Công ty thuốc lá Sài Gòn: Công nghệ là chìa khóa hội nhập

Công ty Thuốc lá Sài Gòn là đơn vị luôn đi đầu trong ngành thuốc lá về đổi mới, ứng dụng công nghệnhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và khả năng cạnh tranh của Công ty.

Tận dụng cơ hội

Cuối năm 2011, khi Công ty Thuốc lá Sài Gòn di dời các cơ sở sản xuất đến địa điểm mới tại Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, Công ty đã tận dụng các chính sách hỗ trợ di dời để triển khai thực hiện mục tiêu vừa di dời, vừa tiến hành đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ sản xuất. Đồng thời, Công ty đã đầu tư nhiều dây chuyền, công nghệ về chế biến sợi, sử dụng hương liệu, phụ liệu nhằm giảm các chất độc hại phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và xu hướng chung của quốc tế như: dây chuyền cuốn điếu và dây chuyền đóng bao, đóng tút liên hoàn tốc độ cao và tự động hóa trong khâu kiểm tra chất lượng với máy cuốn điếu Protos có công suất 7.000 - 10.000 điếu/phút và dây chuyền đóng bao Focke có công suất 350 - 400 bao/phút; Dự án đầu tư hệ thống hút bụi - cấp sợi trung tâm cho các máy vấn điếu và ghép điếu tại Phân xưởng Vấn bao; Dự án đầu tư hệ thống xử lý mùi cho dây chuyền chế biến sợi 6tấn/h. Nhờ được đầu tư dây chuyền hiện đại, chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất đã được nâng cao, từ 1.200 triệu bao/năm lên 1.920 triệu bao/năm.

Năm 2017, Công ty tiếp tục thực hiện nhiều dự án cũng như nhiều giải pháp về đổi mới công nghệ như đầu tư thêm dây chuyền cuốn điếu và dây chuyền đóng bao thuốc lá tốc độ cao. Cùng với đó, Công ty tăng cường cải tiến thiết bị nhằm nâng cao năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh như tiếp tục chuyển đổi máy móc đáp ứng xu hướng thị trường trong nước và xuất khẩu sang qui cách Slim, Super Slim; chế tạo mới máy vô khay, máy đóng thùng carton, đầu tư 01 máy bọc màng nylon cho thùng carton của sản phẩm xuất khẩu, trang bị hệ thống lạnh và kiểm soát độ ẩm cho khu vực sợi thành phẩm Phân xưởng Sợi hay đầu tư hệ thống laser đục lỗ giấy sáp on-line trên dây chuyền vấn điếu tốc độ cao để góp phần giảm tar, nicotin theo lộ trình. Chủ động hơn trong công tác nghiên cứu - phối chế - sản xuất nhằm ngăn ngừa sâu bọ, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đặc biệt ngoài tập trung đầu tư, nghiên cứu nâng cao chất lượng những sản phẩm truyền thống, Công ty còn liên doanh với các đối tác nước ngoài tung ra thị trường nhiều sản phẩm thuốc lá mới có chất lượng được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa thích.

Thành quả nhờ thực hiện đúng hướng

Có thể nói, nhờ mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã tìm được chìa khóa mở cánh cửa thành công trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh quốc tế hiện nay. Với sự đầu tư hiệu quả về đổi mới công nghệ, thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát huy sáng kiến,… năng suất lao động của Công ty đã cao hơn nhiều so với trước đây; đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và lao động, tạo cơ sở tăng sản lượng, hạ giá thành sản phẩm, đảm bảo môi trường không độc hại. Với các phân xưởng lớn có dây chuyền sản xuất thuốc lá điều hiện đại, đồng bộ vào loại hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đến nay, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã có hơn 30 loại sản phẩm thuốc lá khác nhau được tung ra trên thị trường, hệ thống phân phối trải dài khắp cả nước và nhiều sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Sản phẩm của Công ty luôn là thương hiệu có uy tín được tiêu thụ rộng rãi trong nước.

Chính vì vậy, mặc dù những năm qua, các doanh nghiệp ngành thuốc lá đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng Công ty thuốc lá Sài Gòn vẫn luôn phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2017, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của của nhóm công ty mẹ - công ty con Công ty thuốc lá Sài Gòn đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đạt sản lượng tiêu thụ: 1.764,3 triệu bao; Tổng doanh thu không thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là: 6.956,2 tỷ đồng nộp ngân sách:3.418,3 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ- Công ty thuốc lá Sài Gòn tiêu thụ là 1.453,5 triệu bao, tổng doanh thu không thuế TTĐB đạt 5.681,5 tỷ đồng, nộp ngân sách 3.046,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 285,0 tỷ đồng đạt 117,3% so với kế hoạch năm 2017.

Thanh Tú