Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, tập trung dân chủ và trí tuệ, Đại hội đã thảo luận và thông qua các Văn kiện do Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khoá IV trình Đại hội; thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013 - 2018 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2018 - 2023 phù hợp với chủ trương, nhiệm vụ của EVN trong giai đoạn này, hướng tới chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ trong tập đoàn.

Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, EVN có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhiều chủ trương theo hướng tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tối ưu hóa chi phí, đẩy mạnh khoa học công nghệ... Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tập trung điều chỉnh, đổi mới các hoạt động phù hợp với các bước phát triển của Tập đoàn và bảo vệ, chăm lo cho hơn 107 nghìn CB, CNVCLĐ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị xã hội của EVN.

Để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tốt nhất cho người lao động, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tham gia cùng các Ban chuyên môn xây dựng, sửa đổi nhiều chế độ, chính sách cho người lao động. Hàng năm CĐ ĐLVN và Tổng Giám đốc EVN ban hành Chỉ thị về việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị cán bộ công chức, làm cơ sở để các đơn vị chủ động kế hoạch thực hiện. 100% các đơn vị trong Tập đoàn triển khai Hội nghị NLĐ, Hội nghị cán bộ công chức từ cấp tổ, đội, phòng ban, phân xưởng đến cấp Công ty, Tổng công ty. NLĐ thông qua đại diện đã đối thoại thẳng thắn, dân chủ với người sử dụng lao động trong hầu hết các đơn vị, nhờ đó các khó khăn, vướng mắc được kịp thời tháo gỡ, không để xảy ra tranh chấp lao động. 100% các DN của EVN đều có Thỏa ước lao động tập thể, các điều khoản đều rõ ràng, minh bạch, được NLĐ thảo luận, thông qua trước khi ký kết thực hiện. Nhiều đơn vị trong Tập đoàn được Tổng LĐ LĐVN tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động”, trong đó Công ty Thủy điện Sơn La và Công ty Điện lực Sóc Trăng ba năm liên tiếp 2015, 2016, 2017 được vinh danh tại lễ công bố bảng xếp hạng “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Với đặc thù của ngành điện EVN có nhiều đơn vị trải dài khắp cả nước, ở vùng núi, biên giới, vùng sâu, người “thợ điện” phải bám địa hình, địa bàn dân cư, vượt qua nhiều khó khăn, thử  thách mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức rất nhiều đợt thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, tặng quà cho các tập thể, cá nhân lao động không may bị ốm đau, bão lũ thiên tai. Qua đó, đã giúp gia đình đoàn viên, NLĐ giảm bớt khó khăn, yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. 5 năm qua, đã có 126.557 lượt đoàn viên, NLĐ và các trường hợp khó khăn được hỗ trợ, thăm hỏi với số tiền gần 38 tỉ đồng; 148.140 lượt NLĐ được tham quan, nghỉ mát với số tiền là trên 102 tỉ đồng. Chương trình “Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ xây dựng được 292 ngôi nhà với số tiền gần 17 tỉ đồng từ nguồn đóng góp 1 đến 3 ngày lương của CNVCLĐ trong toàn EVN mỗi năm.

Đi kèm theo đó là công tác tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có nhiều hoạt động trong xây dựng đời sống văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng văn hóa doanh nghiệp EVN lành mạnh. Nhiều phong trào thi đua sôi nổi với các hình thức phong phú đa dạng được công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn phát động như: “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng”, “Phòng giao dịch khách hàng kiểu mẫu”, “Trạm biến áp kiểu mẫu” -  “Đường dây kiểu mẫu”, Tất cả những phong trào này đã nâng cao trí tuệ sáng tạo, lòng say mê, yêu nghề của cán bộ công nhân viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng suất lao động, tiết kiệm chi phí.

Trong 5 năm qua, công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn phát động và duy trì nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm động viên trí tuệ sáng tạo, lòng say mê, yêu nghề của NLĐ. CNVLĐ trong Tập đoàn đã hưởng ứng, tích cực tham gia các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần quan trong vào việc giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVN. Nổi bật như: Công trình Thủy điện Lai Châu đã hoàn thành vào tháng 12/2016, vượt tiến độ trước 1 năm và làm lợi cho Nhà nước trên 7.000 tỉ đồng.  5 năm qua đã có 9.168 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất mang lại giá trị làm lợi hơn 300 tỉ đồng. Các sáng kiến đa dạng, phong phú trong các khối ngành nghề, nhiều đơn vị đã có những chính sách động viên, khuyến khích NLĐ tìm tòi các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác như Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Qua đó, đã có 243 sáng kiến được Tổng LĐ LĐVN cấp Bằng Lao động sáng tạo, có 7 CNLĐ trực tiếp được tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

           Giai đoạn 2018 - 2023, Tập đoàn điện lực Việt Nam tiếp tục sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu để xây dựng tập đoàn kinh tế ngày càng vững mạnh, trình độ công nghệ quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao; tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia và an ninh quốc phòng của đất nước. Để đảm bảo thực hiện các mục tiêu của EVN và thực hiện chăm lo, bảo vệ tốt nhất cho CNVCLĐ nhiệm vụ đặt ra đối với Công đoàn điện lực Việt Nam rất nặng nề.

Ban Chấp hành Công đoàn Điện lực Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 ra mắt tại Đại hội

          Phát biểu tại lễ ra mắt sau khi được bầu tái đắc cử Chủ tịch công đoàn điện lực Việt Nam Khóa V, Ông Khuất Quang Mậu, Chủ tịch công đoàn điện lực Việt Nam nhấn mạnh, giai đoạn tới, Công đoàn ĐLVN xác định, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để công đoàn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc trong việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho người lao động, tiếp tục hoạt động tiếp tục hướng về công đoàn cơ sở; lấy đoàn viên và người lao động làm trung tâm. Thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động. Tham gia quản lý doanh nghiệp, xây dựng và giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của Tập đoàn. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động tích cực học tập nâng cao trình độ, ý thức chấp hành kỷ luật, triển khai văn hóa EVN. Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua; xây dựng công đoàn vững mạnh; góp phần xây dựng đội ngũ công nhân ngành Điện phát triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện năng cho đất nước.