Công ty Than Quang Hanh: Sức bật từ đầu tư đúng hướng

Sau 13 năm thành lập và phát triển (1/5/2003 - 1/5/2016), trải qua bao khó khăn, thách thức... đến nay, Công ty Than Quang Hanh đã dần khẳng định được vị thế và thương hiệu của mình.

Mạnh dạn đầu tư

Ngày đầu tiếp cận khu mỏ Ngã Hai với Than Quang Hanh là những ngày khó khăn chồng chất. Từ cơ sở vật chất đến kinh nghiệm còn non trẻ của đội ngũ CBCNV. Từ những thách thức về điều kiện địa chất phức tạp, đến môi trường sinh hoạt của công nhân còn nhiều khó khăn... đã khiến người lao động không mấy mặn mà. Trước thực tế đó, Ban lãnh đạo Công ty cùng tập thể CBCNV đã đồng lòng vượt khó, mục tiêu hàng đầu được đưa ra là từng bước tăng sản lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Năm 2016, Than Quang Hanh cùng nhiều doanh nghiệp khác trong cả nước vẫn phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn chung. Bên cạnh việc thực hiện những chủ trương của Tập đoàn về kiện toàn bộ máy sản xuất và tiết giảm chi phí, Công ty đã rà soát và quy hoạch lại hệ thống khai thác, mạnh dạn đầu tư một cách toàn diện về công nghệ sản xuất, thiết bị. Do đặc điểm các công nghệ khai thác với các điều kiện địa chất khác nhau, Công ty đã triển khai nghiên cứu áp dụng: Đầu tư mới công nghệ chống giữ lò chợ bằng cột thủy lực đơn, các giá thủy lực di động XDY, ZH, ZHT và dàn chống thủy lực di động. Nâng cao công suất các tời trục vận tải; Đầu tư xây dựng Hệ thống vận tải than liên tục từ mức -50, mức -110 và mức -175 lên các mặt bằng công nghiệp; Đầu tư xây dựng hệ thống sàng tuyển than Lép Mỹ nâng công suất lên 4 triệu tấn/năm (Bao gồm cả phần sản lượng sàng tuyển than sản xuất của Công ty Than Dương Huy). Ngoài ra, Công ty cũng tiếp tục triển khai dự án khai thác xuống dưới mức -50 mỏ than Ngã Hai.

Tiết mục biểu diễn của Công ty đạt Giải nhất Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Tập đoàn TKV năm 2016.

Vì chất lượng cuộc sống người lao động

Dù ở thời điểm nào thì công tác chăm lo đời sống và duy trì ổn định, đảm bảo thu nhập cho người lao động cũng được Công ty thực hiện dựa trên chủ trương của Tập đoàn, dù phải tiết giảm chi phí nhưng ngày công lao động đối với thợ lò không giảm. Đối với những thợ lò đủ 22 công/tháng, công ty có chính sách thưởng ngày công cao và thưởng thực hiện đảm bảo mục tiêu trong công tác an toàn vệ sinh lao động. Một trong những điểm sáng của Công ty những năm qua là công tác xây dựng hệ thống nhà ăn, khu tập thể khang trang tại trung tâm mỏ Ngã Hai và khu tập thể km 9 phường Quang Hanh. Các công trình này hàng năm đều đạt danh hiệu "Nhà ăn kiểu mẫu", "Khu tập thể văn minh". Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động bằng việc đầu tư, nâng cấp các công trình như: Đài truyền thanh, thư viện công nhân mỏ, nhà rèn luyện thể thao, nhà sinh hoạt văn hoá... Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao. Phối kết hợp với các đơn vị có chức năng để khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm cho 100% CBCNV, tổ chức cho gia đình thợ lò tiêu biểu đi nghỉ dưỡng và CBCNV có sức khoẻ yếu đi điều dưỡng, điều trị bệnh nghề nghiệp…

Để duy trì sự phát triển bền vững, Công ty Than Quang Hanh cũng đã hoạch định chiến lược phát triển trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Tập đoàn đề ra. Với triển vọng của các phương án thăm dò đến mức sâu -300 thì sau năm 2016, Công ty sẽ triển khai đầu tư dự án nâng công suất mỏ lên đến 2 triệu tấn than/năm.

Quang Dương