Chứng khoán Âu-Mỹ đồng loạt tăng điểm sau bầu cử giữa kỳ Mỹ

Kết thúc ngày giao dịch 7/11, thị trường chứng khoán hai bờ Đại Tây Dương đồng loạt tăng điểm sau khi cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra với kết quả không gây bất ngờ lớn.

Tại Mỹ, cả ba chỉ số chứng khoán quan trọng tại phố Wall đều tăng điểm ấn tượng. Cụ thể, chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones tăng 2,1% lên 26.180,3 điểm và đây cũng là mức tăng của chỉ số S&P 500 để đạt 2.813,89 điểm, trong khi chỉ số chứng khoán công nghệ Nasdaq tăng 2.6% lên mức 7.570,75 điểm. 

thị trường chứng khoán hai bờ Đại Tây Dương đồng loạt tăng điểm

Bên kia Đại Tây Dương, ngày giao dịch 7/11 cũng kết thúc với những sắc xanh bao phủ các chỉ số quan trọng. Tại London, chỉ số FTSE 100 tăng 1,1% lên 7.117,28 còn ở Frankfurt (Đức), chỉ số DAX 30 cũng nhích thêm 0,8% lên 11.579,10 điểm.

Chuyên gia Jamel Ahmad từ FXTM cho rằng thị trường tài chính tiếp tục "tiến bước" bởi kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đúng như dự đoán của các nhà đầu tư, theo đó, đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump nới rộng thế đa số tại Thượng viện Mỹ nhưng mất quyền kiểm soát Hạ viện vào tay phe Dân chủ. Điều này phần nào làm giảm giá trị đồng USD so với các đồng tiền chính khác.

Chuyên gia trên nhận định kết quả này đồng nghĩa với việc trong tương lai, các biện pháp kích thích tài chính của Tổng thống Mỹ sẽ có thể gặp cản trở tại Hạ viện, nơi phe Dân chủ nắm thế đa số. 

Hai năm còn lại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump được cho là sẽ khó khăn bởi các nghị sỹ Dân chủ có vẻ đã sẵn sàng chống lại biện pháp cắt giảm thuế cũng như chương trình làm việc được cho là thiếu quy tắc của ông chủ Nhà Trắng.

Chuyên gia Patrick O'Hare từ Briefing.com cho rằng đối với các nhà đầu tư, việc không có bất ngờ đáng kể nào trong cuộc bầu cử ngày 6/11 tại Mỹ đã giúp xóa bỏ một yếu tố thiếu chắc chắn vốn đã góp phần khiến thị trường dễ dao động trong vài tuần qua. 

Chứng khoán châu Âu hồi phục cũng cho thấy các nhà đầu tư tại châu lục này hy vọng một Quốc hội chia sẻ quyền lực sẽ là dấu chấm hết cho chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump./.