Công nghệ plasma lạnh thân thiện với môi trường

Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh vừa tìm ra một phương pháp xử lý bề mặt vật liệu mới, sử dụng công nghệ plasma lạnh an toàn, thân thiện với môi trường và giá thành rẻ h

Công nghệ này vốn đang được nhiều nước tiên tiến trên thế giới chú trọng nghiên cứu. Theo TS. Trần Ngọc Đảm - Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, phương pháp xử lý bề mặt mới, sử dụng công nghệ plasma lạnh, “Ưu điểm của công nghệ này là khá rẻ tiền, tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là không dùng hóa chất nên an toàn với con người và bảo vệ môi trường”. Về cơ chế hoạt động, công nghệ plasma lạnh sử dụng năng lượng điện để tạo ra môi trường ion hóa, làm tăng động năng các hạt electron, ion và các nguyên tử, hướng chúng vào các đối tượng cần xử lý, cắt đứt liên kiết cũ và tạo thành liên kết mới bao phủ bề mặt của vật liệu. Đặc biệt, đây là lớp màng phủ có kích cỡ nano với độ dày nhỏ hơn khoảng 500 lần so với chiều dày sợi tóc của người. Hơn nữa, do được tạo ra từ cấu trúc phân tử, nên liên kết  ở cấu trúc hóa học của lớp màng này bền hơn rất nhiều so lớp cấu trúc vật lý. Do đó, nó khó bị ăn mòn, gỉ sét trong bất cứ điều kiện môi trường nào.

Hiện nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ plasma lạnh để tạo ra lớp bao phủ bề mặt vật liệu có kích thước nano theo cấu trúc của lá sen. Nhờ đó, vật liệu có khả năng chống thấm nước vô cùng hiệu quả. Một số sản phẩm như áo thun, khăn trải bàn kháng khuẩn và chống thấm nước, kính không bám bụi, không ướt... đã được giới thiệu rộng rãi đến cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm về công nghệ này.

Thanh Tú