Công ty Điện lực Lạng Sơn: Thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, đóng góp vào thành công chung của mục tiêu quốc gia về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện

Nhận thức sâu sắc về tính chiến lược, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình về sử dụng tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn phối hợp với UBMTTQ Việt Nam Thành phố Lạng Sơn tổ chức phát động chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Để thực hiện tốt phong trào, Công ty đã xây dựng được đội ngũ trên 800 tuyên truyền viên là tất cả các cán bộ công nhân viên ngành điện, trưởng ban MTTQ các khu phố. Công ty cũng tiến hành treo hàng trăm các băng rôn, áp phích tại nơi công cộng, phát trên 5.000 tờ rơi tuyên truyền đến từng nhà, trường học, nơi tập trung đông người, phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn, Báo Lạng Sơn thực hiện các phóng sự, video clip, bài viết tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Song song với đó, Công ty cũng thực hiện hỗ trợ khách hàng các thiết bị tiết kiệm điện như: bán đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời… có hỗ trợ giá. Ngoài ra, với chương trình, “mỗi cán bộ công nhân viên chức ngành điện là một tuyên truyền viên”, Công ty đã thường xuyên phân công, cắt cử các cán bộ, công chức trong đơn vị gặp gỡ, làm việc với các khách hàng để tư vấn, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, đồng thời được sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, năm 2012, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được gần 5 triệu kWh điện, tương đương khoảng 6 tỉ đồng. Năm 2013, Công ty Điện lực Lạng Sơn thực hiện tiết kiệm được 6,3 triệu kWh, bằng 1,72% điện thương phẩm, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Tổng Công ty giao là 1,5%.

Thực hiện chỉ tiêu kế hoạch tiết kiệm 2% điện thương phẩm (8,2 triệu kWh) năm 2014 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã phối hợp với Sở Công Thương, UBND, UBMTTQ Thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp: Triển khai truyên truyền phát sóng chương trình “Vì lợi ích cộng đồng” 26 lượt trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; Phát 14.700 cuốn cẩm nang gia đình tiết kiệm điện, “Các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà công sở”... tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2014, sản lượng điện tiết kiệm được khoảng 8.000 kWh; đã vận động được 5.052 hộ trên địa bàn Thành phố Lạng Sơn đăng ký tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”.

Qua các chương trình thi đua, các đợt vận động, các gia đình trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã nắm được cơ bản về sự cần thiết của tiết kiệm điện. Nhiều hộ gia đình không còn sử dụng bóng đèn sợi đốt, tắt nguồn các thiết bị điện sau khi sử dụng.

100% xã phường có điện lưới quốc gia

Song song với công tác tiết kiệm điện, đến tháng 9/2010, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tổ chức tiếp nhận toàn bộ lưới điện nông thôn để bán điện trực tiếp đến các hộ dân. Do lưới điện nông thôn chủ yếu do dân tự đầu tư không đảm bảo vận hành an toàn nên Công ty Điện lực Lạng sơn đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng các công trình điện nông thôn nhằm cải tạo và hoàn thiện lưới điện trung và hạ áp nông thôn; mở rộng, cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa tại tỉnh Lạng Sơn. Có 4 dự án đã và đang triển khai: DEP1, DEP 2, KFW và ADB với tổng mức đầu tư 363.656 triệu đồng, xây dựng 59 TBA, tổng dung lượng 6.210 kVA, xây dựng 105,102km ĐZ trung áp và 832,138km ĐZ hạ áp trên 99 xã thuộc 10 huyện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đến nay, toàn tỉnh Lạng Sơn đã có 100% xã, phường có điện lưới quốc gia; tỷ lệ số hộ dân sử dụng điện là 95,48% và số hộ dân nông thôn có điện là 94,11%. Trong đó, tất cả các thôn bản ở trung tâm 21 xã biên giới, các đồn biên phòng, các cửa khẩu quốc gia và quốc tế trong toàn tỉnh đã có điện, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ an ninh quốc phòng.

Với địa hình miền núi phức tạp, Công ty Điện lực Lạng Sơn càng nỗ lực hơn trong việc thực hiện an toàn hành lang lưới điện, đảm bảo đưa điện an toàn đến từng bản làng cho bà con.