Công tác chỉ đạo, lãnh đạo nhất quán, xuyên suốt

Ngày 12/4/2022, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP ban hành Kế hoạch số 78/KH-CĐT về việc tổ chức Tháng Công nhân, Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 tới tất cả các CĐCS để triển khai thực hiện linh hoạt, phù hợp. Công đoàn cũng yêu cầu phối hợp với Tổng giám đốc Tổng công ty trong công tác chỉ đạo đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, ổn định sản xuất.

Công đoàn Tổng công ty tập trung chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chuyên môn chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng của  đoàn viên, người lao động và đề xuất, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm ổn định tư tưởng và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong hệ thống Công đoàn Tổng công ty.

Bên cạnh đó, chỉ đạo CĐCS tăng cường tuyên truyền, động viên đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức, chấp hành quy chế, nội quy làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ; đẩy mạnh chăm lo cho công nhân lao động thiết thực, hiệu quả và phù hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của đơn vị, của Tổng công ty.

vnsteel
Trao quà cho người lao động ở Công ty VICASA- VNSTEEL

Trong Tháng công nhân và Tháng An toàn năm 2022, các CĐCS trực thuộc tổ chức rà soát, tổng hợp số liệu đoàn viên, người lao động theo các đối tượng: Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động để tổng hợp báo cáo Công đoàn Công Thương VN, báo cáo BTV Công đoàn Tổng công ty để chăm lo, hỗ trợ. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn rà soát việc tổ chức giặt BHLĐ, mức ăn ca, số lượng công nhân lao động trực tiếp trong môi trường nặng nhọc độc hại để hỗ trợ giải nhiệt và trang thiết bị cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân.

Thực hiện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam về việc triển khai “1 triệu sáng kiến-nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Công đoàn Tổng công ty đã chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở triển khai, thực hiện đăng ký 409 sáng kiến và đã được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng bằng khen cho 14 tập thể đã có thành tích với số tiền thưởng mỗi tập thể là 1.490.000đ/đơn vị.

vnsteel
Những nụ cười VIGAL- VNSTEEL

Trong tháng 5, do tình hình tiêu thụ sản phẩm chậm, tồn kho cao nên một số đơn vị đã tiết giảm sản xuất bằng 50% công suất như: Thép Thủ Đức. Thép Đà Nẵng, Gang thép Thái Nguyên. Một số đơn vị dừng sản xuất để bảo trì, bảo dưỡng thiết bị như VTM, Nhà Bè, VICASA… đã ảnh hưởng đến việc làm của gần 2.000 công nhân. Tuy nhiên các đơn vị đều cố gắng bố trí cho NLĐ có việc làm luân phiên, sản xuất ca đêm, hỗ trợ bằng quỹ lương dự phòng nhưng lương và thu nhập của người lao động tháng 5/2022  giảm bình quân khoảng 25-30%.  

Tất cả hoạt động đều chăm lo cho công nhân

Với phương châm “coi người  lao động như người thân”, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, động viên và cảm ơn như: Tổ chức thăm hỏi, tri ân người Lao động, tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng thiết bị cho các Công đoàn cơ sở lắp đặt ở khu vực sản xuất, nhà ăn ca... nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động…, với tổng kinh phí là 1,95 tỷ đồng.

Những chuyến đi vào Nam ra Bắc, ngược xuôi dọc miền đất nước chỉ với mục đích được đến gần hơn với người lao động, được cùng với chuyên môn chăm lo, tăng cường sức khỏe cho công nhân làm việc trực tiếp trong môi trường nóng, bụi, độc hại như: Khai thác mỏ, luyện gang, luyện thép, cán thép... Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ giải nhiệt cho gần 11.596  công nhân của 27 CĐCS trực thuộc với tổng giá trị 592 triệu đồng để các CĐCS phối hợp tổ chức nấu chè, nấu cháo, pha nước chanh đường giải nhiệt.

vnsteel
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - ông Trần Quang Huy biểu dương tinh thần người lao động ngành Thép trong ngày hội Hiến máu tình nguyện của Công ty CP Mạ kẽm Công nghiệp Vingal - VNSTEEL

Đối với các đơn vị tổ chức giặt bảo hộ lao động cho công nhân, Công đoàn Tổng công ty đã hỗ trợ số tiền 225 triệu đồng cho 15 CĐCS mua nước giặt để cùng chuyên môn tổ chức giặt bảo hộ lao động cho 9.160 công nhân.

