Covid -19 khiến Nhật Bản đứng trước nguy cơ rơi vào "suy thoái kỹ thuật"

Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo nền kinh tế Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ suy thoái với việc tốc độ tăng trưởng GDP quý 1/2020 tiếp tục suy giảm vì dịch virus Covid-19.

Trong bối cảnh nền kinh tế Nhật Bản vừa trải qua quý 4/2019 tồi tệ với tốc độ GDP tăng trưởng âm đến 6,3%, nhiều chuyên gia cảnh báo Nhật Bản đứng trước nguy cơ cao rơi vào suy thoái trước các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19.

Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, 9 trong số 14 nhà kinh tế học được hỏi nhận định nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trưởng âm trong quý 1/2020, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp ghi nhận suy giảm tăng trưởng GDP và có thể rơi vào hiện tượng “suy thoái kỹ thuật”. Dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2020 của Nhật Bản – nền kinh tế lớn thứ ba thế giới là -0,25%.

Các chuyên gia kinh tế nhận định sự bùng phát bất ngờ của dịch virus Covid-19 đã phá vỡ những kịch bản tăng trưởng của Nhật Bản. Ông Taro Saito, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế của Viện nghiên cứu NLI, nhận định tốc độ tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong quý 1/2020 sẽ là -1,6%, phản ánh sự sụt giảm du khách Trung Quốc đến Nhật Bản và hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc do dịch virus Covid-19.

Khả năng suy thoái kinh tế tăng cao đang gây áp lực lớn lên chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe và buộc nội các Nhật Bản cân nhắc đẩy mạnh các biện pháp kích thích tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Vào cuối năm 2019, Chính phủ Nhật Bản đã tung ra gói kích thích kinh tế với tổng giá trị lên đến 239 tỷ USD với kỳ vọng giúp nền kinh tế nước vượt qua các rủi ro nguy cơ tăng trưởng toàn cầu chậm lại do các xung đột thương mại và nguy cơ tiêu dùng giảm do tăng thuế. Đây là gói kích thích kinh tế lớn nhất của Nhật Bản kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2003.

Nền kinh tế Nhật Bản đối mặt với nguy cơ suy thoái do virus Covid-19
 Nền kinh tế Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ "suy thoái kỹ thuật" vì tác động của dịch virus Covid-19

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch virus Covid-19 và đã có phương án đối phó cần thiệt với các kịch bản xảy ra, đặc biệt là đối với ngành du lịch. Nguồn khách du lịch Trung Quốc hiện đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch nói riêng, nền kinh tế Nhật Bản nói chung.

Trong quý 4/2019, việc tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% kết hợp với việc thời tiết ấm hơn thường lệ đã làm giảm mạnh nhu cầu mua sắm của người dân Nhật Bản được cho là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng GDP của nước này suy giảm.

Sự sụt giảm tăng trưởng GDP quý 4/2019 cũng chấm dứt mạch tăng trưởng GDP kéo dài 4 quý liên tiếp trước đó. Hiện nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn trong duy trì hoạt động trong bối cảnh các chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bị tê liệt vì dịch bệnh.  

Quang Đặng (Tổng hợp)