Công ty Cơ điện luyện kim: Đón chờ những Thành công mới

Tháng 7/2001, Công ty Cơ điện Luyện được thành lập. Trẻ tuổi đời, non kinh nghiệm, đó là những gì người ta vẫn hình dung về một công ty mới vừa qua tuổi thứ 4. Song đối với Công ty Cơ điện Luyện kim t

 

Có thể nói, hơn 4 năm là quãng thời gian không dài, chỉ đủ để cho mỗi con người thực hiện một vài phép thử cho mình. Nhưng đối với một đơn vị sản xuất kinh doanh có tới hơn 1.300 lao động thì những phép thử đó không được chỉ là những phép thử. Nhận thức sâu sắc điều này, ngay từ lúc bắt tay vào xây dựng Công ty, Ban lãnh đạo Công ty đã nhất trí: muốn phát triển phải bắt đầu từ những phong trào thi đua.

Thống nhất điều này, ngay từ đầu năm, Hội đồng thi đua Công ty đã phối hợp với Công đoàn Công ty xây dựng mục tiêu và nội dung thi đua đến từng tổ đội sản xuất trong toàn Công ty và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo CNVC- LĐ. Cụ thể như sau:

Mỏ đá Núi Voi đã phát động các đợt thi đua trong lao động sản xuất nhằm tăng năng suất lao động và an toàn, phục vụ sản xuất kinh doanh có hiệu quả bao gồm các hoạt động: tổ chức thi đua tháng lái xe an toàn, thi đua trong lao động sản xuất clinhke và sản xuất xi măng của phân xưởng Cơ điện đem lại giá trị làm lợi 32.703.000 đồng; Đảm nhiệm chế tạo một số thiết bị khu vực nghiền xi, giá trị làm lợi 115 triệu đồng, khôi phục dây truyền nghiền sàng 5 đưa vào sản xuất có hiệu quả. Ngoài ra, Công ty tổ chức các đợt thao diễn sản xuất đá, đưa năng suất vượt 15%. Trong phong trào thi đua nổ mìn an toàn năm 2004, Mỏ đá Núi Voi đã cho nổ 3 quả mìn buồng với khối lượng gần 20 tấn thuốc nổ, đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Không khí thi đua ở Xí nghiệp Cơ điện cũng nô nức không kém. Công ty đã động viên CNVC- LĐ của Xí nghiệp tổ chức thi công xây lắp 2 công trình làm ngoài, đảm bảo tiến độ chất lượng như: lắp đặt dây chuyền cán thép 15.000 tấn/năm Mỏ đất chịu lửa Tuyên Quang, xây lò cao số 2 của Công ty Gang Thép, xây dựng Nhà thi đấu cầu lông của Tổng Công ty Thép Việt Nam, tổ chức thi đua thi công móng máy cán 300.000 tấn/năm cán thép Thái Nguyên đảm bảo chất lượng, tiến độ…

Kết quả thành công thật ngoài mong đợi. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, Công ty chỉ đạt tổng sản lượng 71,04 tỷ đồng, doanh thu 75,13 tỷ, tiền lương bình quân 1,034 triệu đồng/người/tháng, 79 sáng kiến cải tiến, làm lợi hơn 1,265 triệu đồng. Bước sang năm 2002, những con số này đã có sự đổi thay trông thấy: Tổng sản lượng đạt 80,64 tỷ, tổng doanh thu 80,66 tỷ, tiền lương bình quân đạt 1,110 triệu đồng/người/tháng. Toàn Công ty có 101 sáng kiến, làm lợi hơn 1,425 triệu đồng. Những năm tiếp theo, Công ty luôn đạt mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước mặc dù những khó khăn vẫn không ngừng xuất hiện, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2005. 6 tháng đầu năm 2005, vừa tiếp tục duy trì tình hình sản xuất kinh doanh, Công ty Cơ điện Luyện kim vừa phải tiến hành công tác cổ phần hóa Công ty. Mặc dù vậy, Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch với tổng sản lượng 50,83 tỷ đồng và doanh thu đạt 50,78 tỷ đồng. Thực hiện công văn số 332/CV-TCKT ngày 4/3/2005 của Tổng Công ty Thép Việt Nam về việc tiết kiệm trong sản xuất, nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Công ty đã quán triệt tinh thần chỉ đạo tới các đơn vị thành viên, bằng mọi biện pháp tiết kiệm, nêu cao ý thức của người lao động, quản lý chặt các định mức tiêu hao nguyên vật liệu và các chi phí khác để nhằm giảm chi phí giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch của Tổng Công ty giao.

Về công tác cổ phần hóa, Công ty đã thực hiện xong bước xác định giá trị doanh nghiệp và hoàn chỉnh phương án CPH, bảo vệ xong trước Bộ Công nghiệp. Hiện, Công ty đang tiến hành bán cổ phần. Trong quá trình thực hiện, Công ty đã tranh thủ được sự ủng hộ của Tổng Công ty Thép Việt Nam và Bộ Công nghiệp, do đó tiến trình thực hiện khá thuận lợi và đúng trình tự.

Là một đơn vị sản xuất nhiều ngành nghề khác nhau, công việc nặng nhọc, độc hại, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, do vậy, công tác an toàn BHLĐ, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường cũng là một lĩnh vực được lãnh đạo Công ty và các đơn vị đặc biệt quan tâm. Hơn 4 năm qua, Công ty đã chi 4,937 tỷ đồng cho công tác này, Hội đồng BHLĐ Công ty chỉ đạo hội đồng BHLĐ các đơn vị hàng năm thực hiện nghiêm túc chế độ thưởng phạt trong công tác BHLĐ. Đây cũng là lời giải thích cho câu hỏi vì sao năm 2004 toàn Công ty không xảy ra vụ tai nạn lao động và sự cố thiết bị nào.

Nói đến Công ty Cơ điện Luyện kim không thể không nhắc tới những thành tích trong phong trào sáng kiến cải tiến. Đây đã trở thành một trong trong những nội dung thi đua chủ yếu của Công ty. ở đâu có khó khăn thì ở đó có sáng kiến. Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã có 411 sáng kiến, làm lợi hơn 5,757 tỷ đồng.

Tới Công ty Cơ điện Luyện kim, không cần phải tinh tế lắm cũng có thể cảm nhận được một không khí vui tươi, phấn khởi, hăng say thi đua lao động sản xuất luôn toát ra từ mỗi nụ cười người thợ. Đối với một doanh nghiệp hoạt động trong thời kinh tế thị trường, khó khăn chẳng bao giờ ngừng bước, nhưng cũng chính những khó khăn này lại là động lực cho sự phát triển. Tin rằng, với đường lối đúng đắn, năng động và nhạy bén của lãnh đạo, cùng với sự phấn đấu không mệt mỏi của toàn thể CNVC- LĐ, những thành công mới, vận hội mới đang chờ Công ty Cơ điện Luyện kim phía trước.
  • Tags: