3 lưu ý quan trọng trong tuyển sinh trình độ tiến sĩ năm 2021

Trước khi quyết định nộp hồ sơ dự tuyển trình độ tiến sĩ, ứng viên cần có những bước chuẩn bị thật tốt để có thể hoàn thành luận án tiến sĩ đúng tiến độ hoặc có thể rút ngắn thời gian đào tạo.

Theo học chương trình đào tạo tiến sĩ chưa bao giờ đơn giản. Để hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn, các nghiên cứu sinh phải thực sự tập trung trong việc thực hiện đề tài, chuẩn bị ngân quỹ thời gian cũng như kinh phí đầy đủ. Để người học có những bước chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt đầu chặng đường học tập, phòng Quản lý Sau đại học – Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đưa ra một số lưu ý quan trọng trong quy định về tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2021.

Chọn hướng nghiên cứu, người hướng dẫn khoa học
Chọn hướng nghiên cứu, người hướng dẫn khoa học

Chọn hướng nghiên cứu, người hướng dẫn khoa học

Việc lựa chọn định hướng nghiên cứu và người hướng dẫn khoa học phù hợp là điều kiện tiên quyết đối với nghiên cứu sinh để có thể hoàn thành đề tài của mình được hay không.

Đây cũng là ưu điểm khi các học viên lựa chọn học nghiên cứu sinh tại IUH. Bởi lẽ, người hướng dẫn nghiên cứu sinh tại IUH là những giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ có chuyên môn sâu; bên cạnh những thành tích khoa học được công nhận trong và ngoài nước thì họ đều là những nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết với nghề. Mỗi nghiên cứu sinh tại IUH sẽ được cử ít nhất 2 người hướng dẫn và trong đó, có ít nhất 01 giảng viên cơ hữu. Điều này nhằm giúp cho nghiên cứu sinh nhận được sự hỗ trợ kịp thời trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu tại trường.

03 lưu ý quan trọng trong tuyển sinh trình độ tiến sĩ năm 2021
03 lưu ý quan trọng trong tuyển sinh trình độ tiến sĩ năm 2021

Người ứng tuyển nên xác định trước hướng nghiên cứu của mình để có thể tìm được người hướng dẫn khoa học phù hợp. Nếu trường hợp ứng viên vẫn chưa có định hướng nghiên cứu cụ thể thì sẽ được Tiểu ban khoa học của khoa/viện tư vấn để có thể lựa chọn hướng nghiên cứu tối ưu nhất. Hội đồng khoa học cơ sở của IUH xây dựng mạng lưới các nhà khoa học không chỉ bao gồm những giáo sư đầu ngành trong và ngoài trường, mà còn thu hút sự tham gia của các giáo sư tại các trường đại học uy tín trên thế giới như Vương quốc Bỉ, Hàn Quốc, Đài Loan… Điều này giúp các định hướng nghiên cứu khoa học có tính mới và quy mô quốc tế.

Khả năng xuất bản bài báo khoa học quyết định cơ hội trúng tuyển và thời gian tốt nghiệp

Để trở thành nghiên cứu sinh, trước tiên các ứng viên cần phải có kỹ năng viết bài báo khoa học. Người ứng tuyển phải là tác giả 01 bài báo hoặc báo cáo liên quan đến lĩnh vực dự định nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học hoặc kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện trong thời hạn 03 năm (36 tháng) tính đến ngày đăng ký dự tuyển.

Sau khi đã thực hiện xong luận án tiến sĩ, một trong các điều kiện để được đăng ký đánh giá luận án ở đơn vị chuyên môn là nghiên cứu sinh phải công bố tối thiểu 02 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trong đó có 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI/Scopus hoặc đã công bố tối thiểu 02 báo cáo bằng tiếng nước ngoài trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 02 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện.

Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh trình độ tiến sĩ cho 05 chuyên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Quản trị Kinh doanh, Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Hóa học và Khoa học Máy tính
Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh trình độ tiến sĩ cho 5 chuyên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Quản trị Kinh doanh, Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Hóa học và Khoa học Máy tính

Tại IUH, các ứng viên không chỉ được làm việc với người hướng dẫn sau khi họ được công nhận nghiên cứu sinh mà ngay từ gian đoạn chuẩn bị ứng tuyển, ứng viên có thể nhận được lời khuyên về định hướng nghiên cứu, về kỹ năng viết bài báo khoa học và kế hoạch học tập toàn khóa của cá nhân. Tất cả các hoạt động khoa học trong thời gian học tập tại IUH như đánh giá đề cương luận án tiến sĩ, đánh giá chuyên đề tiến sĩ, hội thảo khoa học, tham gia các nhóm nghiên cứu... các nghiên cứu sinh sẽ nhận được góp ý chuyên môn từ người hướng dẫn và đội ngũ các nhà khoa học của IUH.

Nhằm tạo môi trường năng động, thúc đẩy và phát huy hiệu quả nghiên cứu khoa học, năm 2021, trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh và nhóm nghiên cứu tiềm năng. Cũng trong thời gian này, phòng Quản lý Sau đại học kết hợp với phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế trình Ban giám hiệu mức thưởng cho nghiên cứu sinh đứng tên tác giả của bài báo khoa học tương đương với mức thưởng dành cho giảng viên cơ hữu.

Cơ hội nhận học bổng từ ngân sách nhà nước; tiến sĩ được đào tạo có trình độ đạt chuẩn khu vực và thế giới

Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án đăng ký tham gia đào tạo tiến sĩ ở trong nước theo Đề án 89 (Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 18/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ). Các nghiên cứu sinh trúng tuyển năm 2020, 2021 có cơ hội được chuyển đổi sang hình thức đào tạo theo đề án, cũng như có khả năng được tuyển dụng và tiếp nhận vào làm việc tại trường.

Theo Đề án 89, người được cấp học bổng là giảng viên và những người có nguyện vọng trở thành giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học trong nước, có dự định học tiến sĩ trong năm 2021, 2022 hoặc hiện đang là nghiên cứu sinh năm thứ nhất hoặc năm thứ hai nhưng không thuộc đối tượng thụ hưởng của Đề án Đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2010-2020 (Đề án 911). Đề án có 3 hình thức đào tạo: toàn thời gian ở Việt Nam, toàn thời gian ở nước ngoài và toàn thời gian theo hình thức liên kết giữa cơ sở đào tạo của Việt Nam và cơ sở đào tạo của nước ngoài. Về ngành đào tạo, đối với trình độ tiến sĩ là tất cả các ngành theo nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ giảng viên và chiến lược phát triển nhân lực trình độ cao của đất nước trong giai đoạn từ nay đến 2030.