Tăng trưởng bền vững nhờ chuyển đổi số

Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã thành lập Ban Điều hành và Tổ giúp việc chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Công ty xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 (Kế hoạch 1318/KH-PCBK ngày 09/6/2021) và triển khai các nội dung chuyển đổi số theo đúng kế hoạch tiến độ của Tổng công ty.         

Công ty đã thực hiện tốt công tác thu nộp tiền điện, tỷ lệ thu tiền điện các tháng luôn đạt 100%

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid- 9 nhưng Công ty đã thực hiện tốt công tác thu nộp tiền điện, tỷ lệ thu tiền điện các tháng luôn đạt 100%, dư nợ tiền điện đến thời điểm 31/12/2021 = 0 đồng và không có khách hàng nợ khó đòi tiền điện. Tương tự như vậy, công tác quản lý hợp đồng mua bán điện đến hết năm 2021, số khách hàng của Công ty đạt 95.305 kế hoạch, tăng 1.178 khách hàng so với năm 2020. Thực hiện chương trình phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa, năm 2021 Công ty đã thực hiện lắp đặt và đưa vào khai thác 23.000 công tơ điện tử dùng cho bán điện, đưa tổng số công tơ điện tử bán điện đã lắp đặt/khách hàng tính đến 31/12/2021 là 65.217 chiếc/95.305 khách hàng, đạt tỷ lệ 68,42%.

Điện thương phẩm năm 2021 đạt 249,486 triệu kWh, tăng 0,07% so với kế hoạch Tổng công ty dự kiến giao điều chỉnh (249,30 triệu kWh), tăng 11,98% so với năm 2020 (trong đó đặc biệt sản lượng điện thương phẩm thành phần công nghiệp xây dựng tăng 22,56%, nông lâm ngư nghiệp tăng 26,09%). Giá bán điện bình quân năm 2021 đạt 1.905,49 đ/kWh, tăng 1,99 đ/kWh so với kế hoạch Tổng công ty dự kiến giao điều chỉnh (1.903,5 đ/kWh), tăng 58,41 đ/kWh so với cùng kỳ năm 2020 (1.847,09 đ/kWh).

Năm 2021, Công ty đã cấp điện cho 2.793 khách hàng sau TBA công cộng, 27 khách hàng mua điện từ lưới trung áp, thời gian cấp điện đều đúng quy định. Đối với khách hàng sử dụng điện, Công ty cũng áp dụng chế độ chăm sóc rất chu đáo và linh hoạt. Đó là thực hiện ngừng giảm mức cung cấp điện đảm bảo đúng quy trình quy phạm, hạn chế đến mức tối đa thời gian cắt điện của khách hàng.

Riêng năm 2021, Công ty đã thực hiện gửi 1.760.478 lượt tin nhắn SMS và hơn 1.161.067 lượt nhắn tin qua Zalo tới khách hàng sử dụng điện với các nội dung thông báo đóng cắt điện, thanh toán tiền điện, tri ân chăm sóc khách hàng tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp…

Đặc biệt, Công ty đã thực hiện tuyên truyền, vận động và hỗ trợ khách hàng đăng ký sử dụng Zalo để nhận thông báo về tình hình sử dụng điện thay hình thức nhắn tin SMS. “Tháng tri ân khách hàng” là tháng 12/2021, Công ty cũng tặng 510 xuất quà là bộ đèn LED để bàn với tổng trị giá 200 triệu đồng; 560 xuất quà là đồng hồ treo tường có in ấn logo ngành điện với tổng trị giá 200 triệu đồng; sửa chữa miễn phí cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá 60 triệu đồng; sửa chữa điện miễn phí cho 10 trường học tổng giá trị 30 triệu đồng; kéo dây miễn phí cho 40 khách hàng, vệ sinh công nghiệp miễn phí cho 40 TBA cho khách hàng lớn, thực hiện 01 công trình thắp sáng đường quê với tổng giá trị 28 triệu đồng…

Bắc Kạn cũng là tỉnh đạt mức giao dịch thanh toán điện tử vượt kế hoạch đề ra. Đến hết 31/12/2021 tổng số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 78.888/93.330 khách hàng, đạt 84,53%, tăng 4,9% so với kế hoạch Tổng công ty giao (79,6%).

Với điện - sự chuẩn bị không bao giờ là thừa

Năm 2021 suất sự cố lưới điện 110kV và trung – hạ áp thực hiện thấp hơn chỉ tiêu sự cố Tổng công ty giao, ngoài nguyên nhân khách quan do yếu tố thời tiết, đơn vị đã chú trọng công tác quản lý vận hành, thực hiện các phương án SCL, SCTX. Công ty đã lập kế hoạch, phương án giảm suất sự cố ngay từ đầu năm, triển khai thí nghiệm CBM với 5 đường dây trung áp, thực hiện các phương án chặt hạ cây ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây.

