Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk là doanh nghiệp duy nhất trong hệ thống Ong mật Việt Nam đã bảo hộ thương hiệu “DakHoney” trong nước và thị trường Mỹ, Hàn Quốc từ năm 2008 đến nay đang vận hành theo hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm ISO 22000-2018, HACCP, HALAL và hệ thống truy xuất nguồn gốc (True source) sản phẩm của Hoa Kỳ.

Trụ sở Công ty cổ phần Ong mật Đắk Lắk
Trụ sở Công ty cổ phần Ong mật Đắk Lắk

Những năm qua các nhà sản xuất, chế biến tại Hoa Kỳ rất quan tâm, nhập khẩu nhiều mật ong Việt Nam vì giá thành của mật ong Việt Nam rẻ hơn mật ong được sản xuất tại các nước Nam Mỹ, Ấn Độ... Các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam và nhà nhập khẩu tại Hoa Kỳ là bạn hàng truyền thống, làm ăn với nhau đã hơn 30 năm nên rất hiểu nhau. Các sản phẩm mùi vị mật ong của Việt Nam đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của người dân Hoa Kỳ. Sản lượng sản phẩm mật ong Việt Nam hàng năm khoảng 64.000 tấn, xuất khẩu đạt 54.000 tấn; trong đó, thị trường Hoa Kỳ là 51.000 tấn, chiếm 95% tổng số lượng xuất khẩu.

Trước việc DOC áp mức thuế suất chống bán phá giá đối với doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam bất hợp lý, các cấp lãnh đạo địa phương, các Bộ ngành,  các doanh nghiệp sản xuất ngành Ong Việt Nam nói chung và của Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk có các giải pháp pháp kiến nghị, khiếu nại DOC áp mức thuế suất chống bán phá giá đối với doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam. Kết quả ngày 8/4/2022, DOC đã ban hành kết luận về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. Theo đó, mức thuế dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm rất mạnh, từ mức 410,93% - 413,99% trong kết luận sơ bộ xuống còn 58,74% - 61,27%. Tuy nhiên mức thuế này vẫn còn cao ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người nuôi ong và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngành ong mật.

Ông Lê Thành Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty
Ông Lê Thành Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty

Để vượt qua gia đoạn khó khăn này, Ông Lê Thành Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ong mật Đắk Lắk, cho biết: Một mặt Công ty tìm mọi biện pháp để giữ vững thị trường xuất khẩu ong mật sang Hoa Kỳ, mặt khác công ty cũng đã làm việc với Bộ Công Thương và các các cơ quan hữu quan để xúc tiến việc mở rộng thị trường thúc đẩy tiêu thụ trong nước; xúc tiến việc mở rộng các thị trường xuất khẩu khác để giảm dần tỷ trọng xuất khẩu mật ong sang Hoa Kỳ. Đặc biệt là đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm mật ong vào các thị trường như EU, các nước Châu Á...

Công ty sẽ hướng dẫn người nuôi ong thay đổi quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm mật ong đa dạng, chất lượng tốt đáp ứng các yêu cầu của các thị trường. Đồng thời, hướng dẫn, tập huấn cho các hộ nuôi ong sản xuất mật ong đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Trong thời gian tới, để ổn định và phát triển ngành sản xuất mật ong có hiệu quả, Công ty sẽ cùng khách hàng tại Hoa Kỳ kết hợp với luật sư tiếp tục khiếu nại Bộ Thương mại xem xét hạ mức thuế bán phá giá cho Công ty ở mức phù hợp. Kết hợp với các bộ ngành của Chính phủ, đại sứ quán, tham tán thương mại ở Hoa Kỳ để chứng minh mật ong Việt Nam không ảnh hưởng đến người nuôi ong Hoa Kỳ. Công ty tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm ong mật để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Mở rộng các thị trường xuất khẩu ở EU và châu Á giữa áp lực xuất khẩu và thị trường Hoa Kỳ.