Đồng thời, Công đoàn thẩm định, phê duyệt hỗ trợ số tiền 357,0 triệu đồng cho 14 CĐCS mua thiết bị như: máy lọc nước, máy điều hòa nhiệt độ, tủ nấu cơm, tủ đông bảo vệ thức ăn, tủ lạnh, cây nước nóng, tivi… để lắp đặt ở phòng làm việc, trực giao ca, nhà ăn ca, khu vực sản xuất, khu nhà ở tập thể cho công nhân.

Tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 10 công nhân bị tai nạn lao động và 58 công nhân bị bệnh nghề nghiệp (mỗi suất 1,0 triệu đồng và 1 túi quà trị giá 300 nghìn đồng); hỗ trợ 356 công nhân có hoàn cảnh khó khăn và 44 người mắc bệnh hiểm nghèo (đã nhận hàng năm), 34 người mắc bệnh hiểm nghèo (mới) với tổng giá trị hỗ trợ là 562,1 triệu đồng.

Công đoàn Tổng công ty đã thưởng 15 triệu cho Tập thể Công đoàn Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên đã triển khai thực hiện và gắn biển công trình “hiệu chỉnh, sấy lò, sản xuất thử dây chuyền sản xuất ferosilic 12.000” chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Công đoàn Công Thương Việt Nam.

vnsteel
Gắn biển công trình “hiệu chỉnh, sấy lò, sản xuất thử dây chuyền sản xuất ferosilic 12.000”

Cùng với đó, Công đoàn đã phối hợp với Tổng Giám đốc Tổng công ty tổ chức 2 lớp Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động năm 2022 với 180 học viên được tổ chức tại Hà Nội và Thành phố Vũng Tàu, hỗ trợ 13 ĐVCĐ & NLĐ có hoàn cảnh khó khăn hiện đang làm việc tại khách sạn Phương Nam mỗi người 1 triệu đồng và 1 túi quà trị giá 300 nghìn đồng với tổng số tiền hỗ trợ là 14,3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Tổng công ty và các đơn vị Vingal, Thép Tấm lá Phú Mỹ tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện – “Hành trình đỏ VNSTEEL” tại khu vực Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu. Nhân dịp Đại hội Đồng cổ đông thường niên năm 2022, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức giải thể thao chào mừng đã quy tụ 65 vận động viên với tổng số tiền tổ chức là 109 triệu đồng (trong đó Tổng công ty chi 27,4 triệu đồng tiền giải thưởng tenis, Công đoàn Tổng công ty chi 81,6 triệu đồng chi phí tổ chức, tặng phẩm và liên hoan).

Luyện kim là ngành lao động đặc thù vất vả hơn các ngành nghề khác, mặc dù vậy mức thu nhập chưa cao, do đó, Tháng Công nhân, Tháng An toàn luôn có ý nghĩa động viên, khích lệ người lao động, tiếp thêm cho họ nguồn động lực, tình yêu thương, gắn bó với công việc.

Việc làm này không chỉ được Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP thực hiện thường xuyên, liên tục mà còn có cả sự hỗ trợ của Công đoàn Công Thương Việt Nam. Trong Tháng Công nhân và Tháng An toàn năm 2022, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã quan tâm hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động Công đoàn Tổng công ty với số tiền là 417,6 triệu đồng. Tình cảm tốt đẹp đó sẽ mãi là nguồn cổ vũ vô cùng thiết thực đối với toàn thể người lao động dưới mái nhà Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP.