Áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) gồm 2 tổ máy nhiệt điện, tổng công suất 600MW. Kể từ khi tổ máy đầu tiên hòa lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia (tháng 1/2018) đến nay, các thông số về khí thải, chất thải, nước thải đều đảm bảo thấp hơn so với giới hạn theo quy chuẩn môi trường hiện nay bởi Nhà máy đã đầu tư đầy đủ theo các công nghệ hàng đầu thế giới. Với khẩu hiệu “an toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn".

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Nhà máy sử dụng lò hơi theo công nghệ đốt than phun với thông số hơi dưới tới hạn - Sub - critical, sử dụng than Antraxit, công nghệ tự động khóa dòng, chống quá tải… bảo đảm an toàn thiết bị và hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ.

Theo đó, cả 2 tổ máy đều được lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP của hãng MHIMS (Mitsubishi Hitachi Power Systems Environmental Solutions) Nhật Bản với quy trình: khói, bụi thải được dẫn qua hệ thống ESP để khử bụi, sau đó qua hệ thống khử lưu huỳnh FGD để khử SO2 trước khi khói thải thoát ra ngoài bằng ống khói có chiều cao 215m.

Thực tế, lò hơi sử dụng vòi đốt NOx thấp kết hợp công nghệ đốt phân cấp gió làm giảm hàm lượng phát thải NOx ≤ 850 mg/Nm3; bảo đảm các thông số phát thải theo QCVN 22:2009 - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện.

Đặc biệt, Công ty sử dụng hệ thống lọc RO lấy nước từ nước lợ để sản xuất trong khi các dự án khác đều lấy nước tự nhiên. Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp của hãng Organo Nhật Bản kiểm soát và giám sát bằng hệ thống PLC. Nước thải sau xử lý sẽ được quan trắc tự động liên tục 24/24 giờ với các thông số sau: lưu lượng; nhiệt độ; pH; COD; TSS, NH4 trước khi xả vào Hồ kiểm chứng, sau đó xả ra sông Tra Lý qua cống Chỉ Thiện.

Riêng với chất thải rắn, Công ty đã ký hợp đồng với CTCP Đầu tư Minh Phong bao tiêu toàn bộ lượng tro, xỉ, thạch cao, đạt gần 656.100 tấn/năm. Bãi xỉ đặt ở vị trí biệt lập với khu dân cư. Xỉ được thải ra bãi chứa bằng hệ thống bơm cao áp qua đường ống; tro bay được gom vào các phễu và bơm vào xe bồn bằng ống kín. Trước khi bơm, xỉ được trộn nước, ngăn chặn sự phát tán ra môi trường xung quanh và đạt tiêu chuẩn để tái sử dụng.

Theo đề án tro, xỉ, thạch cao, bãi thải tro, xỉ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình có dung tích khoảng 1.210.000 m3, tương đương với khả năng chứa tro, xỉ thải ra là 02 năm khi nhà máy vận hành ở chế độ tải 100% định mức và 6.500 giờ vận hành. Dung tích bãi thải tro, xỉ hiện nay tương đương với thời gian sử dụng bãi xỉ là 2 năm. Phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017.

Về quản lý chất thải nguy hại, Công ty đã đăng ký làm chủ; được thu gom lưu giữ tại kho chứa CTNH, tuân thủ theo đúng quy định về quản lý CTNH và ký hợp đồng với đơn vị chuyên trách đưa đi xử lý theo quy định của pháp luật.

Đầu tư, nâng cấp hệ thống cùng công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên

Thấy rõ được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, an toàn lao động đối với việc duy trì ổn định hoạt động sản xuất, Công ty Nhiệt điện Thái Bình thường xuyên tổ chức diễn tập theo các kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu, sự cố cháy nổ… đã được phê duyệt. Vì vậy, Phòng An toàn và Môi trường với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao sẽ chịu trách nhiệm xây dựng quy trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường cũng như kiểm tra định kỳ/đột xuất công tác bảo vệ môi trường của các phòng, phân xưởng.

Trong công tác phòng cháy chữa cháy, Nhà máy được trang bị 1 xe cứu hỏa chuyên dụng, các họng nước cứu hỏa được bố trí tại những điểm nguy cơ sự cố cháy, nổ cao. Định kỳ cứ 3 tháng/1 lần Công ty tổ chức cho đội viên thực hành kỹ năng PCCC. Công ty luôn bố trí có 1 lái xe cứu hỏa và 12 người ở Đội PCCC bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy ở giai đoạn 1 tại chỗ trước khi có các lực lượng khác đến hỗ trợ.

Nhằm công khai, minh bạch các thông số phát thải, Nhà máy đã trang bị màn hình điện tử khổ lớn ngay tại cổng và có hồ kiểm chứng nước thải sau xử lý với dung tích 500m3 được đặt ở vị trí mà người dân dễ quan sát, đồng thời truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định nêu tại Thông tư 24/2017/TT-BTNMT.

Đoàn kiểm tra Sở Công Thương tỉnh Thái Bình kiểm tra đi kiểm tra thực địa  khu vực bãi chứa tro, xỉ tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình
Đoàn kiểm tra Sở Công Thương tỉnh Thái Bình kiểm tra đi kiểm tra thực địa khu vực bãi chứa tro, xỉ tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình

Người dân xung quanh khu vực nhà máy nếu có nhu cầu tham quan, giám sát các thông số về môi trường đều được công ty tiếp đón qua phòng quan hệ cộng đồng. Hàng năm, Công ty thực hiện quan trắc môi trường định kỳ 01 lần/tháng gồm: Quan trắc môi trường không khí, tiếng ồn, độ rung; quan trắc môi trường chất lượng nước thải; quan trắc môi trường chất lượng nước mặt; quan trắc môi trường chất lượng nước ngầm.

Tất cả các thông số môi trường đều có có hệ thống quan trắc tự động để trong bất cứ thời điểm nào, Công ty cũng như các cơ quan chức năng đều năm được. Không chỉ vậy, Ban lãnh đạo Công ty còn chú trọng tạo thật nhiều không gian xanh đem đến không khí trong lành giúp CBCNV đạt được hiệu quả làm việc tối đa.

Với những nỗ lực, hoạch định đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2021 Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã được công nhận “”Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2021.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), của địa phương tỉnh Thái Bình, sự điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo Công ty mà sau 4 năm vận hành, Nhà máy đã đạt tổng sản lượng hơn 13 tỷ kWh bảo đảm ổn định năng lượng cho địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp ngân sách nhà nước trên 1.000 tỷ đồng. 

Những kết quả đó đã cho thấy định hướng phát triển sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường và an toàn sản xuất của Công ty là hoàn toàn đúng đắn. Đây sẽ là động lực để tập thể Lãnh đạo, CBCNV nỗ lực hơn nữa để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu phát triển năng lượng quốc gia.