Thực hiện kiểm soát các đơn vị cập nhật phần mềm quản lý an toàn, phân hệ quản lý sự cố, đánh giá phân tích nguyên nhân sự cố để có các chỉ đạo kịp thời trong công tác giảm thiểu sự cố. Bên cạnh đó những ứng dụng phần mềm số hóa kỹ thuật vào công tác kiểm tra hiện trường, kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, lên kế hoạch xử lý các khiếm khuyết khi phát hiện.

Trong công tác phòng cháy chưa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công ty đã chủ động quản lý, kiểm tra định kỳ các thiết bị PCCC theo quy định. Đặc biệt, với các thiết bị PCCC tại các khu vực có nguy cơ gây cháy nổ cao như TBA 110kV, kho xưởng... Các thiết bị có hiện tượng bất thường, hư hỏng được kiểm tra và sửa chữa kịp thời, đảm bảo vận  hành an toàn.

Với những trang bị PCCC không đạt tiêu chuẩn được loại bỏ và bổ sung mới đúng số lượng, chủng loại yêu cầu. Kết quả trong năm 2021 Công ty không để xảy ra sự cố cháy nổ nào. Về công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, Công ty thực hiện giảm thiểu được 04 điểm vi phạm, đạt 100% kế hoạch Tổng công ty giao năm 2021.

Điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị là việc khắc phục khó khăn thực hiện hoàn thành vượt tiến độ đầu tư xây dựng. Năm 2021, đơn vị được giao thực hiện 16 danh mục công trình đầu tư với tổng số vốn trên 69 tỷ đồng, thực hiện hoàn thành 42/42 hạng mục sửa chữa lớn.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư khi công tác di chuyển lực lượng, mua sắm, cung cấp vật tư, vật liệu và tổ chức thi công của các nhà thầu gặp khó khăn. Chưa kể, giá vật liệu xây dựng và sắt thép tăng cao.

Trước tình hình đó, đơn vị đã huy động tối đa mọi nguồn lực, áp dụng các giải pháp phù hợp để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Công ty gửi nhiều văn bản tới các địa phương đề nghị phối hợp triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển vật tư, thiết bị để tổ chức thi công.

100% các gói thầu được đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thực hiện đấu thầu qua mạng , đặc biệt trong thời gian qua, giá vật tư thiết bị tăng đột biến, có những thiết bị giá tăng đến 50% so với  năm 2020 nhưng tỷ lệ tiết kiệm của các gói thầu vẫn đạt từ 2% trở lên.

Các nhà thầu được chọn có năng lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, thi công công trình đảm bảo chất lượng. PC Bắc Kạn kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực để tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ của dự án. Lãnh đạo Công ty thường xuyên có mặt trên công trường để chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, tổ chức nghiệm thu, đóng điện đưa các công trình vào vận hành theo đúng tiến độ đề ra.

Ngay từ cuối tháng 10/2021, toàn bộ các danh mục đầu tư xây dựng của Công ty đã hoàn thành. Có thể kể ra các dự án trọng tâm, như: Lắp đặt máy cắt Recloser, máy cắt phân đoạn trong các tủ RMU trên đường dây 22kV; Lắp đặt Recloser cho lưới điện trung áp, huyện Ngân Sơn; Cải tạo, CQT, giảm bán kính cấp điện khu vực phường Sông Cầu, phường Phùng Chí Kiên, phường Huyền Tụng thành phố Bắc Kạn; Cải tạo, CQT, giảm bán kính cấp điện khu vực xã Bằng Phúc, Đồng Thắng, Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn; Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện 35kV tỉnh Bắc Kạn theo phương án đa chia - đa nối (MDMC); Nâng cấp hệ thống nguồn dự phòng cho phòng máy chủ và phòng POP; Nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng CNTT tại Công ty Điện lực Bắc Kạn năm 2021; Đầu tư thiết bị Switch POP, Switch Access và các thiết bị phụ trợ, Xây dựng kênh truyền 3G/APN để kết nối các Recloser, LBS, máy cắt về trung tâm điều khiển xa, đồng thời triển khai ứng dụng tự động hóa lưới điện trung áp (DMS)…

Năm 2021 là một năm cực kỳ khó khăn đối với nền kinh tế nói chung, các ngành, các doanh nghiệp nói riêng. Những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đã khiến các ngành nghề chịu vô vàn sức ép để hoàn thành nhiệm vụ và về đích an toàn. Với thành quả đó, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã ghi thêm chiến công đóng góp vào nỗ lực chung của toàn ngành Điện.