Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV: Đạt giải thưởng khoa học công nghệ mỏ

Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV đạt giải B giải thưởng khoa học công nghệ mỏ do Hội khoa học và công nghệ mỏ Việt Nam trao tặng đối với cụm công trình: “Áp dụng các giải pháp kỹ thuật công nghệ, tổ chức, quản lý sản xuất tại khâu mỏ - tuyển”.

Công ty Nhôm Lâm Đồng được thành lập từ ngày 1/10/2010, sau 12 năm đưa vào vận hành thương mại đến nay đã vận hành hiệu quả, vượt công suất thiết kế, chất lượng sản phẩm luôn đạt loại 1 theo tiêu chuẩn quốc tế. Để có được kết quả đó, CBCNV đã đoàn kết, nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV nhận  giải thưởng khoa học công nghệ mỏ do Hội khoa học và công nghệ mỏ Việt Nam tặng
Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV nhận giải thưởng khoa học công nghệ mỏ do Hội khoa học và công nghệ mỏ Việt Nam tặng

Để cung cấp đủ quặng tinh nguyên liệu cho sản xuất alumin khi Nhà máy tăng và vượt công suất thiết kế 650.000 tấn Alumin/năm, nhà máy tuyển cần được cải tiến sửa chữa các điểm nghẽn tại các thiết bị công nghệ để tăng công suất sản xuất của dây chuyền tuyển quặng.

Các tác giả Công ty đã nghiên cứu, tính toán ứng dụng khoa học công nghệ mới nhằm sản xuất dây chuyền ổn định, tăng công suất dây chuyền và giảm tiêu hao vật tư, tăng mức độ an toàn của thiết bị. Kết quả đã có rất nhiều công trình cải tiến các thiết bị trong dây chuyền tuyển quặng và sản lượng quặng tinh tăng qua các năm đáp ứng đủ nguyên liệu cho dây chuyền sản xuất alumin với sản lượng vượt thiết kế.

Cụ thể, cụm công trình hệ thống kênh lắng bùn thải quặng đuôi và kênh dẫn nước tự chảy tuần hoàn từ hồ thải quặng đuôi về nhà máy tuyển. Theo thiết kế, nước cấp phục vụ tuyển rửa quặng được bơm từ hồ Cai Bảng. Sau khi rửa quặng, bùn thải được bơm và lắng xuống hồ thải quặng đuôi, một lượng lớn nước sạch phía trên lòng hồ sẽ tự chảy ra hồ Cai Bảng thông qua hệ thống mương dẫn. Do đó, để tận dụng nguồn nước mặt trên các hồ thải quặng đuôi, trong năm 2018 Công ty thiết kế, thi công và đưa vào sử dụng hệ thống dẫn nước tự chảy tuần hoàn từ mặt hồ số 6 về nhà máy tuyển.

Để chủ động chuẩn bị nguồn nước sau khi kết thúc thải quặng đuôi ra Hồ số 6, cán bộ, kỹ sư Công ty đã nghiên cứu, tính toán, thiết kế quy hoạch hệ thống dẫn nước tự chảy liên thông từ Hồ số 7 qua Hồ số 6 về nhà máy tuyển. Hệ thống gồm 32m ống cống Phi 1000 xuyên qua đường vận chuyển và 935m ống thép Phi 500. Với hệ thống liên thông này có thể đảm bảo tin cậy việc cấp nước tự chảy hoàn toàn cho nhà máy tuyển trong hàng chục năm sau với chi phí tiết kiệm tới trên 5 tỷ đồng/năm.

Ngoài những hiệu quả về kinh tế đem lại nhiều giá trị làm lợi còn đảm bảo an toàn môi trường trong công tác thải bùn và hệ thống kênh dẫn nước tại các hồ thải quặng đuôi, khu vực sau khai thác, hạn chế tối đa việc xả nước trong các hồ thải quặng đuôi ra môi trường, tiết kiệm sử dụng nước mặt và đảm bảo an toàn các hồ chứa bùn thải quặng đuôi, cân đối quy hoạch sử dụng nước hợp lý cũng như đảm bảo môi trường cá khu vực sau khai thác.

Ngoài ra, còn có công trình cải tạo bộ truyền động kiểu mới được lắp đặt cho máy rửa cánh vuông EV4 Nhà máy tuyển. Công trình được hoàn thiện trong 12 ngày với giá trị thực hiện khoảng 3,1 tỷ đồng. Bộ truyền động cũ của máy được cấu tạo bằng hệ thống bánh răng hở toàn phần, do đó tính ổn định không cao, tuổi thọ bánh răng thấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Mặt khác, trong quá trình vận hành tải cao và có lực tác động đột ngột từ trục chính thì trục trung gian lắp bánh răng côn thường xuyên bị gãy dẫn đến thường xuyên phải dừng cả dây chuyền để sửa chữa làm giảm năng suất sản xuất, không đủ quặng tinh để cấp cho nhà máy Alumin, gây bị động trong việc cân đối và đáp ứng sản lượng sản xuất. Bên cạnh đó chi phí sửa chữa thay thế bánh răng, trục trung gian, vòng bi  khoảng gần 500 triệu đồng/năm.

Đ.c Nguyễn Văn Phòng - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty phát biểu tại Hội thảo
 Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Nguyễn Văn Phòng phát biểu tại Hội thảo

Từ thực trạng các tồn tại nêu trên, Công ty đã thiết kế, chế tạo bộ truyền động mới đã loại bỏ cụm bánh răng côn hở, trục trung gian, thay thế bằng bánh răng trụ lắp trong hộp kín; cải tiến khớp nối loại cát đăng chịu tải trọng lớn. Theo tính toán với việc lắp đặt đồng bộ, bộ truyền động mới cho cả 4 máy thì khi đó chỉ cần chạy 3 line/4 line đã có thể đáp ứng được sản lượng cấp cho nhà máy Alumin, tăng tính ổn định, dự phòng và đặc biệt là đảm bảo tính chủ động trong việc cân đối điều hành sản xuất tại nhà máy Tuyển.

Từ những đổi mới trong công tác quản lý, hoạt động sáng kiến trong Công ty Nhôm Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến rất tích cực, tạo động lực phấn đấu, không ngừng sáng tạo của tất cả các CBCNV từ sản xuất đến quản lý, góp phần nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và giá thành sản phẩm.

Mạnh Hùng