CÔNG TY CƠ KHÍ PHỔ YÊN: Phát huy nội lực, tiếp tục vươn cao

Công ty Cơ khí Phổ Yên được thành lập ngày 19/10/1974, là thành viên của TCT Máy động lực và Máy nông nghiệp thuộc Bộ Công nghiệp. Hiện Công ty có đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, với trang thiết b

Năm 2002, mặc dù Công ty Cơ khí Phổ Yên vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, song được sự hỗ trợ tích cực của Tổng công ty, của các đơn vị bạn, và đặc biệt với sự nỗ lực cao của lãnh đạo và sự đoàn kết nhất trí của CBCNV nên đến thời điểm này, Công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, ổn định và từng bước nâng cao đời sống cho CBCNV. Năm 2002, đã đánh dấu bước nhảy vọt của Công ty, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 20,395 tỷ, tăng 61% so với năm 2001 và tăng 15% so với kế hoạch; doanh thu đạt 21 tỷ, tăng 73% so với năm trước và tăng 23,5% so với kế hoạch; nộp ngân sách gần 58 triệu đồng.

                Trước những yêu cầu của cơ chế thị trường và phải cạnh tranh với sản phẩm của nước ngoài, đối với Công ty thực sự là cuộc chạy đua không cân sức. Tuy nhiên, với những tiềm năng sẵn có về công nghệ đã tạo cho Công ty sựổn định về tổ chức, cùng với sự đoàn kết nhất trí cao trong tập thể CBCNV, nên Công ty đã nâng cao được chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm. Hiện nay, Công ty đã đầu tư và mở rộng dây chuyền sản xuất phụ tùng xe máy, đã lắp đặt và chạy thử máy búa 3000kg. Đặc biệt, khả năng tiêu thụ mặt hàng dũa, cân, vòng bi đã được nâng lên rõ rệt.

                Để tồn tại và phát triển, Công ty luôn phải chạy đua với yêu cầu thị trường, bằng việc đa dạng hoá các sản phẩm. Ngoài các sản phẩm truyền thống như vòng bi, dũa, cân..., Công ty đã chế tạo thành công máy cắt kim loại, máy bơm khí PMF-500, hộp số thuỷ, băng tải cao su, con lăn... với số lượng đáng kể: con lăn các loại 10000 cái, hộp số thuỷ 1000 cái, máy cắt kim loại 500 cái. Các sản phẩm trên của Công ty luôn được bạn hàng tin dùng bởi chất lượng và giá cả hợp lý. Còn các mặt hàng truyền thống, không chỉ đạt ở mức ổn định mà còn ở mức vượt trội, uy tín của Công ty được nâng lên, thị trường được mở rộng. Đã có nhiều đơn vị sau nhiều năm dùng sản phẩm của nước ngoài, nay đã quay trở lại dùng sản phẩm của Cơ khí Phổ Yên. Họ không chỉ mua sản phẩm đã có sẵn, mà khách hàng còn tin tưởng đặt các mặt hàng mới với yêu cầu kỹ thuật cao. Sự tín nhiệm của khách hàng nên đã khích lệ, động viên CBCNV của Công ty tiếp tục sản xuất ra nhiều sản phẩm với chất lượng cao hơn. Tính đến nay, mạng lưới đại lý bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng của Công ty đã có mặt ở gần 20 tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Hà Tây, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...

                Bên cạnh công tác sản xuất, mở rộng thị trường, Công ty đã hoàn chỉnh các quy chế giao khoán chi phí, khoán sản phẩm đến các đơn vị sản xuất, tổ sản xuất và người lao động, đồng thời ban hành quy chế khen thưởng và kỷ luật, nên bước đầu đã được tạo sự yên tâm phấn khởi trong đội ngũ CBCNV, phát huy cao độ tính tự chủ, sáng tạo trong mỗi con người. Là ngành sản xuất đặc biệt, nên Công ty rất chăm lo đến việc đào tạo đỗi ngũ cán bộ, công nhân. Công ty thường xuyên phối hợp với các trường đào tạo nghề như Trường Trung học Công nghiệp Thái Nguyên để tuyển lao động. Trước khi được nhận vào làm việc, Công ty mở lớp kèm cặp và trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn. Đến nay, mỗi năm Công ty đã mở được 2 lớp đào tạo cho đội ngũ kỹ thuật và hàng chục lớp đào tạo lại tại chỗ cho công nhân chuyển nghề. Hầu hết người lao động tại Công ty rất yêu nghề, bám xưởng và gắn bó với Công ty.

                Với quan điểm, phát triển sản xuất kinh doanh luôn gắn liền với việc quan tâm chăm lo mọi mặt đời sống cho người lao động, Công ty đã tạo đủ việc làm cho 600 CBCNV với thu nhập bình quân 760.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, Công ty rất quan tâm đến sức khoẻ của người lao động. Hàng năm, Công ty tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, đặc biệt là các công nhân mắc bệnh nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty còn rất coi trọng công tác bảo vệ môi trường, trồng nhiều hàng cây xanh dọc ven hai bên đường, từ cổng đến các phòng ban, phân xưởng, và thực hiện nhiều giải pháp chống ồn,... đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tham gia đầy đủ các phong trào từ thiện và đền ơn đáp nghĩa.

                Bước sang năm 2003, trên cơ sở lao động, thiết bị hiện có, Công ty Cơ khí Phổ Yên sẽ phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 26 tỷ, doanh thu 26,6 tỷ. Công ty tiếp tục thực hiện Chương trình liên doanh đầu tư sản xuất máy kéo xuất khẩu, đưa máy búa 3000kg vào hoạt động, đồng tiếp tục đề nghị Tổng công ty duyệt kế hoạch đầu tư dây chuyền sản xuất vòng bi, nâng số lượng lên 5 triệu vòng/năm. Với  những gì đặt ra, tin tưởng rằng, bằng thực lực của mình, Công ty Cơ khí Phổ Yên sẽ vươn lên trở thành một doanh nghiệp mạnh của Tổng công ty nói riêng và ngành Cơ khí Việt Nam nói chung./.

  • Tags: