Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Công ty nhiệt điện Đông Triều, thuộc Tổng Công ty Điện lực - TKV có tổng công suất 440MW, xây dựng trong vùng mỏ than Mạo Khê, Đông Triều. Đây là đơn vị sản xuất Nhiệt điện được đánh giá vận hành liên tục, an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp luôn xác định quá trình sản xuất kinh doanh phải gắn chặt với bảo vệ môi trường, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) và đem lại hiệu quả cao. Nhờ công nghệ CFB Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV xử lý triệt để : khí thải, nước thải và tro xỉ theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Có thể nói Công nghệ trên được triển khai đồng bộ trong các hoạt động liên quan đến môi trường của doanh nghiệp. Với công tác quan trắc môi trường, hàng năm Công ty đã ký Hợp đồng với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh: thực hiện quan trắc môi trường 06 lần/năm. Trong công tác quản lý nước thải và nước tiêu thụ, các loại nước thải (nước thải sinh hoạt, nước thải nhiễm than, nước thải nhiễm dầu) được xử lý riêng rồi chuyển đến hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung đảm bảo QCVN 40:2011/BTNMT sẽ được tái sử dụng. Riêng Công tác quản lý các loại chất thải nguy hại và chất thải rắn sinh hoạt được đặc biệt quan tâm. Đối với các loại chất thải nguy hại (CTNH) thì Công ty xây dựng kho chứa và ký Hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Môi Trường Xanh để thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Còn với chất thải rắn thường được Hợp tác xã Vệ sinh Môi trường Xuân Sơn ký kết vận chuyển và xử lý. Ngoài ra Tổng công ty Điện lực - TKV (đơn vị chủ quản của Công ty) còn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thanh Tuyền Group với cam kết tiêu thụ tro, xỉ dài hạn không thấp hơn 300.000 tấn/năm. Không chỉ vậy, trong công tác vận hành các hệ thống, thiết bị xử lý môi trường Công ty đã thực hiện việc kết nối, truyền số liệu phát thải và thực hiện cài đặt hệ số oxy tham chiếu đối với kết quả tính toán trước khi truyền số liệu về Trung tâm điều hành của Sở Tài nguyên và Môi trường. Các công trình vận hành bảo vệ môi trường của nhà máy đều hoạt động ổn định.

Hồ nước điều tiết Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều - TKV
Hồ nước điều tiết Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều - TKV

Vấn đề môi trường luôn là sự quan tâm của các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác sản xuất. Với tiêu chí tăng trưởng kinh tế phải đi kèm với bảo vệ môi trường sống Ban lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Đông Triều - TKV đã tính toán làm sao lựa chọn công nghệ phù hợp. Xác định rõ hướng đi, thời gian qua Công ty đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp như: đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, hợp lý hóa các khâu sản xuất theo hướng khép kín, nâng cao kiến thức cho người lao động … Nhờ đó môi trường làm việc của cán bộ công nhân viên, môi trường xung quanh được đảm bảo.

Năm 2018, Công ty tiếp tục thực hiện việc trồng cây nhằm tạo cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp và góp phần bảo vệ môi trường. Các hoạt động về môi trường trong năm như: Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6, Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ... được phổ biến đến các phòng ban, phân xưởng để thực hiện. Qua đó, cán bộ công nhân viên Công ty đã có thêm những thông tin, hiểu biết, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Mạnh Hùng