Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nguồn cung cá thịt trắng ở thị trường Anh đang giảm mạnh do tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Sản phẩm cá tra Việt Nam ở cùng phân khúc này và được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Tính đến nửa đầu tháng 3/2022, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Anh đạt 9,5 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trước đó năm 2021, giá trị XK cá tra sang thị trường này chỉ đạt trên 51 triệu USD, giảm 20,8% so với năm 2020.

Ngày 1/5/2021, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVTFA) cũng chính thức có hiệu lực. Theo Hiệp định này, thuế nhập khẩu của Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm tuy nhiên cả nhà XK và NK cũng chưa khai thác được tiềm năng của hiệp định do phải đối mặt với đúng thời điểm đại dịch Covid-19 căng thẳng gây gián đoạn chuỗi cung ứng XNK.

Năm 2021, có đến gần 60 DN cá tra tham gia XK cá tra sang thị trường Anh và 2 tháng đầu năm nay cũng có gần 20 DN tích cực đẩy mạnh xuất cá tra sang thị trường này. Từ trước tới nay, Anh vẫn được coi là thị trường XK tiềm năng cho DN cá tra Việt Nam với nhiều sản phẩm đa dạng từ đông lạnh tới giá trị gia tăng như: cá tra phile đông lạnh, cá tra cắt khúc/cắt khoanh đông lạnh, cá tra tẩm bột chiên đông lạnh, cá tra cắt portion đông lạnh, cá basa kho tộ, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra xiên que tẩm bột gia vị đông lạnh, canh chua cá tra đông lạnh, da cá tra sấy khô…

Mới đây, giữa tháng 3/2022, cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, Chính phủ Anh đã công bố cấm XK các mặt hàng xa xỉ phẩm sang Nga và tăng thuế NK lên tới 35% đối với hàng trăm mặt hàng XK thế mạnh của Nga, trong đó có sản phẩm cá thịt trắng. Trước đó, năm 2020, Anh phải NK trực tiếp đến 48 nghìn tấn cá thịt trắng từ Nga, thậm chí Anh cũng NK 143 nghìn tấn cá thịt trắng từ Trung Quốc nhưng xuất xứ từ Nga. Một lượng cá thịt trắng NK của Anh khác từ Nauy, Ba Lan, Đức cũng có xuất xứ từ Nga.

Theo tính toán, sự sụt giảm lượng cá thịt trắng đột ngột này của Anh có thể đẩy giá nguyên liệu thủy sản tại thị trường này tăng ít nhất từ 20-30% so với trước, các nhà NK của Anh đang gặp nhiều khó khăn để tìm nguồn sản phẩm thay thế, giảm thiểu sự thiệt hại cho người tiêu dùng.

Do đó, có thể nói, đây là cơ hội tốt cho các DN cá tra Việt Nam có thể nắm bắt để đẩy mạnh doanh số bán hàng ở thị trường này.