Chuyển một phần chức năng của Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Tài chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 09/2020/NĐ-CP bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ.
Chính phủ bãi bỏ 3 Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ.
Chính phủ bãi bỏ 3 Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ.

Cụ thể, bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật:

a). Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

b). Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

c). Nghị định số 28/2016/NĐ-CP ngày 20/4/2016 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định việc thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về phí, ngân sách nhà nước.

Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô 

Sau khi trừ đi chi phí tổ chức thu được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương, được sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ.

Phí sử dụng đường bộ sẽ được thu theo đầu phương tiện ô tô
Phí sử dụng đường bộ sẽ được thu theo đầu phương tiện ô tô

Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng phương án phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách trung ương cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và đường địa phương;

Cùng với đó là nguyên tắc, tiêu chí phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ dành cho công tác quản lý, bảo trì đường địa phương cho từng địa phương, gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định để thực hiện từ năm 2021.

Bộ Giao thông vận tải thực hiện xử lý các vấn đề về tổ chức, hoạt động, tài chính của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, UBND cấp tỉnh thực hiện xử lý các vấn đề về tổ chức, hoạt động, tài chính của Quỹ bảo trì đường bộ  địa phương theo quy định của pháp luật khi Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Việc thu phí theo đầu phương tiện ô tô được dành để sửa chữa, bảo trì đường bộ
Việc thu phí theo đầu phương tiện ô tô được dành để sửa chữa, bảo trì đường bộ

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020.

Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 5/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2020.

Như vậy, chức năng thu nộp về Quỹ bảo trì đường bộ của Bộ Giao thông vận tải được chuyển thành nội dung thu theo đầu phương tiện ô tô theo chức năng của Bộ Tài chính.

Hoành Bồ