. Tại một số điểm bán hàng do người dân tập trung mua nhiều trong 1 thời điểm nên có hết hàng cục bộ.

Tuy nhiên, ngay sau đó nguồn cung đã được bổ sung để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, đến chiều ngày 14/8/2021, sức mua đã ổn định hơn.

Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho TP Đà Nẵng hiện được cung cấp từ các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi hoặc từ Lâm Đồng (đối với hàng tươi sống) và từ các tỉnh phía Nam (đối với hàng khô).

Mặc dù hàng khô từ các tỉnh phía Nam có thời gian cung ứng chậm hơn ngày thường khoảng 2-3 ngày do các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg nhưng do đã có kế hoạch từ trước nên về cơ bản, lượng hàng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tăng của người tiêu dùng.

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cho thị trường Đà Nẵng trong thời gian trước và trong khi thành phố áp dụng giãn cách toàn xã hội, Bộ Công Thương đã có Công văn 4921/BCT-TTTN ngày 14/8/2021 chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối hàng hóa lớn có tổ chức hệ thống phân phối trên địa bàn TP có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, tăng lượng hàng hóa dự trữ để cung ứng cho các địa bàn dân cư.

Cùng với đó, tổ chức các điểm bán hàng lưu động, triển khai các hoạt động bán hàng trực tuyến, phối hợp với các Tổ Covid cộng đồng, cung ứng hàng hóa theo đặt hàng của người dân trong thời gian thành phố áp dụng giãn các toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã trao đổi và đề nghị Sở Công Thương Đà Nẵng cập nhật kế hoạch cung ứng, phân phối một số hàng hóa thiết yếu trong các tình huống phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cho phù hợp với yêu cầu và diễn biến mới của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

thị trường hàng hóa đà nẵng
Nhiều doanh nghiệp phân phối trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu đủ cung cấp trong 20 ngày đến 1 tháng cho người dân toàn thành phố

Theo báo cáo của một số doanh nghiệp phân phối trên địa bàn TP, các đơn vị đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu để cung cấp trong 20 ngày đến 1 tháng nên hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong giai đoạn thành phố Đà Nẵng áp dụng biện pháp giãn cách xã hội là 1 tuần theo kế hoạch.

Ngày 14/8/2021, Tổ Công tác đặc biệt miền Bắc - miền Trung đã tham dự cuộc họp triển khai kế hoạch với UBND thành phố Đà Nẵng. Theo đó, Tổ đã góp ý kiến với thành phố đã xây dựng phương án cụ thể, hiệu quả nhằm bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu đến các tổ dân phố và có phương án hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Theo kế hoạch giãn cách của TP, Đà Nẵng sẽ cấm người dân ra khỏi nhà trong 1 tuần (kể cả đi mua hàng hóa). Việc cung ứng hàng hóa được giao cho chính quyền tại từng quận, huyện (mỗi quận, huyện đều có các siêu thị, cửa hàng dược phẩm hoạt động để cung ứng hàng hóa thiết yếu). Việc mua hàng được đặt online hoặc đăng ký qua tổ dân phố.

Tại các tổ dân phố có tổ Covid cộng đồng đảm trách việc cung ứng hàng hóa gồm khoảng 6-8 người, huy động từ Đoàn thanh niên hoặc Hội phụ nữ cung ứng hàng hóa cho 20-30 hộ dân của mỗi tổ.

Những thành viên thuộc tổ cung ứng hàng hóa tại các tổ dân phố sẽ tiếp nhận nhu cầu của các hộ và chuyển đến các đơn vị cung ứng hàng hóa hoặc trực tiếp đi mua hộ người dân.

Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng đã có kế hoạch cung cấp gói lương thực, thực phẩm miễn phí cho 30.000 hộ nghèo trên địa bàn thành phố đủ để dùng trong 1 tuần thực hiện giãn cách (kinh phí được lấy từ nguồn xã hội hóa do các tổ chức, cá nhân tài trợ và đóng góp).

Theo đánh giá của Sở Công Thương Đà Nẵng, với kế hoạch cung ứng hàng hóa đã được chuẩn bị cùng với kinh nghiệm đã triển khai tại quận Sơn Trà, hàng hóa sẽ được cung ứng đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dân trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách chặt nêu trên.