Công ty Truyền tải điện 1 - 36 năm bản lĩnh “người lính truyền tải”

Sau 36 năm, cùng với nhiều đổi thay của đất nước, lưới truyền tải do Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) quản lý đã không ngừng phát triển, vươn sâu, vươn xa đến hầu hết các khu vực miền Bắc.

Thành lập ngày 01/5/1981, khi đất nước còn khó khăn và thiếu thốn, CBCNV Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, khắc phục khó khăn, đảm bảo quản lý vận hành an toàn, liên tục trong điều kiện lưới điện cũ kỹ. Hiện nay, với tổng số 2.741 CBCNV, Công ty đang quản lý tới 53 trạm biến áp từ 220 - 500 kV, tổng công suất 27.600 MVA; 2.908,6 km đường dây 500 kV, 6.571,16 km đường dây 220kV. Sản lượng truyền tải điện tăng trưởng trung bình 14%-16%/năm (bằng 1/2 sản lượng điện truyền tải toàn quốc). Năm 2015, sản lượng của Công ty đạt 56,11 tỷ kWh, gấp hơn 12 lần so với năm 1995. Đồng thời, suất sự cố giảm, thiết bị lưới điện ngày càng đồng bộ, hiện đại.

Không chỉ làm tốt công tác quản lý vận hành, đáp ứng đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế, xã hội với chất lượng điện, độ tin cậy ngày càng cao, trong những năm gần đây, PTC1 còn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý đầu tư xây dựng với khối lượng thực hiện hơn 700 tỷ đồng/năm. Các công trình đều đảm bảo chất lượng, tiến độ và đã phát huy được hiệu quả kinh tế khi đi vào vận hành. Qua đó đã khẳng định những người thợ truyền tải của PTC1 đã làm chủ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, tự tin trên con đường hội nhập sâu rộng.

Các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến được Công ty tổ chức thường xuyên, bám vào nhiệm vụ trọng tâm từng thời kỳ, được người lao động hưởng ứng sâu rộng, thúc đẩy sản xuất phát triển. Từ năm 2000 trở lại đây, phong trào phát huy sáng kiến đã có những tiến bộ vượt bậc, mỗi năm có hàng trăm sáng kiến có giá trị, nhiều đề tài nghiên cứu được cấp trên công nhận, đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng.

Bên cạnh đó, PTC1 còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo: phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà tình nghĩa, đóng góp cứu trợ đồng bào gặp thiên tai, ủng hộ người nghèo và trẻ em nhiễm chất độc da cam, ủng hộ các chiến sỹ biển đảo...

Trong 36 năm qua, PTC1 đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba… Có được những thành tích đáng tự hào trên, trước hết phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã hết lòng hỗ trợ, cũng như các thế hệ cán bộ công nhân viên đã nêu cao tinh thần những “người lính truyền tải” cống hiến hết mình cho Công ty Truyền tải điện 1 trong suốt 36 năm qua.

Mạnh Hùng