Công đoàn Dầu khí tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn khu vực phía Nam

Ngày 2/7 tại Thành phố Vũng Tàu, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn các cấp thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam khu vực phía Nam.

Đây là Hội nghị thứ 3 trong chuỗi 04 Hội nghị được tổ chức ở các khu vực: miền Bắc, miền Trung, miền Nam và miền Tây Nam bộ nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho các công đoàn trực thuộc theo Kế hoạch số 303/KH-CĐDK ngày 16/6/2020.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS Hoàng Thanh Xuân, giảng viên cao cấp, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Quản lý Khoa học Đại học Công đoàn; đồng chí Nghiêm Thuỳ Lan, Uỷ viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Uỷ viên BTV Đảng uỷ Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn DKVN; đồng chí Vũ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch CĐ DKVN và các đồng chí là Uỷ viên BTV, uỷ viên BCH, uỷ viên UBKT Công đoàn DKVN; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Uỷ viên BCH các Công đoàn trực thuộc và gần 180 cán bộ công đoàn khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan chia sẻ, ngành công nghiệp dầu khí thế giới nói chung và ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam nói riêng thời gian qua đã phải trải qua những khó khăn, thách thức vô cùng lớn khi phải đương đầu với tác động kép là đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lan rộng tác động nặng nề, kèm giá dầu giảm sâu.

Thực tế đó đòi hỏi chúng ta cần phải có những điều chỉnh mang tính chiến lược để vượt qua giai đoạn khó khăn. Với tình hình hiện nay cùng quá trình đổi mới đã và đang đặt ra những yêu cầu mới, hoàn thiện và tăng cường sức mạnh của hệ thống chính trị. Điều này đòi hỏi các đoàn thể chính trị – xã hội, trong đó có tổ chức công đoàn không ngừng đổi mới tổ chức hoạt động, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của mình; đổi mới tổ chức, để nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Hội nghị tập huấn giúp cán bộ công đoàn thống nhất nhận thức, thống nhất các nguyên tắc, tổ chức Công đoàn Việt Nam và công đoàn các cấp, cập nhật kiến thức mới, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trao đổi, nghiên cứu các nội dung còn vướng mắc với mục tiêu tăng cường hiệu quả hoạt động ở các cấp công đoàn trong toàn hệ thống Công đoàn Dầu khí Việt Nam” – Chủ tịch Công đoàn Nghiêm Thùy Lan nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các học viên đã được nghe PGS.TS Hoàng Thanh Xuân hướng dẫn, giới thiệu sự cần thiết phải sửa đổi Điều lệ Công đoàn, cập nhật những nội dung sửa đổi, bổ sung trong Điều lệ và Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam (khóa XII), giải đáp các ý kiến liên quan đến công tác tổ chức, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tổ chức công đoàn.

Các điểm mới sửa đổi lần này, theo PGS.TS. Hoàng Thanh Xuân, Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII đã sửa đổi, bổ sung quyền hạn và nhiệm vụ của đoàn viên, của cán bộ công đoàn, của công đoàn cơ sở, của công đoàn ngành trung ương; nguyên tắc tổ chức, hoạt động công đoàn; nguyên tắc, hình thức bầu cử; điều kiện thành lập công đoàn cơ sở/nghiệp đoàn cơ sở…

Bên cạnh việc giới thiệu những nội dung sửa đổi, những điểm mới trong Điều lệ Công đoàn XII, Hội nghị cũng được nghe PGS.TS. Hoàng Thanh Xuân giới thiệu các kỹ năng trong công tác tổ chức hoạt động công đoàn, đặc biệt là công tác tổ chức Hội nghị, những tình huống phát sinh trong quá trình điều hành công tác bầu cử các chức danh Công đoàn, giải đáp các ý kiến liên quan đến công tác tổ chức, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tổ chức công đoàn.

Cũng tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức – Văn phòng Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Huyền đã phổ biến các văn bản quan trọng: Hướng dẫn số 823/HD-CĐDK ngày 18/12/2019 về việc kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra; Hướng dẫn số 272/HD-CĐDK ngày 1/6/2020 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Công đoàn trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nội dung tập huấn được trình bày theo phương pháp mới và trao đổi những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn hoạt động đã lôi cuốn sự chăm chú lắng nghe của toàn thể hội nghị, giúp các cán bộ công đoàn nắm vững các nội dung, điều luật, những định hướng hoạt động trong thời gian tới, qua đó áp dụng trong quá trình hoạt động Công đoàn tại cơ sở.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Vũ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam hy vọng, sau hội nghị tập huấn, mỗi đồng chí được tham gia tập huấn sẽ nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn hoạt động công đoàn ở cơ quan, đơn vị mình công tác, xây dựng công đoàn cơ sở thực sự vững mạnh là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động Dầu khí trong tình hình mới.

Hội nghị tập huấn diễn ra thành công tốt đẹp với những kiến thức bổ ích được giảng viên truyền tải sẽ giúp cán bộ công đoàn cơ sở nắm vững những kiến thức mới để thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động và truyền thông công đoàn một cách tốt nhất.

Thu Hoài