Toàn cảnh Nhà mấy Nhiệt điện Mông Dương 1
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Công ty Nhiệt điện Mông Dương, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là nhà máy nhiệt điện hiện đại bậc nhất toàn quốc (tổng mức đầu tư 37.300 tỷ đồng, công suất 1.080MW, sản lượng điện trung bình 6,5 tỷ kWh/năm), được thiết kế và sử dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo môi trường.

Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương là công trình nhiệt điện sử dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB), là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình khởi động lò xuất hiện khói đen bốc lên là do phải đốt kèm dầu FO. Lúc này, hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) không hoạt động được do nguy cơ cháy nổ và người dân sẽ quan sát thấy hiện tượng khói đen tại miệng ống khói.

Ðể khắc phục tình trạng nêu trên, nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo sản xuất an toàn và bền vững, mới đây, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã đầu tư gần 10 tỷ đồng cải tiến thiết bị, công nghệ để đưa hệ thống ESP vào vận hành ngay khi bắt đầu khởi động lò, thực hiện chuyển đổi thành công việc sử dụng dầu FO đốt lò trước đây sang đốt dầu DO, nhằm hạn chế tối đa hiện tượng khói đen phát tán ra môi trường khi khởi động lò hơi cũng như quá trình xử lý sự cố trong vận hành hoặc đốt kèm khi giảm tải để ngừng lò.

Ông Phạm Văn Thập - Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Mông Dương chia sẻ: Việc chuyển đổi thành công dùng dầu DO thay thế dầu FO có 2 ưu điểm chính. Thứ nhất: Nó giải quyết tuyệt đối vấn đề môi trường do ngay từ khi khởi động chúng tôi đã đưa ngay lọc bụi vào làm việc nên tình trạng khói đen không còn ra khỏi ống khói như trước đây. Thứ hai: Trong quá trình vận hành xảy ra tình trạng sự cố chúng tôi khôi phục lại rất nhanh vì hiện tượng tắc vòi dầu không còn.

Ngoài ưu điểm về xử lý vấn đề môi trường, đảm bảo sản xuất an toàn và liên tục, việc thực hiện chuyển đổi này còn giúp Công ty Nhiệt điện Mông Dương nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm chi phí cho sản xuất do không phải sử dụng lượng điện năng và nhiệt năng để sấy dầu. Đồng thời nâng cao độ tin cậy trong vận hành lò hơi, khi đốt bằng dầu DO lò cháy ổn định và dễ điều chỉnh hơn.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã hòa vào lưới điện quốc gia 4,233 tỷ KWh điện, đạt 79% kế hoạch năm.

Phòng điều hành Nhà máy
Phòng điều khiển Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1

Từ những nỗ lực trên, đến thời điểm này các hoạt động sản xuất của Công ty Nhiệt điện Mông Dương vận hành hiệu quả và đảm bảo đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường, tạo động lực để phát triển bền vững cũng như “làm thay đổi nhận thức của cộng đồng với nhiệt điện” tạo sự yên tâm cho người dân các vùng lân cận.