Với sự quan tâm, đồng hành của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và sự ủng hộ, hưởng ứng của người lao động, nhiều tổ chức công đoàn doanh nghiệp ngày càng thành công trong việc chăm lo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người lao động. Công đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (CĐXDVN) là một điển hình như thế.

cong doan xang dau

Chủ tịch Công đoàn XDVN Nguyễn Thanh Sơn cùng Đoàn công tác trao quà cho CNVC-LĐ Petrolimex Hà Nội gặp hoàn cảnh khó khăn

Cầu nối giữa người lao động và lãnh đạo Tập đoàn

Được ví như chiếc cầu nối giữa các cấp ủy đảng, ban lãnh đạo Tập đoàn và người lao động (NLĐ), CĐXDVN luôn chủ động, kịp thời chăm lo cho NLĐ, đồng thời góp phần tạo sự gắn kết và phát huy sức mạnh tập thể của Tập đoàn.

Trong triển khai các hoạt động, phong trào, CĐXDVN luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tập đoàn Petrolimex; sự ủng hộ, thống nhất phối kết hợp của Đảng ủy và chuyên môn tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc.

Việc thường xuyên đổi mới hình thức hoạt động công đoàn ở các khu vực theo phương thức CĐXDVN định hướng, kết nối và điều phối chung, các CĐCS chủ động đề xuất nội dung, chương trình và đăng cai tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Ban lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex cho biết: “Các cấp CĐXDVN luôn chú trọng tạo dựng môi trường làm việc sáng tạo, thân thiện cho NLĐ, bảo đảm chế độ chính sách với NLĐ; tạo mọi điều kiện để NLĐ phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Thực tiễn từ Tập đoàn Petrolimex cho thấy, việc phát huy tinh thần lao động sáng tạo là phương thức quản trị hiệu quả, một chính sách quan trọng tạo động lực cho NLĐ cũng như doanh nghiệp phát triển, tác động trực tiếp và toàn diện đến lương, thưởng, tinh thần của NLĐ. Đây còn là một nét văn hóa doanh nghiệp cần nhân rộng hơn nữa”.

Trong giai đoạn khó khăn nhất của các doanh nghiệp xăng dầu, CĐXDVN đã quy tụ, đồng hành cùng NLĐ sẵn sàng ăn ở, sinh hoạt tại doanh nghiệp để bảo toàn lực lượng lao động, phòng chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Các cấp CĐXDVN và NLĐ trong toàn Tập đoàn đều đồng lòng gắn bó, sẵn sàng sẻ chia khó khăn cùng ban lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên trải qua gần 3 năm dịch bệnh, bảo đảm an toàn và duy trì nhịp độ SXKD.

 “Ngay cả trong những thời điểm giãn cách xã hội kéo dài do dịch Covid-19 thì tiền lương, thưởng và các chế độ của chúng tôi vẫn được đảm bảo; những nguyện vọng, đề xuất chính đáng đều được ghi nhận giải quyết thỏa đáng”, một nhân viên bán hàng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex phấn khởi chia sẻ.

Nhiều hoạt động sôi nổi

Theo đại diện CĐXDVN, từ đầu năm 2022 đến nay, các hoạt động của CĐXDVN có thêm nhiều kết quả đáng khích lệ. Nổi bật là trong 6 tháng đầu năm, CĐXDVN và CĐCS đã thực hiện chi trợ cấp cho 1.367 CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng chất độc dioxin, khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và có thân nhân là liệt sỹ với tổng số tiền là 683,5 triệu đồng. Phối hợp với các tổ chức, hỗ trợ thực hiện nhiều chương trình hiến máu, từ thiện, tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm gắn kết NLĐ và tăng cường sức khỏe phục vụ công tác và bảo vệ Tổ quốc.

Hưởng ứng phát động “Tháng Công nhân” 2022 của CĐCTVN với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, CĐXDVN đã tuyên truyền đến các CĐCS trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD, đảm bảo an toàn về mọi mặt. Lãnh đạo CĐXDVN đã thăm và tặng quà NLĐ tại Công đoàn Công ty Xăng dầu Khu vực I/Chi nhánh Xăng dầu Bắc Ninh. Đoàn công tác cán bộ nữ CĐXDVN thăm hỏi, động viên, tặng quà đại diện cho nữ CNVC-LĐ Petrolimex có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khu vực Miền Trung.

Thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, CĐXDVN đã thành công trong việc huy động trí tuệ tập thể. Nhiều NLĐ tích cực hưởng ứng và có những sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn SXKD, mang lại hiệu quả cao hơn cho hoạt động của đơn vị, Tập đoàn.

Tính đến thời điểm cuối tháng 5/2022, đã có 105 sáng kiến được đóng góp. Trong đó, phải kể tới những đơn vị tích cực nhất như Công ty XD B12 với 32 sáng kiến, Công ty XD KV1 với 23 sáng kiến; Công ty XD KV2 đóng góp 22 sáng kiến; Công ty XD Hà Nam Ninh đóng góp 16 sáng kiến và Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex cũng có 12 sáng kiến...

Tiếp tục đổi mới, nâng chất các hoạt động

Nhiệm vụ của cán bộ công đoàn, trước hết là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, trong đó việc xây dựng quy chế dân chủ CĐCS và ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TULĐTT) được ưu tiên hàng đầu. Các CĐCS chủ động phối hợp cùng Lãnh đạo đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, tổng hợp các kiến nghị của CNVC-LĐ để cùng với Lãnh đạo doanh nghiệp tìm các hướng giải quyết thỏa đáng.

Các CĐCS phối hợp với các phòng chuyên môn nghiệp vụ xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; tham gia ý kiến xây dựng các dự thảo quy chế, quy định liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ của nhà nước, các cấp công đoàn và doanh nghiệp, từ đó có cơ sở để xây dựng các cam kết tại TULĐTT.

Đến nay, số lượng TULĐTT của các đơn vị đã gửi CĐXDVN 67 bản (chiếm tỷ lệ 100%). Qua rà soát, 64 TULĐTT còn hạn, 3 TULĐTT đơn vị đang rà soát, điều chỉnh bổ sung và gia hạn.

Bên cạnh đó, là đơn vị sử dụng nhiều lao động nữ với tỉ lệ 30,14%; nữ đoàn viên CĐ chiếm cũng chiếm 30,05% nên lao động nữ được Ban lãnh đạo các đơn vị trong Tập đoàn quan tâm và có nhiều chế độ đãi ngộ đặc biệt. Ban Nữ công quần chúng CĐXDVN cũng như Ban Nữ công quần chúng tại các CĐCS trực thuộc hoạt động hiệu quả, giúp nữ đoàn viên công đoàn chia sẻ với nhau vượt qua những băn khoăn, vướng mắc trong cuộc sống.

Thời gian tới, CĐXDVN tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn và các đoàn thể khác tổ chức các phong trào thi đua với nội dung, hình thức đa dạng, thiết thực, tạo động lực thực sự thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và từng đơn vị. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ.

Ngoài ra, CĐXDVN phấn đấu thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý doanh nghiệp trong việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách, nội quy, quy chế quản lý một cách hiệu quả nhất. Thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chính sách, luật pháp có liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ…