apatit

67 năm nỗ lực đảm bảo nhu cầu quặng Apatit cho nền kinh tế quốc dân

“Vinh quang thuộc về các thế hệ công nhân Mỏ Apatit Lào Cai" là khẩu hiệu được gắn trang trọng trên tượng đài công nhân Mỏ - một biểu tượng của phẩm chất anh hùng cách mạng còn trường tồn mãi mãi với thời gian. Đây cũng là khẩu hiệu được các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động Apatit Việt Nam kiên định thực hiện trong suốt hành trình 67 năm qua.

Mỏ Apatit Lào Cai nằm ở phía hữu ngạn Sông Hồng với chiều dài phân bố gần 100 km và nằm trọn trong địa bàn tỉnh Lào Cai. Apatit là nguồn tài nguyên quý hiếm, là một tiềm năng quan trọng của tỉnh Lào Cai và cả nước trong việc phát triển ngành công nghiệp phân bón và hoá chất, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và thực hiện chiến lược an ninh lương thực của Đảng và Nhà nước.

Năm 1924 quặng Apatit được phát hiện ngẫu nhiên bởi cụ Trần Văn Nỏ, người Tày ở làng Hẻo, xã Cam Đường trong 1 lần đi rừng, khi kê đá nướng củ mài, ánh lửa xanh phát ra từ những tảng đá kê ấy, chính là phốt pho trong quặng Apatit cháy sáng. Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Lào Cai được giải phóng, vùng Mỏ Apatit đã Đảng và Nhà nước tập trung ngay vào lãnh đạo công cuộc khôi phục kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân. Sau nhiều bước chuẩn bị, mỏ Apatit đã bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1956.

ong dong
Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ công nhân viên công ty và gửi lời tri ân đến các thế hệ trước

Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với vùng Mỏ, ngày 23/9/1958, cả khu Mỏ hân hoan khi được tin Bác Hồ đến thăm. Trong buổi gặp mặt cán bộ công nhân viên khu Mỏ và đồng bào địa phương, Bác đã khen ngợi cán bộ Đảng viên, công nhân viên đã khắc phục khó khăn, nhanh chóng khôi phục Mỏ, sớm ổn định đời sống cho người lao động.

Kể từ đó, Mỏ Apatit lấy ngày 23/9 làm ngày truyền thống công nhân Mỏ. Trong chặng đường xây dựng và trưởng thành các thế hệ cán bộ, công nhân của vùng Mỏ luôn thực hiện lời căn dặn của Bác, Mỏ đã phát động nhiều phong trào thi đua với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất, cùng nhau đồng lòng xây dựng vùng Mỏ ngày một phát triển vững chắc.

ong nguyen thanh ha
Ông Nguyễn Thanh Hà, Bí thư Đảng ủy - Tổng giám đốc Công ty nhấn mạnh: Thành tựu của hôm nay sẽ mãi mãi đúng với khẩu hiệu "Vinh quang thuộc về các thế hệ công nhân Mỏ Apatit Lào Cai"

Từ dấu mốc đầu tiên ấy, sự hình thành và phát triển Mỏ Apatit gắn liền với những dấu mốc lịch sử của đất nước. Đến năm 1988, Mỏ Apatit được Tổng cục Hóa chất quyết định sáp nhập Xí nghiệp xây lắp Mỏ vào Mỏ Apatit Lào Cai để thành lập Xí nghiệp Liên hợp Apatit.

Năm 1993, Xí nghiệp Liên hợp Apatit được chuyển đổi thành Công ty Apatit Việt Nam. Năm 2005 Công ty Apatit Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam, Cũng trong năm này, nhà máy tuyển Cam Đường đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành sản xuất trên nền tảng của nhà máy tuyển Pirit cũ.

Giai đoạn 2005 - 2015 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của Công ty, đặc biệt từ khi chuyển đổi sang mô hình Công ty TNHH, Mỏ đã có sự phát triển đột biến, vượt bậc về mọi mặt. Thời điểm này, tập thể lãnh đạo Công ty đã phát động một cuộc vận động đổi mới toàn diện, trước tiên là đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm. Động lực cho sự đổi mới và phát triển là sử dụng đòn bẩy kinh tế một cách mạnh mẽ, lấy lợi ích là công cụ để điều hành, trong đó xử lý hài hoà lợi ích của Nhà nước, của Doanh nghiệp và người lao động.

ong ngư
Phát biểu tại buổi Gặp mặt, ông Nguyễn Sỹ Ngữ, Nguyên Tổng giám đốc Công ty xúc động khi thấy Công ty ngày càng phát triển, đời sống của người lao động được đảm bảo

Tốc độ tăng trưởng của giai đoạn này cũng đạt mức tích cực với mức tăng trưởng bình quân chung 10 năm là trên 17%, cao nhất là năm 2008 với 29%.  Nếu năm 2005, công ty có doanh thu đạt 377 tỷ, thì năm 2015 đạt 3.947 tỷ; tăng 10,4 lần. Thu nộp ngân sách năm 2005 đạt 8 tỷ đồng, thì năm 2015 đạt 395 tỷ; tăng 49,3 lần. Lợi nhuận năm 2005 đạt 8 tỷ đồng, thì năm 2015 đạt 343 tỷ; tăng 43 lần.

Đáng chú ý, thu nhập của cán bộ công nhân viên bình quân năm 2005 đạt 2 triệu đồng/người/tháng, thì năm 2015 đạt trên 11,2 triệu đồng/người/tháng; tăng 5,6 lần. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân đạt trên 30%. Năng lực sản xuất của Công ty đảm bảo nhu cầu quặng Apatit cho nền kinh tế quốc dân.

Bước sang giai đoạn 2016 - 2020, nền kinh tế thế giới đa dạng, các doanh nghiệp trong nước bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập với thế giới, cơ hội mới xuất hiện nhưng cũng không ít những khó khăn thách thức mới đặt ra cho các doanh nghiệp trong công cuộc hội nhập với nền kinh tế thị trường.

Thời gian này nhiệm vụ đặt lên vai bộ máy lãnh đạo Công ty Apatit càng nặng nề hơn do phải quản lý khối lượng tài sản rất lớn bao gồm các công trình kiến trúc, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất tại các đơn vị trực thuộc; Thiết bị phục vụ sản xuất đa phần đã cũ, lạc hậu, hỏng hóc nhiều, năng xuất thấp; lực lượng cán bộ công nhân viên trên dưới 3000 người; Điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn do khai thác dần xuống sâu.

Với tinh thần quyết tâm thực hiện kiên định mục tiêu, Công ty đã đạt được kết quả đáng ghi nhận như sau: Tổng lợi nhuận trước thuế cả nhiệm kỳ đạt 1.150 tỷ đồng, bình quân đạt 230 tỷ/năm; Hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, cả nhiệm kỳ đạt 2.400 tỷ đồng, bình quân đạt 480 tỷ/năm. so với nhiệm kỳ 2010-2015 tăng 1,88 lần.

Riêng 9 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu đạt khoảng 3.062/2.988 tỷ đồng, tương đương 102% kế hoạch năm; Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) đạt khoảng 2.834/2.874 tỷ đồng, tương đương 98,6% kế hoạch năm; các khoản thu nộp đạt khoảng 333,2/331,9 tỷ đồng, tương đương 100% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 636/187,6 tỷ đồng, tương đương 339% kế hoạch năm. Công ty đã bảo toàn và phát triển nguồn vốn Nhà nước giao, đảm bảo về  Doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Đặc biệt, mọi chế độ của người lao động luôn được đảm bảo và thực hiện đầy đủ, việc làm và thu nhập của người lao động luôn được ổn định, có thể nói thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh Lào Cai cũng như trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, thu nhập bình quân đạt gần 12 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy truyền thống vẻ vang

Những năm qua, một trong những dấu ấn đặc biệt của Apatit Việt Nam chính là thương hiệu VINAAPACO đã được nhiều tổ chức trong nước đánh giá cao như: Được xếp hạng trong tốp 50 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016; Hội đồng giải thưởng chất lượng Quốc gia trao giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2016; Xếp hạng trong tốp 20 Doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh bền vững và xếp hạng thứ 243 trong 500 Doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất năm 2017 do Báo Việt Nam Nét bình chọn; Xếp hạng trong tốp 20 thương hiệu Vàng do Viện Kinh tế - Văn hóa và Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng bình chọn năm 2018, 2019.      

the he lanh dao
Các thế hệ Lãnh đạo qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm tại buổi Gặp mặt

Lịch sử của Mỏ Apatit Lào Cai nói chung, Công ty Apatit Việt Nam nói riêng sẽ còn viết tiếp những trang sử mới khi cả nước đang tiếp tục thực hiện Kế hoạch 5 năm của giai đoạn 2020 - 2025, mà nhiệm vụ của Công ty là tập trung toàn lực để hoàn thành xuất sắc mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ 22 đã đề ra.

Theo đó, tập thể Apatit Việt Nam phấn đấu tốc độ tăng trưởng và doanh thu trong nhiệm kỳ bình quân trên 5%/năm; Tổng lợi nhuận bình quân đạt trên 100 tỷ/năm. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành tốt nộp ngân sách hằng năm và đảm bảo thu nhập bình quân từ 10 triệu đồng/người/tháng trở lên. Hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo tiến độ và chất lượng, triển khai đầu tư và mở rộng nâng công suất nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn giai đoạn 1 lên 450.000 tấn/năm, cải tạo nâng công suất nhà máy tuyển Cam Đường lên 200.000 tấn/năm, đầu tư dự án Tuyển quặng 2 nghèo và quặng 4.

Ngoài sản lượng quặng xuất khẩu ra thị trường thế giới, Công ty phải đảm bảo sản lượng sản xuất quặng Apatit đáp ứng cho nhu cầu sản xuất phân bón và hoá chất trong nước. Đồng thời, phối hợp với các đối tác để nghiên cứu về công nghệ sử dụng quặng apatit vào chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao làm tiền đề cho sự phát triển của Công ty trong các giai đoạn tới.

Một số hình ảnh tại buổi Gặp mặt:

apatit 1

apatit 2

apatit 3

apatit 4

apatit 5

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng 8 (19/8/1945 -19/8/2022) và Quốc khánh 2/9; kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Công ty Apatit Việt Nam (23/9/1955-23/9/2022) và 64 năm ngày Bác Hồ lên thăm Mỏ Apatit Lào Cai (23/9/1958- 23/9/2022); đồng thời hướng tới chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Công ty Apatit Việt Nam khóa XXII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, ngày 16/9, Công đoàn Công ty Apatit Việt Nam phối hợp với chuyên môn khai mạc Tuần lễ Văn hoá, Thể thao.

Ngày 22/9, Tuần lễ Văn hóa Thể thao công ty đã kết thúc tốt đẹp. Công ty đã trao 12 Giải cho môn Quần vợt; 34 giải môn Bóng bàn; 23 giải môn Cầu lông; 7 giải môn Bóng chuyền hơi nam.

Một số hình ảnh tại trận Chung kết Tuần lễ văn hoá, thể thao Công ty:

the thao 1

the thao 2

the thao 3

the thao 4

the thao 5